WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

CRANE คาดหุ้นบวกแรง นักลงทุนคาดหวังงบปี 57 แจ่ม-กำไรนิวไฮ ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โตกว่า 20%

     CRANE คาดหุ้นบวกแรง นักลงทุนคาดหวังงบปี 57แจ่ม แย้มไตรมาส 4/57 กำไรดีกว่าไตรมาส 3/57 ส่วนทั้งปีกำไรนิวไฮ พร้อมตั้งเป้ารายได้ปีนี้โตกว่า 20% รักษาอัตรากำไรสุทธิ 10% มองตลาดให้เช่ารถเครนปีนี้สดใส หลังเอกชนเดินหน้าลุยงานก่อสร้างเผยQ1/58 รับรถเครนเพิ่ม 1 คัน กลางปีอีก 2 คันรองรับให้บริการเช่า 

     นายชำนาญ งามพจนวงศ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท  ชูไก จำกัด (มหาชน) หรือ CRANE เปิดเผยกับ'สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย'ถึงกรณีที่ราคาหุ้นของบริษัทฯ ปรับขึ้นแรงในวันนี้ว่า ไม่ทราบสาเหตุ แต่คาดว่าน่าจะเป็นการเข้ามาเก็งกำไรของนักลงทุนต่อผลประกอบการของบริษัทฯ งวดปี 2557 ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)คาดจะรายงานในเดือน ก.พ.นี้

   อย่างไรก็ตาม คาดว่าแนวโน้มกำไรไตรมาส 4/57 จะออกมาดีกว่าไตรมาส 3/57ที่ทำได้ 17.40 ล้านบาท และรวมทั้งปี 2557 กำไรของบริษัทฯ จะทำสถิติสูงสุดนับแต่ก่อตั้ง จากงวด 9 เดือนปี 2557 ที่ทำกำไรสุทธิได้ 200 ล้านบาท มากกว่าปี 2556 ทั้งปี แต่ทั้งนี้ กำไรที่คาดจะทำสถิติสูงสุดนี้มาจากกำไรจากธุรกิจปกติ 50% และอีก 50% มาจากกำไรขายที่ดิน   

   "เขาคงเก็งกำไรหรือเปล่าว่างบเราดี ก็ไม่ทราบเหมือนกัน เพราะขึ้นอยู่กับการคาดเดาของตลาด แต่อาจจะเป็นรอบของการเล่นก็ได้ เพราะหุ้นเราเงียบมานาน ถามว่ามีไฮซีซั่นไหม ของเราไม่มีนะ มีแต่ช่วงโลว์จะเป็นไตรมาส 2 เพราะวันหยุดมาก นอกนั้นแต่ละไตรมาสก็เป็นปกติ"นายชำนาญ ระบุ

    บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายรวมได้ปีนี้จะต้องโตอย่างน้อยกว่า 20% และจะพยายามรักษาอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) ที่ระดับ 10% จากปีก่อนที่คาดว่าจะทำได้ประมาณ 12-13%

   โดยปีนี้ตลาดรถเครนจะสดใสกว่าปีที่แล้ว จึงคาดว่ารายได้จากค่าเช่ารถเครนจะโตประมาณ 10-20% และรายได้จากยอดขายรถเครนจะโตในระดับใกล้เคียงกันกับรายได้จากค่าเช่า   

   "รายได้รวมปีนี้ ขอดูให้ชัดเจนก่อน แต่รวมๆ แล้วรายได้เราน่าจะโตเกิน 20% เป็นอย่างน้อย เพราะว่าปี 2557 ยอดขายรถเครนเราดร็อปลง ตามงานภาครัฐที่ชะลอ แต่ปีนี้โครงการรัฐบาลเกิดขึ้นมาก ยอดขายรถเครนก็น่าจะโตไปตามงานที่มากขึ้น ส่วนรายได้จากบริการเช่ารถเครนก็โตทุกปีอยู่แล้ว ไม่สะเทือน"นายชำนาญ กล่าว  

  นายชำนาญ กล่าวต่อว่า อัตรากำไรสุทธิ(Net Profit Margin) ปีนี้ที่ระดับ 10% หากทำได้ตามนี้ ถือว่าเป็นระดับที่สมเหตุสมผล แม้จะต่ำกว่าปีก่อนที่คาดทำได้ประมาณ 12-13%เพราะว่าปีนี้บริษัทฯ จะรับรถเครน 1 คันจากที่สั่งซื้อไปเมื่อปี 2557 ซึ่งรถเครน 1 คันนี้มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท บริษัทฯ จะต้องใช้เงินลงทุนซื้อรถเครนนี้ และจะต้องทยอยตัดค่าเสื่อมด้วยในทุกปี ทำให้อาจกระทบอัตรากำไรสุทธิบ้าง แต่ก็จะพยายามรักษาให้ไม่ต่ำกว่า 10%    

