WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GUNKUL-SPCG-EPCO เล็งเทกโอเวอร์บริษัทที่ได้ PPA โซล่าร์ฟาร์ม หลังรัฐเตรียมประกาศรับซื้อเดือนนี้ 1,013 MW

    GUNKUL-SPCG-EPCO เล็งเทกโอเวอร์บริษัทที่ได้ PPA โซล่าร์ฟาร์มค้างท่อ หลัง ก.พลังงานเตรียมประกาศรับซื้อเดือนนี้  EPCO เผยล่าสุดมี 2-3บริษัท เสนอขายใบอนุญาตให้ ยอมรับสนใจร่วมทุนทำโซล่าร์ฟาร์มที่ฟิลิปปินส์ด้วย ล่าสุดอยู่ระหว่างเจรจารายละเอียด ส่วนกันกุลเตรียมปรับประมาณการรายได้หากรัฐประกาศรับซื้อไฟ ส่วนเอสพีซีจี ตั้งเป้ารายได้ปีนี้แตะ 5พันลบ.

    นายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL  เปิดเผยกับ'สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย'ว่า บริษัทไม่ได้ยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าร์ฟาร์ม)ที่ค้างท่ออยู่ 1,013 เมกะวัตต์ แต่บริษัทจะเข้าไปลงทุนโครงการดังกล่าวในลักษณะเข้าไปซื้อกิจการ หรือเทกโอเวอร์บริษัทที่ได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA)จากกระทรวงพลังงานจากนั้นจึงจะเสนอคณะกรรมการบริษัทในการพิจารณาเรื่องดังกล่าว            

    อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าสนใจซื้อรายใด  เพราะจะต้องรอให้รัฐบาลประกาศใบอนุญาตออกมาก่อน  เพราะยังไม่มั่นใจว่าใบอนุญาตจะสามารถประกาศได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ หรือไม่  

   "ทั้งนี้ หากรัฐบาลประกาศให้ใบอนุญาตดังกล่าวได้เร็วนั้น จะทำให้บริษัทสามารถประมาณการรายได้ปีนี้ได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งบริษัทยังคงเป้ารายได้ปีนี้เหมือนเดิมที่เคยให้ข่าวไว้ "นายสมบูรณ์ กล่าว   

     อนึ่ง ก่อนหน้านี้นายสมบูรณ์ กล่าวว่า  บริษัทคาดรายได้ปีนี้จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดขึ้นมาที่ระดับไม่ต่ำกว่า4,000 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทฯ เตรียมเข้าประมูลงานโครงการ โซลาร์ฟาร์มของภาครัฐ กำลังการผลิตรวมกว่า 1,400 เมกะวัตต์(MW)โดยคาดว่าจะได้งานอย่างน้อย 10% ประเมินมูลค่างานก่อสร้างราว 50 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์ และบริษัทจะรับรู้รายได้จากกำลังการผลิตไฟฟ้าครบ 160 เมกะวัตต์เต็มปี  และรับรู้รายได้จากธุรกิจจำหน่ายหลอดไฟ LED      

  นางสาววันดี กุญชรยาคง ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน)หรือSPCG เปิดเผยกับ "สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย"ว่า บริษัทฯ มีความสนใจเข้าซื้อกิจการของบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตลงทุนก่อสร้างโซล่าร์ฟาร์มที่ค้างท่ออยู่  แต่จะต้องเป็นราคาที่เหมาะสม   

  สำหรับ แผนการลงทุนโซลาร์ฟาร์ม บริษัทฯ มีแผนที่จะสร้างที่ญี่ปุ่น 150 เมกะวัตต์ และมองหาโอกาสลงทุนโซล่าร์ฟาร์มและโซล่าร์รูฟ ในไทย รวมถึงมีแผนลงทุนผลิตแผงโซล่าร์เซลล์ เพื่อขายในต่างประเทศ และในประเทศด้วย

  บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้ปี 2558 แตะ 5,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ที่คาดจะอยู่ที่ 4,000ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะอยู่ที่ 3,500 ล้านบาท         

  "เราผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าที่คาด เนื่องจากปริมาณของแสงแดดมีมาก ประกอบกับอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าจากแสงแดดของบริษัทฯ มีคุณภาพดี"นางสาววันดี กล่าว    

    นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการ บริษัท โรงพิมพ์ตะวันออก จำกัด (มหาชน)หรือ EPCO เปิดเผยกับ'สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย'ว่า  บริษัทฯ มีความสนใจที่จะลงทุนโซล่าร์ฟาร์มไทยในส่วนที่ค้างท่ออยู่ 1,013เมกะวัตต์ โดยขณะนี้มี 2-3บริษัท ได้ยื่นข้อเสนอที่จะขายหุ้นให้กับ EPCO แต่ยังติดปัญหาเรื่องเจ้าของเดิมห้ามขายหุ้นเกิน 51% นอกจากนี้ ยังติดปัญหาที่การสร้างโซลาร์ฟาร์มจำนวน 800 เมกะวัตต์นั้น ยังไม่มีจุดเชื่อมต่อในขายไฟฟ้า มีเพียง 200เมกะวัตต์ที่มีจุดเชื่อมต่อได้  ซึ่งหากสามารถแก้ปัญหาทั้ง 2ส่วนได้ บริษัทฯ สนใจเข้าไปซื้อกิจการ หากราคาขายนั้นมีความเหมาะสม  

    "เราสนใจที่จะทำโซล่าร์ฟาร์มในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้มีบริษัท  2-3 แห่ง มาเสนอขาย ให้เรา แต่ตอนนี้ราคายังไม่ดี และโซล่าร์ฟาร์มที่ค้างท่ออยู่ 1,013เมกะวัตต์นั้น มีเพียง 200 เมกะวัตต์เท่านั้นที่มีจุดเชื่อมต่อในการขายไฟส่วนอีก800 เมกะวัตต์นั้นยังไม่มีจุดเชื่อมต่อในการขายไฟ  และยังติดปัญหาที่เจ้าของเดิมนั้นไม่สามารถขายหุ้นได้เกิน 51%"นายยุทธ กล่าว

    ส่วนความคืบหน้าการลงทุนโซล่าร์ฟาร์มในต่างประเทศ ขณะนี้มีผู้ชักชวนให้บริษัทฯไปร่วมลงทุนโซล่าร์ฟาร์มที่ประเทศฟิลิปปินส์  แต่ขนาดเท่าไรนั้นยังไม่สามารถตอบได้เพราะยังไม่เห็นใบอนุญาตในการก่อสร้าง ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการขอดูรายละเอียดเอกสาร   

    นอกจากนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างลงทุนโซล่าร์ฟาร์มที่ยุโรป 2 โครงการ กำลังการผลิตรวม 28 เมกะวัตต์ ซึ่งปีนี้บริษัทจะมีการลงทุนโซล่าร์ฟาร์มที่ยุโรปเพิ่มอีกขนาด 7เมกะวัตต์

    อนึ่ง ล่าสุดวันนี้ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)ระบุว่า จะประกาศและบังคับใช้ระเบียบการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ยื่นข้อเสนอแล้วแต่ยังไม่ตอบรับ จำนวน 1,013 เมกะวัตต์ในเดือน ก.พ.นี้ สำหรับผู้ที่ยื่นขอขายไฟไว้ในระบบ adderเดิมแล้ว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!