WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

LPC เซ็นสัญญาจ้าง CNTIC มูลค่า 240 ล้านเหรีญสหรัฐ สร้างโรงงานผลิตปูนซีเมนต์ใหญ่ที่สุดในประเทศสปป.ลาว คาดแล้วเสร็จในปี 2559

   บริษัท อุตสาหกรรมซีมัง ลาวพัดทะนา จำกัด หรือ LPC เซ็นสัญญาว่าจ้าง China National Technical Import and Export  Corporation หรือ CNTIC ออกแบบ ก่อสร้าง ติดตั้งอุปกรณ์และเครื่องจักรแบบครบวงจร เพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตปูนซีเมนต์กำลังการผลิต 5,000 ตันต่อวัน มูลค่า 240 ล้านเหรียญสหรัฐ รองรับความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ที่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ทั้งนี้คาดว่าโรงงานดังกล่าวจะแล้วเสร็จในปี 2559 และจะเป็นโรงงานที่มีกำลังการผลิตมากที่สุดในสปป.ลาว

    นายจิตตะกอน สุกสมบูน ประธานผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อุตสาหกรรมซีมัง ลาวพัดทะนา จำกัด หรือ LPC ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายปูนเม็ด และปูนซีเมนต์คุณภาพสูง เปิดเผยว่า บริษัทได้เซ็นสัญญาว่าจ้างบริษัท China National Technical Import and Export  Corporation หรือ CNTIC ในการออกแบบ ก่อสร้าง ติดตั้งอุปกรณ์และเครื่องจักรแบบครบวงจร (EPC) เพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตปูนซีเมนต์กำลังการผลิต 5,000 ตันต่อวัน หรือประมาณ 1,690,000 ตันต่อปี มูลค่า 240 ล้านเหรียญสหรัฐ

      ทั้งนี้ บริษัทได้รับใบอนุญาตในการก่อสร้างโรงงานผลิตปูนซีเมนต์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2556 และคาดว่าโรงงานดังกล่าวจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2559 และจะเป็นโรงงานที่มีกำลังการผลิตมากที่สุดในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ปัจจุบันสปป.ลาวมีความต้องการใช้ปูนซีเมนต์อย่างมาก เนื่องจากรัฐบาลมีแผนการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคของประะเทศ อาทิ การก่อสร้างถนนเส้น 13 เหนือ-ใต้ รถไฟความเร็วสูง ประกอบกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศจากภาคเอกชนก็มีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง

     “ปัจจุบันโรงงานผลิตปูนซีเมนต์ของบริษัทที่เวียงจันทน์ มีกำลังการผลิตอยู่ที่ประมาณ 450,000 ตันต่อปี กำลังการผลิตรวมทั้งหมดในสปป.ลาวอยู่ที่ประมาณ 1.7 ล้านตันต่อปี ขณะที่ความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ในประเทศสปป.ลาวมีมากถึง 3,500,000 ตันต่อปี ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าวจะเห็นว่าปูนซีเมนต์ในสปป.ลาวยังขาดแคลนอยู่มากและยังมีแนวโน้มที่ความต้องการจะเติบโตเพิ่มขึ้นอีกด้วย ดังนั้นเพื่อรองรับความต้องการใช้ปูนซีเมนต์ บริษัทจึงได้ว่าจ้าง CNTIC ก่อสร้างโรงงานดังกล่าว และเมื่อแล้วเสร็จเชื่อว่าจะทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด” นายจิตตะกอน กล่าว

     Mr.Wu Duoyu, Vice President of China National Technical Import and Export Corporation (CNTIC) เปิดเผยว่า บริษัทมีความยินดีเป็นอย่างมากที่ได้ทำงานร่วมกับ LPC ในครั้งนี้ เนื่องจากบริษัท LPC มีความแข็งแกร่งและศักยภาพในการเติบโตสูง ขณะเดียวกัน CNTIC จะใช้ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญรวมถึงบุคคลากรที่เป็นมืออาชีพเข้ามาดูแลการออกแบบ ก่อสร้าง และติดตั้งอุปรกณ์ เครื่องจักรให้ออกมาดีที่สุด

    “CNTIC ก่อตั้งขึ้นในปี 1952 เป็นองค์กรของรัฐโดยมีการกำกับดูแลจากรัฐบาลกลางโดยตรง ธุรกิจหลักของบริษัท คือ การนำเข้าและส่งออกเทคโนโลยี รวมถึงก่อสร้างโรงงานครบวงจรทั้งประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังให้คำปรึกษาด้านการลงทุน รวมถึงการจัดหาแหล่งเงินทุน ขณะที่ความร่วมมือกับ LPC ในครั้งนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะไม่ใช่แค่ความสำคัญของทั้งสองบริษัทเท่านั้นแต่ยังเป็นความสัมพันธ์ที่ดีของทั้งประเทศลาวและจีนอีกด้วย” Mr.Wu Duoyu กล่าว

เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์โดย : บริษัท ธามดี พลัส จำกัด โทร.02-512-4305 สื่อมวลชนต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ : 

ปุณยนุช จันทศร(แคท) : โทร. 092-294-6352: Email. Phunyanuch2520@hotmail.com สมพร เจนเขา (ปุ๊ก) : โทร.082-557-7343 : Email. pook.thymed@gmail.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!