WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TTCL ชี้ ราคาหุ้นพ่ง เหตุนักลงทุนมั่นใจพื้นฐานบริษัท คาด ได้งานประมูลโรงไฟฟ้าถ่านหินประเทศพม่ภายในปีนี้

   TTCL ชี้ราคาหุ้นพุ่งแรง เหตุนักลงทุนมั่นใจพื้นฐานบริษัท แถมที่ผ่านมาราคาหุ้นลดลงแรง คาดสรุปลงทุนโซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่นครึ่งปีแรก ได้งานโรงไฟฟ้าถ่านหินประเทศพม่าภายในปีนี้ เตรียมดันบ.ย่อยเข้าจดทะเบียนตลาดหุ้นสิงคโปร์ เผยปัจจุบันมีงานในมือ 2.4 หมื่นล้านบาท คาดครึ่งปีแรกได้งานใหม่เพิ่มอีก 420 ล้านเหรียญ มั่นใจรายได้ปี 58 โต 20% จากปีก่อน

   นายกอบชัย ธนสุกาญจน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินการบัญชี บริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TTCL  เปิดเผยกับ 'สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย'ว่า สาเหตุที่ราคาหุ้นของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 7% ในวันนี้ น่าจะเป็นเพราะนักลงทุนมั่นใจเข้ามาลงทุนในหุ้นของบริษัทมากขึ้น เนื่องจากบริษัทมีแผนการดำเนินงานและโครงการต่างๆจำนวนมาก อาทิ การประมูลโรงไฟฟ้าที่พม่า สร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ญี่ปุ่น ฯลฯ ประกอบกับก่อนหน้านี้ราคาหุ้นของบริษัทปรับตัวลดลงมากทั้งที่ปัจจัยพื้นฐานไม่เปลี่ยน      

   "การที่ราคาหุ้นของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 7.29% ส่วนตัวมองว่าเป็นเพราะนักลงทุนมั่นใจบริษัทมากขึ้น จึงเข้ามาลงทุน และก่อนหน้านี้ราคาหุ้นของบริษัทก็ปรับตัวลดลงไปมากแล้ว สวนทางปัจจัยพื้นฐานของบริษัทที่ยังคงเหมือนเดิมไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป "นายกอบชัย กล่าว

   ทั้งนี้ บริษัทคาดจะได้งานประมูลโรงไฟฟ้าถ่านหิน ขนาด 1,280 เมกะวัตต์ มูลค่า 2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ ที่ประเทศพม่าภายในปีนี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐบาลพม่า โดยบริษัทมีแผนนำบริษัทย่อยที่จัดตั้งในประเทศสิงคโปร์ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ เพื่อระดมทุนมาใช้ลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าว และคาดว่าจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล(ไฟลิ่ง)เพื่อขอเสนอขายไอพีโอประมาณปีหน้า       

    ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือมูลค่า 2.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้ในปีนี้และปีต่อๆไป นอกจากนี้คาดว่าในครึ่งปีแรก บริษัทจะได้งานโครงการแปลงน้ำเค็มเป็นน้ำจืดที่การ์ต้า เฟส 2 มูลค่า 220 ล้านเหรียญสหรัฐ และงานประมูลโรงปิโตรเคมี ที่เวียดนาม มูลค่าประมาณ 200 ล้านเหรียญ รวมถึงคาดว่าในครึ่งปีหลังจะได้งานเกี่ยวกับปิโตรเคมีที่มาเลเซียเพิ่มเติม นอกจากนี้ คาดว่าจะสรุปโครงการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม)ที่ญี่ปุ่น ในช่วงครึ่งปีแรกเช่นกัน มีกำลังผลิตขนาด 20 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 60 ล้านเหรียญ และใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 1 ปี             

    นายกอบชัย กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 58 เพิ่มขึ้นประมาณ 20% จากปี 57 ที่คาดมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท เนื่องจากบริษัทฯจะมีการรับรู้รายได้จากงานในมือ และงานประมูลที่คาดว่าจะได้ในปีนี้ รวมถึงรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้ากังหันก๊าซ กำลังผลิต 120 เมกะวัตต์เต็มปี ในช่วงไตรมาส 2/58 จากปัจจุบันที่มีการผลิตแล้ว 80 เมกะวัตต์

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!