WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

อนันดาฯ โชว์ศักยภาพผลประกอบการไตรมาสแรก เติบโตก้าวกระโดด เผยรายได้โตกว่า 70% พร้อมปรับเป้ายอดขายปีนี้เพิ่ม หลังตัวเลขยอดขายไตรมาส 1 สูงถึง 2,142 ล้านบาท เกินกว่าเป้า 53%

   บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ผู้นำตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยติดรถไฟฟ้าโชว์ศักยภาพการบริหารงานเติบโตอย่างมั่นคง สวนกระแสเศรษฐกิจซบ โดยในไตรมาสแรกของปี 2557 บริษัทสร้างรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 70% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเกินกว่ายอดรายได้ที่ประมาณการไว้ 14% ส่งผลให้รายงานรายได้กว่า 1,790 ล้านบาท อย่างไรก็ตามหากเทียบกับไตรมาสที่ 4 ของปีก่อน รายได้จะลดลง 71% เนื่องจากไตรมาสก่อนมีการรับรู้รายได้เป็นจำนวนมาก จากโครงการไอดีโอ โมบิทั้ง 4 โครงการ นอกจากนี้บริษัทยังได้ประกาศผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างมาก โดยมีกำไรสุทธิ 110 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2210% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตามหากเทียบกับไตรมาสที่ 4 ของปีก่อน จะลดลง 89% ส่วนในไตรมาสแรกของปีนี้ สามารถสร้างยอดขายสูงถึง 2,142 ล้านบาท เกินกว่าเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ ถึง 53% มั่นใจทั้งปีรายได้โตเกินเป้าที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน

   นางมัณทนา เอื้อกิจขจร ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมีความปลาบปลื้มที่สามารถสร้างรายได้ และยอดขายที่ดีกว่าเป้าที่วางไว้ แม้ว่ายอดโอนสิทธิ์บางส่วน จะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมือง และเศรษฐกิจ แต่ความต้องการซื้อจากลูกค้าที่แข็งแกร่งและมีอย่างต่อเนื่อง ช่วยผลักดันให้บริษัทสามารถสร้างรายได้ที่เติบโตกว่า 70% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ระดับ 34% และอัตรากำไรสุทธิที่ 6% ซึ่งในไตรมาสนี้ยังไม่มีโครงการใหม่ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ แต่มีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาโครงการ อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร ลดลงอย่างมากถึง 54% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

   นายเท็ด โปษะกฤษณะ ถิระพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานพัฒนาธุรกิจ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าส่วนยอดขายในไตรมาส 1 ของปี 2557 ที่ดีเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ถึง 53% สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่อยู่อาศัยติดรถไฟฟ้ายังคงได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง แม้ว่าจะเกิดสถานการณ์ทางการเมือง และสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ยิ่งไปกว่านั้นยอดขายจากโครงการแนวราบยังเพิ่มขึ้นถึง 76% เป็น 679 ล้านบาท จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ที่มียอดขายเพียง 384 ล้านบาท ซึ่งบ่งชี้ว่าโครงการแนวราบของบริษัทกลับเข้าสู่แผนการดำเนินงานที่วางไว้ และเร่งพัฒนากระบวนการก่อสร้างโครงการแนวราบให้เร็วยิ่งขึ้น หลังจากที่เกิดความล่าช้าในปี 2556”

  “ลูกค้าของอนันดาฯ ยังไม่ได้มีสัญญาณของปัญหาทางการเงิน แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง โดยลูกค้าที่ซื้อด้วยเงินสดมีมากกว่า 35% และลูกค้าที่ซื้อคอนโดมิเนียมของบริษัทสามารถขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยกับสถาบันการเงินผ่านทุกราย

   นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทยังคงมีผลประกอบการที่ดีอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่น่าภาคภูมิใจที่บริษัทฯ สามารถขยายธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องและประสบผลสำเร็จในทุกโครงการที่เปิดขาย ทำให้ผลประกอบการในไตรมาสแรกของปีนี้เติบโต เกินกว่าเป้าหมายที่บริษัทได้ตั้งไว้ ทั้งในส่วนของการรับรู้รายได้ และยอดขาย แม้ว่าจะเกิดความไม่แน่นอนทางด้านการเมืองและเศรษฐกิจขึ้นก็ตาม บริษัทได้ดำเนินงานตามแผนธุรกิจ 5 ปีที่ได้วางไว้ แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจและสถานการณ์ในปัจจุบันยังมีความไม่แน่นอน แต่ยังคงดำเนินการตามแผนธุรกิจ รวมถึงการรายงานผลสำเร็จตามที่ได้วางไว้ นอกจากนี้บริษัทยังเดินหน้าซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการในอนาคต โดยมีทั้งโครงการที่ได้เปิดขายแล้วและยังไม่ได้เปิดขาย ทำให้บริษัทมีสินทรัพย์ที่เพียงพอสำหรับรายได้ในปี 2557 และ 2558 นอกจากนี้ในปี 2559 และ 2560 ยังมีถึง 86% และ 45% ที่ได้ซื้อที่ดินไว้แล้วตามลำดับ

   “อนันดาฯ มีพัฒนาการที่ก้าวกระโดด หลังจากที่ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปลายปี 2555 โดยบริษัทสร้างกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2556 และสร้างกำไรในไตรมาสแรกของปี 2557 ที่เพิ่มขึ้นถึง 2210% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เราได้ซื้อที่ดินซึ่งจำเป็นสำหรับการเติบโต และเปิดขายโครงการใหม่ในปีนี้ด้วย นอกจากนี้ยังได้มีนโยบายในการรักษาระดับเงินสดอย่างน้อย 1 พันล้านบาทอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนได้รับการสนับสนุนที่แข็งแกร่งจากธนาคารพาณิชย์ และมีหลายช่องทางในการระดมเงินตามที่บริษัทต้องการ ซึ่งไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์ใด และแม้ว่าบริษัทจะมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ตลอดจนมีการซื้อที่ดินที่มากขึ้นบริษัทก็ยังจะรักษาระดับอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิต่อทุนในระดับต่ำ เพียง 0.6 เท่า ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่ได้วางไว้ที่ระดับไม่เกิน 1 เท่า ทำให้เรามีความยืดหยุ่นทางการเงินสำหรับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น พร้อมรองรับทุกโอกาสที่จะมาถึง

   “นอกจากนี้ บริษัทยังประสบความสำเร็จจากการออกหุ้นกู้ระยะเวลา 3 ปี มูลค่า 4,000 ล้านบาท ในระดับอัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.4% ต่อปี ทำให้บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง สามารถรองรับการเติบโตในอนาคต และความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นในตลาดการเงินได้อีกด้วย

     ดร.จอห์น มิลล่าร์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ทางการเงิน และนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัทอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การขยายตัวทางธุรกิจอย่างรวดเร็ว และการเติบโตอย่างเห็นได้ชัดในอนาคต เป็นสิ่งที่สามารถดึงดูดนักลงทุนได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หุ้นของอนันดาฯ ยังมีการซื้อขายมากที่สุดเป็นอันดับที่ 15 ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งระดับของหุ้นที่ซื้อขายในระดับสูงนี้แสดงถึงการเติบโตของบริษัทได้เป็นอย่างดี

ANAN เล็งปรับเป้ายอดขายปีนี้ หลัง Q1/57 โตกว่าเป้าหมาย 53%

   นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) เปิดเผยว่า มั่นใจว่ารายได้ทั้งปีจะโตเกินเป้าที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน หลังจากในไตรมาสแรกของปีนี้ สามารถสร้างยอดขายสูงถึง 2,142 ล้านบาท เกินกว่าเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ ถึง 53%

    ทั้งนี้ ในไตรมาสแรกของปี 2557 บริษัทสร้างรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 70% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเกินกว่ายอดรายได้ที่ประมาณการไว้ 14% ส่งผลให้รายงานรายได้กว่า 1,790 ล้านบาท หากเทียบกับไตรมาสที่ 4 ของปีก่อน รายได้จะลดลง 71% เนื่องจากไตรมาสก่อนมีการรับรู้รายได้เป็นจำนวนมาก จากโครงการไอดีโอ โมบิทั้ง 4 โครงการ

    ขณะที่มีกำไรสุทธิ 110 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2210% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน หากเทียบกับไตรมาสที่ 4 ของปีก่อน จะลดลง 89%

