WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ASP คาดรายได้ปีนี้โต 15% จากปีก่อน หลังวอลุ่มซื้อขายดีขึ้น ล่าสุดมีงาน IB ในมือ 32 ดีล

    ASP คาดรายได้ปีนี้โต 15% จากปีก่อน หลังวอลุ่มซื้อขายดีขึ้น ล่าสุดมีงาน IB ในมือ 32 ดีล ทั้งงานไอพีโอ-ที่ปรึกษาทางการเงิน-ดีลควบรวมกิจการ มองหุ้นไทยปีนี้แค่ทรงตัว เหตุพี/อีแพง นักลงทุนไม่สนใจ เผยลดสัดส่วนลงทุนสหรัฐ แต่โยกลงทุนญี่ปุ่น และยุโรป รับอานิสงส์ทำคิวอี  หนุน กนง.ลดดอกเบี้ย หวังช่วยดึงเงินไหลเข้า-กดบาทอ่อน คาดปรับโครงสร้างเป็นโฮลดิ้งแล้วเสร็จใน พ.ค.58 

  นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บล.เอเชีย พลัส หรือ ASP เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทฯตั้งเป้ารายได้เติบโต 15% จากปีก่อน ซึ่งคาดว่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ หลังจากไตรมาส 1/2558 ปริมาณการซื้อขายตลาดตราสารทุน และตลาดตราสารหนี้เติบโตดี แต่ทั้งนี้คงต้องติดตามช่วงที่เหลือของปีนี้ว่าจะเป็นอย่างไร   

  “ปีนี้เราคงทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้แน่นอน หลัง 2 เดือนที่ผ่านมาดีกว่า ไตรมาส 1/2557 แล้ว สาเหตุหลักมาจากมูลค่าการซื้อขายทั้งตลาดหลักและตลาดรองออกมาค่อนข้างดีและคึกคักพอสมควร แต่ก็ต้องดูในช่วง 10 เดือนที่เหลือด้วยว่าจะเป็นอย่างไร”นายก้องเกียรติ กล่าว

   ปัจจุบัน บริษัทฯ มีงานด้านวาณิชธนกิจในปัจจุบันมีงานอยู่ในมือรวม 32 ดีล แบ่งเป็นการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์(IPO) 18 ดีล ซึ่งจะทยอยนำเข้าตลาดฯ ภายใน 2-3 ปี และส่วนที่เหลือเป็นงานที่ปรึกษาทางการเงิน หรือ FA และการควบรวมและซื้อกิจการอีก 14 ดีล

  สำหรับ ภาพรวมตลาดหุ้นไทยในปีนี้ มองว่ายังคงทรงตัวจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่มีการฟื้นตัว ประกอบกับผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 4/2557 และทั้งปีเติบโตไม่ค่อยดีนัก ประกอบกับราคาหุ้นในปัจจุบันค่อนข้างแพง ส่งผลให้ความน่าสนใจในการลงทุนลดลง       

  "ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในช่วงที่ผ่านมายังไม่ดี ความน่าสนใจจึงลดลง หุ้นไทยดีดีราคาก็แพง หุ้นกลางแม้ราคาจะดีมีความน่าสนใจแต่ก็ยังถือว่าแพง หุ้นขนาดใหญ่ เช่นหุ้นพลังงาน ก็ราคาตกแรงจากราคาน้ำมันที่ลดลง ส่วนหุ้นการสื่อสารมีปัจจัยลบจากการประมูลโครงข่าย 4G ที่ยังไม่คืบหน้า ทำให้ภาพรวมปีนี้คิดว่าคงไม่ดีมากมาย"นายก้องเกียรติ กล่าว

  นายก้องเกียรติ เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้มีการกระจายการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ โดยในปีนี้จะเน้นการลงทุนในตลาดหุ้นยุโรปและญี่ปุ่น เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือ คิวอี ส่งผลให้ราคาหุ้นมีการปรับเพิ่มสูงขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องระมัดระวังความเสี่ยงเรื่องของค่าเงินที่มีความผันผวน ขณะที่ตลาดจีนยังเติบโตได้ แม้จะน้อยกว่าไตรมาส 4/2557 ก็ตาม ส่วนตลาดสหรัฐฯมีการลดสัดส่วนการลงทุนลงตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา แต่ยังมีหุ้นที่ดีที่ยังน่าสนใจยังคงถือครองอยู่บ้าง  

    สำหรับ การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.ในวันที่ 11 มี.ค.นี้ หากไม่มีการลดดอกเบี้ยลงจาก 2% ในปัจจุบัน อาจต้องลดลงในครั้งต่อไป เนื่องจากทั่วโลกมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหมด แม้กนง.จะยืนยันว่าการลดดอกเบี้ยไม่ได้ช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ แต่การลดดอกเบี้ยนั้นส่วนตัวมองว่าจะช่วยเพิ่มเรื่องเงินไหลเข้า และส่งผลให้ค่าเงินบาทอ่อนได้

     สำหรับ การปรับโครงสร้างของ ASP ให้เป็นบริษัทโฮลดิ้งจะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.58 ซึ่งจะช่วยให้มีความยืดหยุ่นในการลงทุน และลดความเสี่ยงจากการแยกธุรกิจออกจากกัน จากเดิมที่กลุ่มธุรกิจวาณิชธนกิจและบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนอยู่ภายใต้บริษัทหลักทรัพย์ นอกจากนี้ ยังมีโอกาสในการลงทุนธุรกิจใหม่ๆ นอกเหนือจากกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์และวาณิชธนกิจ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!