WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

LALIN ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 3.12 พันลบ.รายได้ 2.65 พันลบ. โต 12% ยอมรับยอดขายปี 57 พลาดเป้า

     LALIN ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 3.12 พันลบ. รายได้ 2.65 พันลบ. โต 12% เตรียมเปิด 8-10 โครงการใหม่ปีนี้ มูลค่ารวม 4 พันลบ. เผยมี Backlog 500 ลบ. รับรู้ปีนี้ทั้งหมด คาดยอดปฏิเสธสินเชื่อปีนี้เพิ่มเป็น 15-20% หลังหนี้ครัวเรือนพุ่ง เตรียมออกหุ้นกู้วงเงิน 800 ลบ. ในครึ่งหลังปีนี้ รีไฟแนนซ์หุ้นกู้ชุดเดิมที่จะครบกำหนดใน Q3/58 ขณะที่ยอมรับยอดขายปี 57 ทำได้แค่ 2.8 พันลบ. ต่ำกว่าเป้าที่ 3.2 พันลบ. รับผลกระทบ ศก.ชะลอ

     นายไชยยันต์ ชาครกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ LALIN เปิดเผยว่าตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 3,120 ล้านบาท และเป้ารับรู้รายได้ที่ 2,650 ล้านบาท หรือเติบโต 12% จากปีก่อน

      โดยบริษัทฯเตรียมแผนโครงการใหม่อีกกว่า 8-10 โครงการ มูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท ซึ่งจะเน้นขยายฐานลูกค้าไปยังลูกค้ากลุ่มแนวราบในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้น ทั้งในส่วนของหัวเมืองหลัก และหัวเมืองชั้นรอง โดยยังคงเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็น Real Demand และต้องการความคุ้มค่าในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัย ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้บริษัทมีการเจริญเติบโตทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

      นายไชยยันต์ มองแนวโน้มภาคอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ คาดว่า จะมีอัตราการเติบโตประมาณ 12 % โดยเป็นไปตามทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ซึ่งมีปัจจัยบวกที่จะช่วยส่งเสริมการเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์ แนวโน้มภาวะเศรษฐกิจไทยที่มีทิศทางปรับตัวดีขึ้น สถานการณ์ทางการเมืองที่คาดว่าจะมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น จากโครงการพัฒนาด้านคมนาคมและอื่น ๆ ของรัฐบาล ส่งผลให้เกิดความมั่นใจของผู้ประกอบการและผู้บริโภคให้ฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยนโยบายยังอยู่ในเกณฑ์ต่ำ และการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะทำให้เกิดโอกาสการค้าและการลงทุนระหว่างภูมิภาค และคาดว่าจะผลักดันให้เกิดการลงทุนในภาคเศรษฐกิจต่างๆ และอสังหาฯ ดีขึ้น

    อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยลบที่จะส่งผลกระทบต่อภาคอสังหาฯ ทั้งภาวะเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวเปราะบาง ราคาที่ดินที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัญหาหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง และสถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย

     ทั้งนี้ ปัจจุบัน LALIN มียอดขายในมือ (Backlog) ประมาณ 500 ล้านบาท โดยจะรับรู้ในปีนี้ทั้งหมด นอกจากนี้ บริษัทฯได้วางงบซื้อที่ดินปีนี้ไว้ที่ 800-900 ล้านบาท โดยจะใช้ซื้อที่ดินทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด   

     นายไชยยันต์ ยังเปิดเผยถึงยอดปฏิเสธสินเชื่อในปีนี้ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 15-20% จากปีก่อนที่อยู่ 12-15% โดยเป็นผลจากหนี้ครัวเรือนที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตามบริษัทฯมีการรับมือโดยให้ลูกค้าจองบ้านและสามารถเข้าอยู่ได้เลย

   "ปัจจุบันยอดปฏิเสธสินเชื่ออยู่ที่ 15-20% ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นจากปีก่อนที่ 12-15% เป็นผลจากลูกค้ามีหนี้ครัวเรือนมากขึ้นทางธนาคารจึงเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ แต่ทั้งนี้บริษัทฯได้มีการรับมือ คือให้ลูกค้าจองบ้านและเข้าอยู่เลยไม่ต้องใช้เงินก้อนในการดาวน์ เพื่อเป็นการลดภาระในการผ่อนดาวน์ นอกจากนี้บริษัทฯยังได้วางงบซื้อที่ดินปีนี้ 800-900 ล้านบาท จะใช้ซื้อที่ดินทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยในปีนี้คาดว่าแนวโน้มที่อยู่อาศัยในแนวราบยังมีดีมานด์อยู่ค่อนข้างมาก ส่วนแนวสูงคาดว่าบริษัทฯจะปรับลดลงเพราะยังมีซัพพลายรองรับอยู่" นายไชยยันต์ กล่าว

     LALIN ยังเตรียมออกหุ้นกู้วงเงิน 800 ล้านบาท ในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ โดยจะนำมารีไฟแนนซ์หุ้นกู้ชุดเดิมที่จะครบกำหนดอายุช่วงไตรมาส 3/2558 โดยอายุหุ้นกู้จะขึ้นอยู่สภาวะตลาดและอัตราดอกเบี้ยในช่วงนั้น

    นายไชยยันต์ ยอมรับว่ายอดขายในปี 2557 ทำได้เพียง 2.8 พันล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 3.2 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทฯได้รับผลกระทบสถานการณ์ทางการเมืองส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้มีการตัดสินใจซื้อบ้านน้อยลง

     "ปี 57 ยอมรับว่ายอดขายอาจจะไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3.2 พันล้านบาท โดยทำได้เพียง 2.8 พันล้านบาท แต่อย่างไรก็ตามยังถือว่ามีอัตราการเติบโตบ้างจากปีก่อน ซึ่งบริษัทฯได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมืองทำให้ผู้บริโภคมาดูโครงการน้อยลง" นายไชยยันต์ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!