WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BLSบรรณรงค พชญากรหลักทรัพย์บัวหลวงเผยเดือน พ.ย. หุ้นสวิงต่อเนื่องพาวอลุ่มเทรด DW ทะลุทำสถิติใหม่อีกครั้ง เตรียมส่งท้ายปีเสิร์ฟอีก 22 ตัว ลงตลาด 15 ธ.ค. นี้

      หลักทรัพย์บัวหลวงเผยเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา นักลงทุนแห่ลงทุน DW วอลุ่มทะลักทำสถิติใหม่อีกครั้ง พร้อมแจงราคา DW ร่วงวันแรกเป็นทางเทคนิค แนะดูราคาเริ่มต้น พร้อมเสิร์ฟ DW 22 รุ่นลงตลาด 15 ธ.ค. นี้

       นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงภาพรวมการซื้อขาย DW ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาว่าท่ามกลางภาวะตลาดหุ้นผันผวนตลอดเดือน ส่งผลให้นักลงทุนเข้ามาซื้อขายเก็งกำไร DW จำนวนมาก โดยมีสัดส่วนปริมาณการซื้อขาย DW ต่อการซื้อขายทั้งระบบเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 5.6% สูงสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฏาคม 2552 ที่มีการเสนอขาย DW เป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดย 3 อันดับแรกของกลุ่มที่มีการซื้อขายสูงสุด ได้แก่ DW อ้างอิงกลุ่มดัชนีหลักทรัพย์สัดส่วน 48.1% กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค 13.3% กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 9.9%

      สำหรับ DW ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในเดือน พ.ย. 58 เป็น DW ที่อ้างอิงดัชนี SET50 ซึ่งมีการซื้อขายสูงถึง 50.6% ของการซื้อขาย DW ทั้งหมด โดยนักลงทุนให้ความสนใจลงทุนใน DW ประเภท Put เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปลายเดือนที่ดัชนี SET50 เคลื่อนไหวหลุดแนวรับสำคัญที่ระดับ 900 จุด รองมาเป็น DW ที่อ้างอิงหุ้น PTT และ DW ที่อ้างอิงหุ้น KBANK ตามลำดับ

       ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2558 หลักทรัพย์บัวหลวงยังครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดเมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขายสะสมตั้งแต่ต้นปี จนถึงสิ้นเดือนพ.ย. 2558 อยู่ที่ 44.3% และยังเป็นผู้ออกที่มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 หากพิจารณาจากยอดถือครอง DW โดยนักลงทุน รวมทั้งยังคงมีจำนวน DW สูงสุดในระบบคิดเป็น 20.71% ของจำนวน DW ที่มีการซื้อขายทั้งหมดในตลาดและมีจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงให้เลือกคิดเป็น 67.92%

    "ในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ บริษัทจะออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrant : DW) จำนวน 22 รุ่น ทั้งประเภท Call และ Put ครอบคลุม 11 หลักทรัพย์อ้างอิง ได้แก่ ADVANC, AOT, INTUCH, IRPC, JAS, KBANK, KTB, PTTEP, SCB, TRUE และดัชนี SET50 Index Futures โดย DW ที่เสนอขายในครั้งนี้อ้างอิงกับหุ้นขนาดใหญ่ที่อยู่ในความสนใจของตลาด เช่น ADVANC, INTUCH, JAS และ TRUE ที่อยู่ระหว่างการแข่งขันการประมูล 4G อย่างเข้มข้น หรือ IRPC, PTTEP ที่ได้รับผลกระทบเชิงลบจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง หรือ AOT ที่ได้รับปัจจัยบวกจากฤดูกาลท่องเที่ยวที่กลับมาเป็น High Season อีกครั้ง เราคาดว่านักลงทุนจะให้ความสนใจกับ DW ชุดดังกล่าวเป็นอย่างมากเหมือนกับช่วงที่ผ่านมา เพราะนักลงทุนสามารถเลือกทำกำไรได้ทั้ง 2 ด้าน ไม่ว่าจะหุ้นอ้างอิงจะปรับตัวขึ้นหรือลง" นายบรรณรงค์ กล่าว

     อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา เราพบว่านักลงทุนไม่กล้าเข้ามาซื้อขาย DW ในวันแรกเนื่องจากเห็นว่าราคาที่ซื้อขายจริงในวันแรก (Initial Market Price) ต่ำกว่าราคาเสนอขายตั้งต้น (Initial Reference Price) ค่อนข้างมาก รวมทั้งยังมีความกังวลว่าผู้ดูแลสภาพคล่องจะควบคุมราคา DW ให้เป็นไปตามกลไกปกติได้หรือไม่ หลักทรัพย์บัวหลวงในฐานะผู้ออกและผู้ดูแลสภาพคล่องของ DW01 จึงขอชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องว่า กรณีราคา DW ลงแรงในวันแรกนั้นเกิดจากการคำนวณราคาไอพีโอหรือราคาเสนอขายตั้งต้นที่จะต้องคำนวณ 2-3 สัปดาห์ก่อนหน้า DW เข้าซื้อขายในวันแรก อย่างไรก็ดี เมื่อ DW เข้าซื้อขายจริงราคาจะปรับเปลี่ยนไปตามหุ้นอ้างอิงของ DW ดังนั้น นักลงทุนจึงไม่จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับราคาเสนอขายตั้งต้นมากนัก เพราะเป็นการคำนวณที่เกิดจากราคาหุ้นอ้างอิงต่างช่วงเวลากัน

     "เนื่องจากหุ้นจะมีการจองซื้อแบบไอพีโอ ดังนั้น เวลาหุ้นเข้าซื้อขายในตลาด ต้นทุนของนักลงทุนที่ได้รับหุ้นจองจะเท่ากันคือได้ที่ราคาไอพีโอ ในขณะที่ DW จะไม่มีการจองซื้อแบบไอพีโอเหมือนหุ้นทั่วไป แต่จะเป็นแบบ Direct listing กล่าวคือนักลงทุนที่ต้องการ DW จะต้องเข้ามาซื้อกับผู้ดูแลสภาพคล่องตั้งแต่วันซื้อขายวันแรกเป็นต้นไปเท่านั้น โดยไม่มีสิทธิซื้อได้ก่อนวันซื้อขายวันแรก ดังนั้นราคาไอพีโอหรือราคาเสนอขายเริ่มต้นจึงไม่มีนัยสำคัญต่อนักลงทุนแต่อย่างใด สิ่งที่นักลงทุนควรให้ความสำคัญจะเป็นราคา DW ที่มีการซื้อขายจริงในวันแรกมากกว่าเพราะกระทบต่อต้นทุนของนักลงทุนโดยตรง นอกจากนี้ หลักทรัพย์บัวหลวงขอเน้นย้ำว่าบริษัทจะมีการควบคุมราคา DW ให้เป็นไปตามกลไกตั้งแต่วันซื้อขายวันแรกจนกระทั่งถึงวันซื้อขายวันสุดท้าย แม้ว่า DW ตัวนั้นจะไม่มีการซื้อขายจากนักลงทุนก็ตาม โดยนักลงทุนสามารถศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างราคา DW และ ราคาหลักทรัพย์อ้างอิงในแต่ช่วงเวลาได้ที่ www.blswarrant.com ในหัวข้อคำนวณราคา DW01"นายบรรณรงค์ กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!