WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ERW เผยอัตราการเข้าพัก Q1/57อยู่ที่ 66%ลดลงจาก 83-84% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน เหตุการเมืองกระทบ

     นางกมลวรรณ วิปุลากร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ERW  เปิดเผยว่า อัตราการเข้าพักเฉลี่ยในไตรมาส 1 ลดลงมาเหลือ 66% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 83-84% ซึ่งอัตราการเข้าพักในกรุงเทพฯ ลดลงมาอยู่ 52-53%   ส่วนโรงแรมต่างจังหวัดไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยการเมือง จึงอยู่ ในระดับ 83-84% เท่าเดิม ทั้งนี้มองว่าเป็นช่วงไฮซีซั่น ซึ่งที่ผ่านมาทางโรงแรมได้รับผลกระทบจากแค่ในเขตกรุงเทพฯ เท่านั้น ส่วนการปรับขึ้นราคาเข้าพักในต่างจังหวัดปรับขึ้นราว 10%

   โดยมองว่า จากการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในช่วงวันที่ 21 ก.พ. เริ่มเห็นสัญญาณของนักท่องเที่ยวและกลุ่มมิตติ้ง ที่จะมาใช้มาบริการโรงแรมเริ่มกลับมาจากในช่วงต้นปีที่หดตัวลงไป ซึ่งเราประเมินว่าไตรมาส 2 โรงแรมในเขตกรุงเทพฯ จะปรับตัวกลับมาได้ดีขึ้น

    นอกจากนี้ บริษัทฯ ประเมินยอดขายทั้งปีจะโต 2-4% แม้สถานการณ์การเมืองจะยังหาข้อสรุปไม่ได้ ส่วนอัตราการเข้าพักทั้งปีเฉลี่ยมองว่าจะอยู่ที่ 75% จากปีก่อน 77% 

     "เรามองว่า อุตสาหกรรมโรงแรมต่างจากอุตสาหกรรมอื่น ซึ่งจะสามารถกลับมาฟื้นตัวได้ โดยเราได้รับผลกระทบจากด้านความปลอดภัยของการเดินทาง อาทิ การแจ้งเตือนการเดินทาง ซึ่งจากการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินทำให้ Sentiment ของการท่องเที่ยวเริ่มกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น"นางกมลวรรณ กล่าว

   อย่างไรก็ตาม โรงแรมไม่ได้เจาะจงกลุ่มนักท่องเที่ยวประเทศใดประเทศหนึ่ง ซึ่งจากที่ผ่านมาเรามีสัดส่วนนักท่องเที่ยวสหรัฐฯ 12% ไทย 11% และจีน 10% ส่วนนักท่องเที่ยวที่ลดลงจากผลกระทบทางการเมืองส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวเอเซีย ซึ่งขณะนี้บริษัทฯยังไม่เห็นตัวเลขยอดนักท่องเที่ยวเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยมองว่าในช่วงไตรมาส 3 และ 4 จะมีนักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวปกติ

     ส่วนความคืบหน้าการเปิดโรงแรม 12 แห่ง ขณะนี้ทำการเปิดไปแล้ว 2 แห่ง ที่จังหวัดมุกดาหาร และหนองคาย โดยมองว่าทั้งปีบริษัทฯจะเปิดได้ทั้ง 10 โรงแรมหากเป็นไปตามแผนงาน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!