    "บริษัทยังคงมีผลประกอบการที่ดีอย่างต่อเนื่อง และประสบผลสำเร็จในทุกโครงการที่เปิดขาย ทำให้ผลประกอบการในไตรมาสแรกของปีนี้เติบโต เกินกว่าเป้าหมายที่บริษัทได้ตั้งไว้ ทั้งในส่วนของการรับรู้รายได้ และยอดขาย แม้ว่าจะเกิดความไม่แน่นอนทางด้านการเมืองและเศรษฐกิจขึ้นก็ตาม บริษัทได้ดำเนินงานตามแผนธุรกิจ 5 ปีที่ได้วางไว้ แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจและสถานการณ์ในปัจจุบันยังมีความไม่แน่นอน แต่ยังคงดำเนินการตามแผนธุรกิจ รวมถึงการรายงานผลสำเร็จตามที่ได้วางไว้ นอกจากนี้บริษัทยังเดินหน้าซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการในอนาคต โดยมีทั้งโครงการที่ได้เปิดขายแล้วและยังไม่ได้เปิดขาย ทำให้บริษัทมีสินทรัพย์ที่เพียงพอสำหรับรายได้ในปี 2557 และ 2558 นอกจากนี้ในปี 2559 และ 2560 ยังมีถึง 86% และ 45% ที่ได้ซื้อที่ดินไว้แล้วตามลำดับ"นายชานนท์ กล่าว

   ด้านนายเท็ด โปษะกฤษณะ ถิระพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานพัฒนาธุรกิจ ANAN เปิดเผยว่า ยอดขายในไตรมาส 1 ที่ดีเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ถึง 53% สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่อยู่อาศัยติดรถไฟฟ้ายังคงได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง แม้ว่าจะเกิดสถานการณ์ทางการเมือง และสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ยิ่งไปกว่านั้นยอดขายจากโครงการแนวราบยังเพิ่มขึ้นถึง 76% เป็น 679 ล้านบาท จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ที่มียอดขายเพียง 384 ล้านบาท ซึ่งบ่งชี้ว่าโครงการแนวราบของบริษัทกลับเข้าสู่แผนการดำเนินงานที่วางไว้ และเร่งพัฒนากระบวนการก่อสร้างโครงการแนวราบให้เร็วยิ่งขึ้น หลังจากที่เกิดความล่าช้าในปี 2556

  "ลูกค้าของอนันดาฯ ยังไม่ได้มีสัญญาณของปัญหาทางการเงิน แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง โดยลูกค้าที่ซื้อด้วยเงินสดมีมากกว่า 35% และลูกค้าที่ซื้อคอนโดมิเนียมของบริษัทสามารถขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยกับสถาบันการเงินผ่านทุกราย"นายเท็ด กล่าว

  ทั้งนี้ แม้บริษัทซื้อที่ดินที่มากขึ้นบริษัทก็ยังจะรักษาระดับอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิต่อทุนในระดับต่ำ เพียง 0.6 เท่า ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่ได้วางไว้ที่ระดับไม่เกิน 1 เท่า ทำให้มีความยืดหยุ่นทางการเงินสำหรับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น พร้อมรองรับทุกโอกาสที่จะมาถึง

  นอกจากนี้ บริษัทยังประสบความสำเร็จจากการออกหุ้นกู้ระยะเวลา 3 ปี มูลค่า 4,000 ล้านบาท ในระดับอัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.4% ต่อปี ทำให้บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง สามารถรองรับการเติบโตในอนาคต และความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นในตลาดการเงินได้อีกด้วย

    นางมัณทนา เอื้อกิจขจร ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน ANAN กล่าวว่า บริษัทสามารถสร้างรายได้และยอดขายที่ดีกว่าเป้าที่วางไว้ แม้ยอดโอนสิทธิ์บางส่วนจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมือง และเศรษฐกิจ แต่ความต้องการซื้อจากลูกค้าที่แข็งแกร่งและมีอย่างต่อเนื่อง ช่วยผลักดันให้บริษัทสามารถสร้างรายได้ที่เติบโตกว่า 70% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

    บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ระดับ 34% และอัตรากำไรสุทธิที่ 6% ซึ่งในไตรมาสนี้ยังไม่มีโครงการใหม่ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ แต่มีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาโครงการ อย่างไรก็ตามค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร ลดลงอย่างมากถึง 54% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!