WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

UREKA ไม่ทราบเหตุหุ้นบวกแรงวันนี้ ยันมีแค่ข่าวเก่าบอร์ดอนุมัติเพิ่มทุน-แจกวอร์แรนต์ ส่วนปีนี้ตั้งเป้าทำรายได้ 800 ลบ.

    UREKA ไม่ทราบเหตุหุ้นบวกแรงวันนี้ ยันมีแค่ข่าวเก่าบอร์ดอนุมัติเพิ่มทุน - แจกวอร์แรนต์ จะขอมติผู้ถือหุ้น ก.พ.นี้  ปัดตอบปี 57 พลิกมีกำไรหรือไม่ ขณะที่ปีนี้ตั้งเป้ารายได้ 800 ลบ. รับอัตรากำไรสุทธิยังไม่ฟื้นสู่ระดับดีสุดที่เคยทำได้เกือบ12%เพราะแข่งขัน ในประเทศสูง ส่วนใน ตปท.ต้องยอมขายสินค้าราต่ำบ้างเพื่อดึงลูกค้าในช่วงเปิดตลาดใหม่

   นายนรากร ราชพลสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูเรกา ดีไซน์ จำกัด (มหาชน)หรือ UREKA  เปิดเผยกับ "สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย"ถึง กรณีที่ราคาหุ้นของบริษัทฯ ปรับขึ้นแรงวันนี้กว่า 20% ว่า ไม่ทราบสาเหตุของการปรับขึ้นแรงขนาดนี้ เพราะในแง่ของการทำธุรกิจยังเป็นไปตามปกติ ไม่มีพัฒนาการใดที่สำคัญ นอกเหนือไปจากข่าวที่ได้เคยแจ้งนักลงทุนและตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา คือ คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติแตกพาร์จาก 0.50 บาท เหลือ 0.25 บาทต่อหุ้น จากนั้นจะเพิ่มทุนขายผู้ถือหุ้นเดิม  และอีกส่วนใช้รองรับการแปลงสิทธิ์วอร์แรนต์ UREKA-W1 ที่จะแจกให้ผู้ถือหุ้นเดิม และ UREKA-ESOP1 ที่จะแจกพนักงาน  ซึ่งบริษัทฯ จะจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติ ในวันที่ 2 ก.พ.2558

  "คงเป็นเจ้าที่ไหนหาที่ลงหรือเปล่า ไม่รู้จะลงที่ไหน ก็มาลงที่บริษัทเรา เพราะในแง่ธุรกิจเรายังปกติเรามีสตอรี่คือ ตอนนี้เตรียมจะแตกพาร์ แจกวอร์แรนต์ ซึ่งก็เป็นข่าวเก่าที่แจ้งไปแล้ว นอกนั้นก็ไม่มีอะไร " นายนรากร  กล่าว     

   โดยช่วงเช้าวันนี้ ราคาหุ้น UREKA ปรับตัวขึ้นแรงเกือบซิลลิ่ง และมีปริมาณการซื้อขายเข้ามาหนาแน่น เทียบกับค่าเฉลี่ย 5 วันทำการก่อนหน้า (ตามโปรแกรม F6 ของ eFin Smart Portal) 

   ด้านผลประกอบการปี 2557 ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะพลิกมีกำไรหรือไม่ เพราะยังไม่ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)หลังจากงวด 9 เดือนแรกปี 2557 บริษัทฯ มีผลประกอบการขาดทุน ณ งวด 9 เดือนแรกปี 2557 มีสินทรัพย์ 263 ล้านบาท และมีผลประกอบการขาดทุนสุทธิ14.02 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนกำไร 39.50 ล้านบาท    

 อนึ่ง บริษัทฯ ประกอบธุรกิจให้บริการออกแบบและผลิตเครื่องจักร สำหรับการประกอบและทดสอบชิ้นส่วนยานยนต์ และอุปกรณ์จับยึดสำหรับใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม รวมทั้งการปรับปรุงแก้ไขซ่อมแซมเครื่องจักรเดิม และการจัดหาอุปกรณ์และวัสดุสิ้นเปลืองให้ลูกค้า   

   นายนรากร กล่าวต่อว่า ปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้รวม 800 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อน และอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin)ก็จะดีกว่า อย่างไรก็ตาม อัตรากำไรสุทธิคงจะยังไม่กลับไปดีในระดับที่น่าพอใจเหมือนที่เคยทำได้เมื่อปี 2556ที่ 11.90% เพราะการแข่งขันในธุรกิจออกแบบและผลิตเครื่องจักรในอุตสาหกรรมยานยนต์มีสูง ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตสินค้าซึ่งมีสัดส่วนถึง 50% ของยอดขาย บริษัทฯ ก็จะต้องบริหารจัดการให้ดีเช่นเดียวกัน    

  "ปีนี้นี้ อัตรากำไรสุทธิคงยังไม่ได้เท่าที่เราเคยทำไว้ ดีที่สุดที่ทำได้ก็เกือบ 12% เมื่อปี  2556เพราะมันขึ้นอยู่กับการแข่งขันในแต่ละปี เช่น เวลาประมูล ต้องแข่งราคากัน นอกจากนี้  การที่เราเริ่มบุกตลาดต่างประเทศเราก็ต้องยอมที่จะขายสินค้าในราคาที่ต่ำหน่อย กับลูกค้ารายใหม่ในต่างประเทศเพื่อดึงดูดใจ ในขณะที่รายเก่าเรายังรักษาราคาขายได้ตามปกติ"นายนรากร กล่าว  

 โดยเป้าหมายรายได้ที่ 800 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากยอดขายในประเทศ แบ่งเป็น 600 ล้านบาทมาจาก บริษัท ยูเรกา ดีไซน์ (ยอดขายในประเทศ 400ลบ.และยอดขายจากต่างประเทศคืออินเดียและอินโดนีเซียรวม200ลบ.) ที่เหลืออีก 200 ล้านบาทมาจากบริษัทย่อย 2 แห่งที่เพิ่งจัดตั้งเมื่อปลายปีก่อน และเริ่มรับรู้รายได้แล้ว  คือ บริษัท ยูเรกา ออโตเมชั่น จำกัด และบริษัท ยูเรกา เทรดดิ้ง จำกัด  

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!