WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

PREB เป้ากำไรปีนี้โตอย่างต่ำ 10% ตุน backlog 8 พันลบ.เปิดอีก 3 โครงการอสังหาฯ

    บมจ.พรีบิลท์(PREB)ตั้งเป้ากำไรสุทธิปีนี้เติบโตอย่างน้อย 10% จากปีก่อน หลังมุ่งเน้นรับงานขนาดใหญ่มาร์จิ้นสูง และเพิ่มประสิทธิภาพการก่อสร้างเพื่อลดต้นทุน ขณะที่มีงานในมือ(backlog)รวม 8 พันล้านบาทที่จะรับรู้รายได้ในปีนี้ 5 พันล้านบาท และยังเตรียมเข้าประมูลงานใหมี่อีกกว่าหมื่นล้านบาท ด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์คาดว่าจะสร้างรายได้ราว 200-300 ล้านบาท และมีแผนเปิดโครงการใหม่อีก 3 โครงการ ซึ่งจะช่วยหนุนรายได้ในปีนี้

   นายวิโรจน์ เจริญตรา กรรมการผู้จัดการ PREB เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าปีนี้จะมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% จากปีก่อน โดยมีเป้าหมายจะเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นอย่างน้อย 1% จากระดับ 7-8% ในปี 57 รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการก่อสร้างและเน้นการรับงานขนาดใหญ่ที่มีอัตรากำไร(มาร์จิ้น)สูงเพื่อผลักดันกำไร นอกจากนี้ ยังจะใช้ระบบไอทีเข้ามาช่วยการวิเคราะห์งานด้านต่างๆ เช่น การเงิน การสต็อกวัสดุก่อสร้าง และการพิจารณารับโครการ

  "ปีนี้เราจะไม่เน้นการเพิ่มรายได้ แต่เราจะเน้นการเพิ่มกำไรสุทธิให้มากขึ้น เรามีความมั่นใจว่าปีนี้จะสามารถผลักดันให้กำไรเติบโตได้อย่างน้อย 10% โดยจะเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการก่อสร้าง และการใช้ระบบไอทีเข้ามาช่วยวิเคราะห์งานด้านต่างๆ ที่จะส่งผลให้เราสามารถเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นได้อย่างน้อย 1%"นายวิโรจน์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

   อนึ่ง PREB รายงานผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกปีก่อนทำกำไรสุทธิได้แล้ว 226.99 ล้านบาท ขณะที่ทั้งปี 56 มีกำไรสุทธิ 261.5 ล้านบาท

   นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า บริษัทมีงานในมือ(Backlog)ณ สิ้นปี 57 ราว 8 พันล้านบาท ซึ่งจะรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ราว 5 พันล้านบาท ขณะที่มีแผนจะเข้าประมูลงานใหม่อีกกว่า 1 หมื่นล้านบาทเพื่อรักษาระดับ backlog ไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 8 พันล้านบาท โดยล่าสุดอยู่ระหว่างประมูลงานใหม่มูลค่ากว่า 3 พันล้านบาท คาดว่าจะรู้ผลประมูลในอีก 2 เดือนข้างหน้า

   "ปีนี้เราคงรับรู้รายได้จากมูลค่างานในมือราว 5 พันล้านบาท และส่วนที่เหลือก็จะมาจากงานใหม่ๆ โดยในช่วงต้นปีนี้ภาพรวมของเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวกลับมามากนัก ทำให้โครงการที่เราตกลงกันว่าจะเริ่มตั้งแต่ช่วงต้นปีมีการชะลอออกไปบ้าง แต่อย่างไรก็ตามเพื่อที่จะให้รายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมอในช่วงต้นปีนี้เราคงจะเข้าไปรับงานขนาดไม่ใหญ่มากเข้ามาบ้าง ทั้งนี้เราก็เชื่อว่าสถานการณ์ของเศรษฐกิจคงจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้ในช่วงกลางปี และจะฟื้นตัวได้ชัดเจนก็คงเป็นช่วงปลายปี"นายวิโรจน์ กล่าว

    สำหรับ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ภายใต้ บมจ.บิลท์แลนด์ นายวิโรจน์ คาดว่า ปีนี้คาดว่าจะทำรายได้ราว 200-300 ล้านบาท อยู่ในระดับไม่มากนัก โดยจะมาจากโครงการ TEMPO ONE รามคำแหง เป็นหลัก และอาจบางส่วนมาจากโครงการ TEMPO GRAND

    ขณะเดียวบิลท์แลนด์ยังเตรียมเปิดโครงการใหม่ปีนี้อีก 3 โครงการ ได้แก่ โครงการที่ไทรน้อย มูลค่า 800 ล้านบาท โครงการที่พหลโยธิน มูลค่า 570 ล้านบาท และโครงการที่สะพานใหม่ มูลค่า 220 ล้านบาท โดยปีนี้บริษัทเตรียมงบซื้อที่ดินไว้ราว 1 พันล้านบาท เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการใหม่ของบิลท์ แลนด์

    ส่วนผลประกอบการในปี 57 บริษัทมั่นใจว่ารายได้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 6.8 พันล้านบาท จากช่วง 9 เดือนแรกปีที่แล้วมีรายได้กว่า 4.8 พันล้านบาท

อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!