WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

AAV คาดกำไรสุทธิปีนีโตเป็นเลขสองหลัก เตรียมเปิด 3-4 เที่ยวบินใหม่ในจีน

   AAV คาดกำไรสุทธิปีนีโตเป็นเลขสองหลัก จากปีก่อนที่โตเลขหลักเดียว พร้อมคาดไตรมาสแรกปีนี้ อัตราบรรทุกผู้โดยสารอยู่ที่ 84-86% ดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนที่ 78% แต่ยังคงเป้ายอดขนส่งผู้โดยสารปีนี้ที่ 14.5 ล้านคน สูงกว่าปีก่อนที่ทำได้ 12.2 ล้านคน เผยครึ่งหลังปีนี้รับมอบเครื่องบิน 3 ลำ ส่งผลมีฝูงบินเพิ่มขึ้นเป็น 45 ลำ และมีแผนเปิด 3-4 เที่ยวบินในจีน สรุปได้ครึ่งหลังปีนี้ ล่าสุดเปิดตัว “บัตรแอร์เอเชียอาเซียนพาส” หวังกระตุ้นการเดินทางสู่ภูมิภาค

  นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย (AAV) เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดกำไรสุทธิในปีนี้จะเติบโตเป็นเลขสองหลัก ซึ่งดีกว่าปีก่อนที่กำไรสุทธิเติบโตเป็นเลขหลักเดียว โดยเป็นผลจากผู้โดยสารมีเข้ามาเพิ่มขึ้น และความต้องการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ

  นอกจากนี้ บริษัทฯมีแผนจะเปิดเที่ยวบินใหม่ 3-4 เที่ยวบินในประเทศจีน ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปได้ในช่วงครึ่งหลังปีนี้

  นายธรรศพลฐ์ กล่าวต่อว่า ในครึ่งหลังปีนี้บริษัทฯจะทำการรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A320 ใหม่ในครึ่งปีหลังอีก 3 ลำ จากช่วงต้นปีได้รับไปแล้ว 2 ลำ ส่งผลให้สิ้นปี 2558 ให้ฝูงบินเพิ่มขึ้นเป็น 45 ลำ โดยเครื่องบินทั้ง 5 ลำที่รับเข้ามาในปีนี้จะใช้วงเงินประมาณ 6,000 ล้านบาท

  "การแข่งขันของโลว์คอสในปีนี้คาดว่าจะไม่รุนแรงเท่าปีก่อนหน้า โดยนักท่องเที่ยวมีการเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้นทำให้มีเค้กก้อนใหญ่ จึงมองว่าจะเป็นการแบ่งปันกันมากกว่าปีนี้ ซึ่งในปีนี้บริษัทฯมีแผนรับเครื่องบินเพิ่มขึ้นอีก 5 ลำ โดยได้รับมาแล้ว 2 ลำ สว่นที่เหลืออีก 3 ลำ จะรับในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้สิ้นปีมีเครื่องบินอยู่ 45 ลำ"

  โดยคาดว่าไตรมาสแรกปีนี้ อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) จะเฉลี่ยอยู่ที่ 84-86% ซึ่งดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนที่ไม่ถึง 78% โดยเฉลี่ยทั้งปีคาด Load Factor จะอยู่เฉลี่ย 83% ซึ่งมองว่านักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเที่ยวมากขึ้น จากปีก่อนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมืองทำให้นักท่องเที่ยวชะลอการท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยในช่วงตรุษจีนที่ผ่านมามี Load Factor สูงถึง 90%ซึ่งลูกค้าหลักของ AAV จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนถึง 20%

  นอกจากนี้ คงเป้ายอดขนส่งผู้โดยสารปีนี้ 14.5 ล้านคน ซึ่งมากกว่าปีก่อนที่ทำได้ 12.2 ล้านคน

  โดยในวันนี้ AAV ได้เปิดตัวบัตรแอร์เอเชียอาเซียนพาส และบัตรแอร์เอเชียอาเซียนพาส พลัส หวังกระตุ้นการเดินทางในภูมิภาค โดยบัตรแอร์เอเชียอาเซียนพาส ราคา 5,300 บาท จะมียอด 10 เครดิต และบัตรแอร์เอเชียอาเซียนพาส พลัส ราคา 9,300 บาท จะมียอด 20 เครดิต ซึ่งหลังจากบริษัทฯได้รับยกย่องให้เป็นสายการบินอาเซียนตัวจริง จึงภูมิใจอย่างยิ่งจะเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งออกแบบมาเพื่อส่งเสริมและให้อิสระในการเดินทางภายในประชาคมอาเซียน ซึ่งบัตรนี้จะช่วยเชื่อมต่อประชาคมอาเซียนให้ใกล้ชิด รวมถึงดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามายังภูมิภาคนี้มากขึ้น จึงเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมที่จะช่วยส่งเสริมการรวมตัวของชาติอาเซียน  โดยผู้ที่ถือบัตรแอร์เอเชียอาเซียนพาสและบัตรแอร์เอเชียอาเซียนพาส พลัส จะสามารถเดินทางกับเที่ยวบินแอร์เอเชียทุกเที่ยวบินในราคาเดียวกัน ครอบคลุม 148 เส้นทางทั่วทั้ง 10 ประเทศในอาเซียน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

AAV คาดกำไรสุทธิปีนี้โต 2 หลักจากปีก่อน หลังจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น

   นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชียเอวิชั่น (AAV) คาดว่าปีนี้กำไรเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก สูงจากปีก่อนที่เติบโตเลขหลักเดียว เนื่องจากมีจำนวนผู้โดยสารมากขึ้น โดยปีนี้ตั้งเป้าจะมีจำนวนผู้โดยสาร 14.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนทีมีจำนวนผู้โดยสาร 12.2 ล้านคน หรือเติบโต 2 ล้านคน นอกจากนี้ต้นทุนน้ำมันปรับตัวลงด้วย

   โดยในไตรมาส 1/58 คาดว่าจะมีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(Cabin Factor) ที่ 84-86% ดีกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่มี Cabin Factor มีไม่ถึง 78% โดยในช่วงเทศกาลตรุษจีนในก.พ.มี Cabin Factor สูงถึงกว่า 90% เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามามาก และทั้งปี 58 คาดว่า Cabin Factor จะอยู่ที่ 83%

   "ตอนนี้ ดูแล้วการท่องเที่ยวไทยกลับมา 90% จากปีที่แล้วที่ตั้งแต่ไตรมาสแรกจนถึงไตรมาส 4 ไม่เติบโต เพิ่งจะเริ่มดีกลางเดือนพฤศจิกายน" นายธรรศพลฐ์ กล่าว

  ส่วนในปีนี้ บริษัทจะรับมอบเครื่องบินอีก 5 ลำ ใช้เงินลงทุนราว 6 พันล้านบาท โดยรับมอบไปแล้ว 2 ลำ และจะรับมอบที่เหลืออีก 3 ลำในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้สิ้นปี 58 จะมีฝูงบิน 45 ลำจากสิ้นปี 57 ที่มีอยู่ 40 ลำ นอกจากนั้น ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะเปิดจุดบินใหม่ในประเทศจีนอีก 3-4 เส้นทาง

                        อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!