  นายชำนาญ มองตลาดให้เช่ารถเครนปีนี้สดใสมาก เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากภาครัฐและเอกชนเดินหน้าลุยงานก่อสร้างโครงการต่างๆ เช่น โครงการโรงไฟฟ้า งานลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และงานด้านปิโตรเคมี  ซึ่งโครงการเหล่านี้จะต้องใช้บริการรถเครนขนาดใหญ่ ทำให้พบว่า ตอนนี้รถเครนที่มีในตลาดไม่เพียงพอต่อความต้องการเช่าของลูกค้า ซึ่งบริษัทฯ เองก็ทำได้เท่าที่ศักยภาพของบริษัทฯ จะรับงานได้ ล่าสุด สั่งซื้อรถเครนเพิ่ม 1คัน ขนาด 600ตัน มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท จะรับมอบในไตรมาสแรกปีนี้ รถเครนขนาดดังกล่าว จะทำให้บริษัทฯ รับงานได้มูลค่าหลาย 10 ล้านบาทต่อปี   

  "ปีนี้ตลาดดีมาก งานส่วนใหญ่ต้องใช้รถเครนทั้งนั้น แต่ปัญหาคือ งานที่เกิดขึ้นจะมาพร้อมๆ กัน เรารับงานได้ไม่หมด แม้จะมีเจ้าอื่นมารับงาน แต่รวมทั้งตลาดก็ไม่เพียงพอ ดังนั้น หากลูกค้ารอไหวก็คงจะใช้บริการเรา แต่ถ้าไม่รอก็คงต้องยอมจ่ายแพงขึ้น เพราะต้องไปเช่ารถเครนจากบริษัทต่างประเทศ ซึ่งจะแพงกว่าในไทย ต้นทุนเขาอาจจะแพงขึ้น ตอนนี้บอกได้เลยว่าดีมานด์เช่ารถเครนมีมากกว่าซัพพลาย"นายชำนาญ ระบุ  

   ดังนั้น เพื่อรองรับตลาดให้เช่ารถเครนที่จะเติบโตตามอุตสาหกรรมงานก่อสร้าง  บริษัทฯ จึงได้สั่งซื้อรถเครนเพิ่ม 1 คันตั้งแต่ปีที่แล้ว และจะส่งมอบภายในไตรมาสแรกปีนี้ เป็นรถเครนขนาด 600 ตัน มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท จะรับงานได้หลาย 10 ล้านบาทต่อปี และต่อเนื่องในช่วงกลางปีนี้ จะรับมอบรถเครนอีก 2 คัน ขนาด 250 ตันต่อคัน    

   "เราคงทำได้เท่าที่ศักยภาพเรามี เราอยากได้รถเครนมากกว่านี้ แต่ว่า 1 คันก็เป็นร้อยล้านบาทแล้ว ดังนั้น คงจะค่อยๆ ทำไป เพราะต้องรักษาวินัยทางการเงินด้วย เพราะการซื้อรถมาแต่ละคัน ต้องมีการทยอยตัดค่าเสื่อมด้วย ซึ่งจะกระทบต่อผลประกอบการบ้างในช่วงแรกของการลงทุน เราจึงต้องรักษาบาลานซ์ให้ดี"นายชำนาญ กล่าว   

  อนึ่ง CRANE ประกอบธุรกิจ ดังนี้ 1.เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องจักรกลใหม่ ประเภทรถเครน ยี่ห้อ ZOOMLION จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย 2.จำหน่ายอะไหล่และให้บริการซ่อมแซมเครื่องจักรกลหนักใช้แล้ว

   3.ให้บริการยก ประกอบ และติดตั้งเครื่องจักรและวัสดุหรืออุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่เพื่อการก่อสร้าง ด้วยรถเครน รถฟอร์คลิฟท์ รถยกตู้คอนเทนเนอร์ รวมถึงเครื่องจักรอื่น ๆ รวมถึงให้คำแนะนำและให้บริการแบบครบวงจร 4.ให้บริการขนส่งด้วยรถหัวลาก หางเทรลเลอร์ และรถบรรทุกประเภทต่างๆ     

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!