WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

CIG คาดรายได้ปีนี้เกิน 1 พันลบ.-สรุปลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนครึ่งแรกปีนี้

   CIG คาดรายได้ปีนี้เกิน 1 พันลบ.เหตุออเดอร์ล้นมือ ระบุเน้นส่งออกต่างประเทศมากขึ้น จับมือพันธมิตร ตปท.เตรียมลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ขนาด 10เมกะวัตต์ คาดได้ข้อสรุปลงทุนภายในครึ่งปีแรก58

   นายอารีย์ พุ่มเสนาะ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี.ไอ.กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CIG เปิดเผยกับ'สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย'ว่า บริษัทฯ คาดว่ารายได้ปี 58 จะมากกว่า 1 พันล้านบาท เนื่องจากปีนี้ดีมานด์ของสินค้าประเภทที่บริษัทฯ จำหน่ายนั้นมีมากขึ้น ประกอบกับคู่แข่งที่น้อยลง ทำให้ขณะนี้ผลิตสินค้าไม่ทัน และจากการที่รัฐบาลเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน  และภาคเอกชนมั่นใจลงทุน ทำให้เกิดการก่อสร้างอาคารต่างๆ  และส่งผลบวกต่อเนื่องมายังความต้องการใช้เครื่องปรับอากาศ และเครื่องทำความเย็น ฯลฯ   

  อนึ่ง CIG ประกอบธุรกิจจผลิตคอยล์เย็น คอยล์ร้อน และคอยล์น้ำเย็น ซึ่งป็นส่วนประกอบของเครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความเย็น และอุปกรณ์ถ่ายเทความร้อนและเย็น     

   บริษัทฯ คาดว่าสัดส่วนรายได้ปี 58 จะมาจากการส่งออกต่างประเทศ 50% มากกว่าปีก่อน ที่มีสัดส่วนเพียง 20-30% เพราะตั้งแต่ไตรมาส 4/57 บริษัทฯ เริ่มเน้นส่งออกสินค้ามากขึ้น เนื่องจากตลาดเครื่องทำความเย็นในต่างประเทศมีขนาดใหญ่มาก    

   "รายได้ปี 57นั้น บริษัทฯ อยู่ระหว่างการปิดงบการเงิน ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่คาดว่าปี 58 รายได้จะปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่ได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วในปีก่อน ขณะที่สัดส่วนรายได้ปี58จะมาจากการผลิตและจำหน่ายผลิตคอยล์เย็น  คอยล์ร้อน และคอยล์น้ำเย็น 90% ที่เหลือมาจากรายได้โรงแรมและการลงทุน"นายอารีย์  กล่าว   

   อนึ่ง CIG มีรายได้รวมงวด 9 เดือน 57 ที่ 779.65 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 16.62 ล้านบาท ส่วนปี56 มีรายได้ 1,065.46 ล้านบาท  มีผลขาดทุน 5.62 ล้านบาท  

   บริษัทฯ มีแผนที่จะลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนซึ่งจะทำร่วมกับพันธมิตรต่างประเทศ ขนาดประมาณ10 เมกะวัตต์  คาดว่าจะเห็นความชัดเจนการลงทุนภายในครึ่งปีแรก 58 โดยจะใช้เงินลงทุนก่อสร้าง60-70 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์ ซึ่งแหล่งเงินทุนนั้นจะมาจากกระแสเงินสดของบริษัท และจากการกู้สถาบันการเงิน   

  "การลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนนั้น จะต้องมีการพิจารณาว่าจะต้องมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ พันธมิตรต่างประเทศหรือไม่ ซึ่งหากไม่ต้องต้องบริษัทร่วมทุน ก็จะให้บริษัท ย่อย คือ บริษัท ซี.ไอ.จี (ไทยแลนด์)เป็นผู้ลงทุน โดยขนาดการลงทุนประมาณ 9-10 เมกะวัตต์ ซึ่งอาจจะมีการลงทุนก่อสร้างหลายๆโรง โดยเงินทุนที่ใช้นั้นเราจะรบกวนผู้ถือหุ้นให้น้อยที่สุด โดยใช้กระแสเงินสดและกู้สถาบันการเงิน "นายอารีย์  กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!