WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TK-JMT เตรียมยื่นขอตั้งนาโนไฟแนนซ์ หลัง ธปท.ดีเดย์

   TK เตรียมยื่นเอกสาร ธปท.ขออนุญาตทำ'นาโนไฟแนนซ์ ' มั่นใจเสริมรายได้หลัก ไม่หวั่นเอ็นพีแอล คาดพอร์ตสินเชื่อปีนี้โตตามอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ ที่คาดโต 3-5% JMT ขอเวลา 2 สัปดาห์ดูรายละเอียดก่อนตัดสินใจ พร้อมแย้มกำไรปี 57 ทำสถิติสูงสุดนับแต่ก่อตั้ง ปีนี้เป้ากำไรโตไม่ต่ำกว่า 30% ธปท.เผย มีเอกชน 14ราย สอบถามข้อมูลตั้งนาโนฯ คาด 2-3 สัปดาห์ทราบรายชื่อผู้สนใจทั้งหมด

  นายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK เปิดเผยกับ "สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย" ว่า คาดว่าในเร็วๆ นี้ บริษัทฯ จะยื่นหนังสือขออนุญาตธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เพื่อประกอบธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ (Nano Finance)เนื่องจากเป็นธุรกิจที่บริษัทฯมีความสนใจอยู่แล้ว และไม่กังวลว่าจะมีหนี้เสียเพิ่มขึ้น เพราะบริษัทฯ ให้ความสำคัญ กับการควบคุมคุณภาพของลูกหนี้อยู่แล้ว โดยตั้งเป้าจะคุมหนี้เสียไม่ให้เกิน5%

  "เราสนใจอยู่แล้ว คงจะขออนุญาต ธปท.ไปเร็วๆ นี้ คงจะยื่นเอกสารเข้าไป เกณฑ์คุณสมบัติเราครบ หนี้สินต่อทุนแค่ 1 เท่ากว่า และก็ไม่มีปัญหาเรื่องทุนจดทะเบียน ทุนจดทะเบียนเราตั้ง 500 ล้านบาท ซึ่งการทำนาโนไฟแนนซ์ก็จะช่วยเสริมรายได้หลักของเรา จากปัจจุบันที่ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์" นายประพล ระบุ 

 ทั้งนี้ คาดว่าพอร์ตสินเชื่อปีนี้ จะโตตามอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ที่คาดโต 3-5%จากปีก่อน โดยบริษัทฯจะใช้ประโยชน์จากการมีสาขา 90 แห่งครอบคลุม 53 จังหวัด และปีนี้จะเปิดเพิ่มอีก ไม่เกิน 5สาขา นอกจากจะให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์และธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์แล้ว ยังสามารถรองรับการให้บริการธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ ที่บริษัทฯ กำลังจะขออนุญาตธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ดำเนินธุรกิจดังกล่าวด้วย 

 ด้านนายปิยะ พงษ์อัชฌา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน)หรือ JMT ผู้ประกอบ ธุรกิจให้บริการติดตาม เร่งรัดหนี้ บริหารหนี้ด้อยคุณภาพ เปิดเผยกับ "สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย"ว่าบริษัทฯ จะขอดูรายละเอียด และเงื่อนไขของการประกอบธุรกิจนาโนไฟแนนซ์อีกประมาณ 2 สัปดาห์ ก่อนจะตัดสินใจว่า จะยื่นขออนุญาตธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เพื่อทำธุรกิจนี้หรือไม่ เพราะต้องดูให้ละเอียด โดยเฉพาะคุณสมบัติของลูกค้าบุคคลธรรมดาที่จะมาขอสินเชื่อว่า เสี่ยงมากหรือไม่ อย่างไร  

  "เราก็สนใจอยู่ แต่คาดว่าคงภายใน 2 สัปดาห์ ขอดูรายละเอียดก่อนว่าจะยื่นขออนุญาตหรือไม่ เพราะเรากังวลเรื่องกลุ่มเป้าหมายที่จะมาขอกู้นาโนไฟแนนซ์ คือใคร อาจเป็นใครก็ได้ใช่หรือไม่ คนก่อสร้างหรือเปล่า ตรงนี้เรากังวล เพราะการตามหนี้เสียนี่ค่าใช้จ่ายมาก เช่น สมมุติเรามีลูกค้ากลุ่มเดิมเป็นพนักงานโรงงาน เขาเข้าเกณฑ์ดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคล แต่พอเรามาทำนาโนไฟแนนซ์ เราก็เลยเอากลุ่มนี้มาใช้ดอกเบี้ยแบบนาโนฯ มันจะผิดไหม อย่างไร  เป็นต้น เราจึงขอดูรายละเอียดก่อน"นายปิยะกล่าว 

 นายปิยะ กล่าวต่อว่า คาดว่าผลประกอบการปี 2557 น่าจะทำกำไรได้สูงสุดนับแต่ก่อตั้งบริษัทฯ  ขณะที่ปีนี้ คาดว่ากำไรจะโต 30% เป็นอย่างน้อย    

 "ปีนี้เราตั้งเป้าหมาย กำไรสุทธิโต 30% เป็นอย่างน้อย ซึ่งถามว่าเป็นตัวเลขการเติบโตที่สูงสุดไหม คงไม่ใช่เพราะปี57เราน่าจะมีการเติบโตของกำไรดีกว่าปี58 และเป็นนิวไฮ"นายปิยะ กล่าว   

   โดยไตรมาสแรกปีนี้ บริษัทฯ จะซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารเพิ่มเติมอีกจากสถาบันการเงิน 2 แห่ง ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้  

 ด้านนายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน  ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า มีผู้สนใจสอบถามข้อมูลการจัดตั้งนาโนไฟแนนซ์แล้ว ประมาณ 14 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็น Non-Bank และคาดว่าอีก 2-3 สัปดาห์ จะทราบรายชื่อว่ามีบริษัทใดยื่นขอใบอนุญาตเข้ามาบ้าง         

ขณะที่ประเมินว่า ผู้ให้บริการนาโนไฟแนนซ์แต่ละราย จะสามารถปล่อยกู้ ได้ไม่เกิน 400 ล้านบาท ซึ่งธปท.ต้องการให้เน้นปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการรายใหม่ ที่ประสบปัญหาในการเข้าถึงสินเชื่อ        

  โดยวันนี้ ธปท.ได้ออกหลักเกณฑ์การประกอบธุรกิจสินเชื่อ รายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ หรือนาโนไฟแนนซ์ ซึ่งเริ่มเปิดให้ ผู้สนใจยื่นขอใบอนุญาตได้ ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.58 เป็นต้นไป หลักเกณฑ์ดังกล่าว กำหนดให้ผู้ที่จะประกอบธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ ต้องมีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ไม่ต่ำกว่า 50ล้านบาท และมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(ดี/อี) ไม่เกิน เท่า ซึ่งในกรณีที่ดี/อี เกินกว่าที่ธปท.กำหนดไว้ จะต้องปรับลดลงให้อยู่ในอัตราที่กําหนด ภายในวันที่ 23ม.ค.59          

  ธนาคารพาณิชย์ และบริษัทเงินทุน สามารถประกอบธุรกิจสินเชื่อ นาโนไฟแนนซ์ได้ทันที โดยไม่ต้องขออนุญาตจากรมว.คลัง เนื่องจากเป็นธุรกรรมที่อยู่ ภายใต้พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ธุรกิจธนาคารสถาบันการเงินอยู่แล้ว ส่วนผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงิน(Non-Bank) ต้องได้รับอนุญาตจาก รมว.คลัง ก่อน โดยยื่นคําขอรับอนุญาตผ่าน ธปท.

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!