WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GEL ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 30% อัตรากำไรขั้นต้นประมาณ 8-12%

     GEL ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 30% อัตรากำไรขั้นต้นประมาณ 8-12% เผยปีนี้เน้นยอดขายในประเทศ ส่วนใหญ่เป็นเสาเข็มคอนกรีตอัดแรง-คาดโรงเหล็กที่พม่าสร้างเสร็จ Q4ปีนี้

   นายธิติพงศ์ ตั้งพูนผลวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน)หรือ GEL เปิดเผยกับ "สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย"ว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้โต 30% จากปีก่อน ส่วนอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin)ปีนี้คาดประมาณ 8-12% ซึ่งยอดขายส่วนใหญ่จะมาจาก เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง รองลงมา คือ ผนังคอนกรีตสำเร็จรูป โดยส่วนใหญ่ยอดขายจะมาจากลูกค้าเก่าของบริษัทฯที่เคยใช้บริการสั่งซื้อสินค้าอยู่แล้ว และปีนี้ลูกค้าเหล่านี้มีการขยายธุรกิจเพิ่มเติม ตามเศรษฐกิจโดยรวมที่ดีขึ้น โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าของ GEL

 "ลูกค้าเก่าก็เดินหน้าต่อ และธุรกิจเขาก็แข็งแกร่ง คือ พวกบริษัทอสังหาริมทรัพย์ต่างก็ตั้งเป้าโตต่อเนื่องในปีนี้ ลูกค้าเรากระจาย ไม่ได้กระจุกแค่ไม่กี่บริษัท เพราะวัสดุเสาเข็มคอนกรีตอัดแรง ใช้ในโครงการก่อสร้างเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ก็กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และลูกค้าเราส่วนมากเป็นบริษัทอสังหาฯ ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์" นายธิติพงศ์ ระบุ  

  สำหรับ ปีนี้ บริษัทฯ มองตลาดวัสดุก่อสร้างจะเติบโตดีกว่าปี 2557 หากโครงการของภาครัฐออกมาตามกำหนด และบริษัทฯ คาดจีดีพีจะโตราว 3-5% ซึ่งจะหนุนการใช้วัสดุก่อสร้างให้มากขึ้น   

   นายธิติพงศ์ กล่าวต่อว่า โครงสร้างรายได้ของบริษัทฯ ปีนี้ 95% เป็นยอดขายจากในประเทศ อีก 5% จากต่างประเทศ ซึ่งปีนี้จะให้ความสำคัญกับตลาดในประเทศ แม้ล่าสุดจะตั้งบริษัทร่วมทุนกับ MILL เพื่อสร้างโรงงานเหล็กในพม่า แต่ก็ถือเป็นการเริ่มทดสอบตลาดในพม่าเท่านั้น ยังไม่ได้รุกตลาดอย่างจริงจัง   

  สำหรับ ความคืบหน้า การก่อสร้างโรงงานเหล็กที่พม่า หลังตั้งบริษัทร่วมทุนกับ MILLเรียบร้อยแล้ว คาดจะก่อสร้างเสร็จQ4ปีนี้  และกว่าจะเริ่มผลิต จำหน่ายเหล็กรูปพรรณได้ก็คงเป็นต้นปี 2559อย่างไรก็ตาม มีสินค้าบางรายการที่บริษัทฯ ส่งไปขายก่อนล่วงหน้าแล้วเพื่อทดสอบตลาด  นอกจากนี้ GELมีบริษัทร่วมซึ่งตั้งอยู่ในไทย ได้เข้าไปรับงานก่อสร้างคอนโดมิเนียมในพม่าอยู่แล้ว  ก็ทำให้มีรายได้เสริมเข้ามาบ้างจากการส่งออก    

  "นอกจากพม่าแล้ว เราก็สนใจกัมพูชา ลาว เวียดนาม แต่คงในระยะถัดไป เพราะตอนนี้ขอทดสอบตลาดที่พม่าก่อน"นายธิติพงศ์ กล่าว   

   นายธิติพงศ์ กล่าวต่อว่า ในพม่านั้น มีผู้รับเหมาก่อสร้าง และเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หลายราย ได้สนใจใน GEL และอยากจะเชิญบริษัทฯ เข้าไปร่วมทุนในธุรกิจนั้นๆ เนื่องจากตลาดในพม่า ยังมีดีมานด์มาก แต่ผู้ประกอบการเหล่านั้นอาจจะยังขาดโนฮาว หรือเทคโนโลยีในการผลิตวัสดุก่อสร้าง หรือการทำโครงการ จึงมีการเจรจราากับ GELถึงแนวทางในการเข้ามาเป็นพันธมิตรกันว่า เมื่อเข้ามาแล้วจะต่อยอดธุรกิจให้ผู้ประกอบการเหล่านั้นได้อย่างไรบ้าง แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป  

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

                                                               

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!