WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

EUREKA คาดรายได้ปีนี้โต 5% หลังเจอมรสุมการเมือง จ่อเปิดสาขาอินเดียเดือนก.ค.นี้ หวังกระจายความเสี่ยง ดันรายได้ตปท.พุ่ง

    บมจ.ยูเรกา ดีไซน์ (EUREKA) ปรับแผนการดำเนินธุรกิจรับมือการเมืองป่วน คาดรายได้ปีนี้โต 5% เดินหน้าเปิดสาขาในต่างประเทศ เพื่อกระจายความเสี่ยง จ่อเปิดสาขาใหม่ที่อินเดียเดือนกรกฎาคมนี้ ดันสัดส่วนรายได้เพิ่มเป็น 12% จากปีก่อนอยู่ที่ 6.3% แนวโน้มออเดอร์ทะลัก ขณะที่ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2557 มีรายได้รวม 96.59 ล้านบาท กำไรสุทธิ 0.67 ล้านบาท

     นายนรากร ราชพลสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเรกา ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) (EUREKA) เปิดเผยว่า ผลประกอบการในไตรมาส 1/2557 มีรายได้รวมอยู่ที่ 96.59.ล้านบาท และกำไรสุทธิอยู่ที่ 0.67 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 94.24 ล้านบาท และกำไรสุทธิอยู่ที่ 14.80 ล้านบาท

​      “รายได้ในไตรมาส 1/2557 เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่กำไรปรับตัวลดลง เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรเพิ่มขึ้น หลังจากมีพนักงานเพิ่มขึ้นเป็น 180 คน จากช่วงก่อนหน้าอยู่ที่ 134 คน ซึ่งสอดรับกับแผนขยายธุรกิจ และมีบางโครงการที่ออกแบบเครื่องจักรแล้วลูกค้ายังไม่พึงพอใจ ยูเรกาจึงได้จัดทำเครื่องใหม่ให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ส่งผลให้เกิดต้นทุนพิเศษขึ้น และมีค่าใช้จ่ายจากการเปิดดำเนินการที่สิงคโปร์และอินโดนีเซียนายนรากร กล่าว

     อย่างไรก็ตาม คาดว่าแนวโน้มในไตรมาส 2/2557 จะไม่มีค่าใช้จ่ายพิเศษด้านการทำเครื่องจักรที่ลูกค้าไม่พึงพอใจ หลังจากบริษัทได้ปรับเปลี่ยนการทำงานใหม่ โดยให้ผู้จัดการด้านประกันคุณภาพสินค้า สรุปกับลูกค้าก่อนทำเครื่องจักรทุกครั้ง เพื่อป้องกันความเสี่ยงและความผิดพลาดในการทำงาน

     นายนรากร กล่าวถึงแนวโน้มผลประกอบการในปีนี้ว่า คาดว่ารายได้รวมน่าจะเติบโต 5% จากปีก่อนที่มีรายได้ 403 ล้านบาท ส่วนสาเหตุที่จำต้องปรับลดเป้าลง จากเดิมที่ตั้งเป้าโต 25% เนื่องจากผลกระทบจากความไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง ทำให้ค่ายรถยนต์ต่างๆ ชะลอการลงทุน โดยกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปีนี้จะเน้นตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยง หลังภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศซบเซา คาดว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะค่อยๆฟื้นตัวภายในไตรมาส 3/2557

     ขณะเดียวกันสัดส่วนรายได้ในต่างประเทศปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 12% จากปีก่อนที่มีสัดส่วน 6.3% โดยเตรียมเปิดสาขาใหม่ที่ประเทศอินเดียในเดือนกรกฎาคมนี้ หลังจากเปิดสาขาที่ประเทศอินโดนีเซียไปแล้วเมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งทางทีมฝ่ายขายที่อินโดนีเซียได้มีการเจรจากับลูกค้าเป็นประจำ คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีก 2-3 เดือนจึงจะสามารถมีออเดอร์แรกจากทีมขายของยูเรกา Indonesia ได้

     “ธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง มีการเติบโตและซบเซาเป็น cycle โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างขาลง ซึ่งในส่วนของยูเรกาได้ผ่านรอบของ cycle ทั้งขาขึ้นและขาลงมาแล้วหลายรอบ แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ เป็นขาลง ที่บริษัทอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ เราก็จะใช้เวลาช่วงขาลง ในการเตรียมความพร้อม ที่จะรับมือกับรอบขาขึ้น ที่คาดว่าน่าจะเริ่มกลับมาในไตรมาส 3 ของปีนี้ ดังนั้นก็ขอให้นักลงทุนติดตามยูเรกาต่อไปนายนรากร กล่าวในที่สุด

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ : IR network  

คุณเมธาวรินทร์ เปี่ยมสมบูรณ์ (ปัด)  Mobile 083-067-8050   E-mail : maytrawarin@irnetwork.co.th

คุณณัฐสินี ระเบียบนาวีนุรักษ์ (เก๋)    Mobile  080-999-8028  E-mail : natsinee@irnetwork.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!