WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

PTT เล็งขายหุ้น BCP ที่ถืออยู่ 28% หากได้ราคาดี แย้มมีโอกาสนำท่อก๊าซตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน

      นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)(PTT) เปิดเผยว่า ปตท. มีแผนที่จะขายหุ้น บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ BCP ที่ถือประมาณ 28% หากมีโอกาสและจังหวะ รวมไปถึงได้มูลค่าที่เหมาะสม โดยปัจจุบันปตท.และบางจากดำเนินธุรกิจร่วมกันอยู่แล้ว ซึ่งบางจากสามารถดำเนินธุรกิจได้เป็นอย่างดีโดยไม่ต้องมี ปตท.ถือหุ้นก็ได้

     "การขายหุ้น BCP มีความเป็นไปได้หากทางบางจากมีพาร์ทเนอร์ที่สนใจจะเข้ามาร่วมลงทุน ซึ่งทุกวันนี้เราก็ดำเนินธุรกิจด้วยกัน บางจากก็ดำเนินธุรกิจไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปตท.เห็นว่าอาจจะไม่จำเป็นต้องถือหุ้นใน BCP ต่อไปก็ได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับโอกาสรวมไปถึงราคาที่เหมาะสมเพื่อประโยชน์ของทั้ง 2 ฝ่าย" นายสุรงค์ กล่าว

      สำหรับการเข้ารับตำแหน่งใหม่ในการดูแลสายงานกลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานนั้น แผนงานอันดับแรกที่จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษ คือการปรับโครงสร้างพื้นฐานธุรกิจในกลุ่มปตท. ให้เป็นสัดส่วนที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น อาทิ การแยกธุรกิจไฟฟ้าเป็นอีกหน่วยงานหนึ่ง และการแยกธุรกิจท่อก๊าซให้เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานแต่อยู่ภายใต้การบริหารของปตท. เพื่อลดข้อกังวลที่มีคนร้องเรียนว่าปตท.ผูกขาดในการใช้ท่อก๊าซแต่เพียงผู้เดียว โดยในอนาคตอาจจะให้มีบุคคลที่ 3 เข้ามาร่วมในการบริหารท่อก๊าซด้วย รวมไปถึงการจัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อมากำหนดความเคลื่อนไหวของราคาต่างๆให้เหมาะสมและถูกต้อง เพื่อสร้างกลไกในการบริหารเชื้อเพลิงของประเทศให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งในอนาคตอาจจะมีการนำท่อก๊าซจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานก็เป็นได้

     นอกจากนี้ จะเร่งแก้ไขธุรกิจ NGV เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการดำเนินงานที่ดี จากปัจจุบันที่ประสบภาวะขาดทุน ซึ่งจะต้องมีการแก้ไขกันโดยระบบการบริหารต้นทุนต่างๆ นอกจากนี้จะมีการพิจารณาสร้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับงานวิศวกรรมเพื่อก่อสร้างที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของบริษัทฯ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

PTT ยอมรับมีโอกาสขายหุ้น BCP หากมีจังหวะเวลา-ราคาที่เหมาะสม

      นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน บมจ.ปตท(PTT) กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ ปตท.จะขายหุ้นในบมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) หากมีจังหวะเวลาและได้ราคาเหมาะสม รวมถึงหาก BCP ได้พันธมิตรใหม่ที่ดี

      อนี่ง ปตท.ถือหุ้น BCP ในสัดส่วน 27.22%

      "ปตท.และบางจาก เกิดมาพร้อมกัน การที่ปตท.ออกจากบางจากไม่ได้เป็นประเด็น ถ้าบางจากมีพันธมิตร และได้ value สูงขึ้น ตอนนี้เราก็มีกิจกรรมร่วมกัน สัดส่วนการถือหุ้นไม่ใช่เป็นเรื่องสำคัญที่สุด" นายสุรงค์ กล่าว

      นอกจากนี้ ปตท.ยังเตรียมพร้อมขายหุ้นออกจากโรงกลั่นสตาร์ (SPRC) ที่ถืออยู่ในสัดส่วน 36% ในโอกาสที่ทาง SPRC จะกระจายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO) โดยขณะนี้รอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ามาพิจารณาและอนุมัติการขายหุ้นดังกล่าว

     ทั้งนี้ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานมูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมและอดีตรมว.พลังงาน ระบุว่า ปตท.เป็นเจ้าของโรงกลั่นมากเกินไป จึงควรลดการถือหุ้นในโรงกลั่นบางแห่ง ได้แก่ โรงกลั่นบางนาก โรงกลั่นสตาร์ ซึ่งก็เคยได้พูดคุยมาแล้ว

                        อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!