WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ยูบีเอส ชี้ ปัจจัยเสี่ยงใหญ่ของตลาดหุ้นไทยอยู่ที่ผลประกอบการบจ. เตือนนลท.อย่าเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวของศก.มากเกินไป

 รายงานข่าวบนเว็บไซท์บลูมเบิร์กดอทคอมระบุว่า ยูบีเอสเอจี ระบุว่า ปัจจัยเสี่ยงสำคัญของตลาดหุ้นไทยอยู่ที่ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่อาจต่ำกว่าประมาณการในปีนี้ หลังจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากเกินไปต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ขณะที่ในปีที่ผ่านมา บริษัทจดทะเบียนไทยมีกำไรสุทธิลดลง 11.3% เป็นการลดลงครั้งแรกนับแต่ปี 2008 และต่ำกว่าประมาณการมากที่สุดนับแต่ปี 2009

 'ประเด็นที่น่ากังวลมากที่สุดสำหรับตลาดหุ้นไทยคือ แนวโน้มผลประกอบการ เนื่องจากตลาดมีความเชื่อมั่นมากเกินไปเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย ผลการดำเนินงานยังคงเป็นความท้าทายสำคัญท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่เป็นไปอย่างเชื่องช้า' นายเอเดรียน ซูร์เชอร์ผผู้อำนวยการฝ่ายจัดสรรสินทรัพย์เพื่อการลงทุนในภูมิภาคเอเชียของยูบีเอสกล่าว

 ในปีที่ผ่านมา กำไรสุทธิของ PTT ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ที่สุดของไทยลดลง 40% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 34% และค่า PE ตลาดหุ้นไทยในปีนี้อยู่ที่ 14.3 เท่าจาก 12.3 เท่า ซึ่งเป็นระดับเฉลี่ยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

 ทั้งนี้ ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของไทยลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลงติดต่อกันเป็นเดือน 22 และการใช้จ่ายผู้บริโภคและการลงทุนลดลงในเดือนมกราคม

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!