WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

PTTGC เชื่อผลการดำเนินงาน Q2/57 ดีกว่า Q1/57 หวั่นปัญหาการเมือง ดันต้นทุนการเงินเพิ่ม หากประเทศถูกลดเครดิต

     PTTGC เชื่อผลการดำเนินงาน Q2/57 ดีกว่า Q1/57 หลังกำลังการผลิตโอเลฟินส์เกิน 90% หวั่นปัญหาการเมือง ดันต้นทุนการเงินเพิ่ม หากประเทศถูกลดเครดิต แต่ยังคงแผนลงทุน 5 ปีที่ 4.5 พันล้านเหรียญ 

     นายทิติพงษ์ จุลพรศิริดี ผู้จัดการฝ่ายหน่วยงานการเงินองค์กรและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) PTTGC เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้บริษัทฯมั่นใจว่าจะสามารถทำรายได้และกำไรสุทธิได้ดีกว่าไตรมาสแรก เนื่องจากกำลังการผลิตโอเลฟินส์ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นจนอยู่ในระดับที่สูงกว่า 90% หลังจากสามารถรับวัตถุดิบจากโรงแยกก๊าซที่ 5 ซึ่งซ่อมบำรุงเสร็จหลังจากถูกฟ้าผ่าในช่วงไตรมาสแรกได้ครบ 100% รวมถึงกำลังการผลิตอะโรเมติกส์และโรงกลั่นสามารถเดินเครื่องผลิตได้เต็มกำลังการผลิตที่ 100%

     "โอเลฟินส์สามารถเดินเครื่องกำลังการผลิตได้สูงกว่า 90% หลังหยุดซ่อมไปในไตรมาสแรก ส่วนกำลังการผลิตของอะโรเมติกส์และโรงกลั่นยังคงเดินเครื่อง 100% เป็นปกติ ทำให้ผลงานในไตรมาสที่ 2 จะดีกว่าไตรมาสแรก" นายทิติพงษ์ กล่าว

     นายทิติพงษ์ กล่าวด้วยว่า จากสถานการณ์การเมืองในประเทศในปัจจุบันที่มีการประกาศกฎอัยการศึก บริษัทฯมีความกังวลว่าประเทศมีความเสี่ยงที่จะถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือลง ซึ่งจะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ต้นทุนทางการเงินของบริษัทฯเพิ่มสูงขึ้น

    แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทฯยังคงงบลงทุน 5 ปี (2557-2561) ไว้ที่ 4,500 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยแบ่งเป็นงบลงทุนที่ใช้ในปีนี้ 790 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยจะใช้ในโครงการใหม่ที่ได้รับการอนุมัติไปแล้ว 540 ล้านเหรียญสหรัฐ และใช้ในการซ่อมบำรุงและปรับปรุงกำลังการผลิต 250 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่งบลงทุนในส่วนที่เหลือจะใช้สำหรับโครงการใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาหาข้อสรุปและวางกรอบในการลงทุน เช่นโครงการในประเทศอินโดนีเซีย จีน และโครงการคอมพาวน์ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปหาพันธมิตรได้ในปีนี้

      "ปัจจัยเรื่องต้นทุนทางการเงินของบริษัทฯจะสูงขึ้นหากประเทศถูกปรับลดเครดิต แต่ ณ ปัจจุบันประเทศยังไม่ถูกลดเครดิตบริษัทฯก็ยังไม่ได้รับผลกระทบ ซึ่งแผนการลงทุนยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง เพราะบางโครงการอยู่ในระหว่างเจรจาและใกล้ได้ข้อสรุป ซึ่งโดยปกติเราจะลงทุนปีละประมาณ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ในทุกปีจะมีการทบทวนแผนการลงทุนทำให้เราวางงบลงทุน 5 ปีไว้ที่ 4,500 ล้านเหรียญสหรัฐ" นายทิติพงษ์ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!