WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ทิสโก้นำทัพกูรูจัดสัมมนาใหญ่กลยุทธ์ลงทุนปี 58 เชื่อมั่นเศรษฐกิจโลกฟื้น ฟันธง'เอเชียเหนือ-ญี่ปุ่น-สหรัฐฯ'คำตอบลงทุนปีแพะ

     ทิสโก้ เวลธ์ จัดสัมมนาใหญ่ TISCO Wealth Investment Forum'จัดพอร์ตลงทุนรับเศรษฐกิจโลกฟื้น'หุ้น-อสังหาฯ ต่างประเทศ'โอกาสมั่งคั่งปี 58'ตอกย้ำความเป็นผู้นำการลงทุนต่างประเทศ นำทัพกูรูร่วมฟันธงเศรษฐกิจโลกฟื้นรับปีแพะ ชี้'เอเชียเหนือ ญี่ปุ่น สหรัฐ'คือคำตอบลงทุนปี 58

      นายสุทัศน์ เรืองมานะมงคล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานสัมมนาใหญ่ TISCO Wealth Investment Forum "จัดพอร์ตลงทุนรับเศรษฐกิจโลกฟื้น'หุ้น-อสังหาฯ ต่างประเทศ'โอกาสมั่งคั่งปี 58" ว่า การลงทุนต่างประเทศจะยังคงเป็นธีมใหญ่ที่ ทิสโก้เวลธ์(TISCO Wealth) แนะนำลงทุนสำหรับการจัดพอร์ตเพื่อเสริมความมั่งคั่งให้แก่ผู้ลงทุนในปี 2558 เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีการฟื้นตัวชัดเจนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทิสโก้ถือเป็นรายแรกๆ ในตลาดที่แนะนำให้นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักการลงทุนต่างประเทศ เพื่อเปิดโอกาสรับผลตอบแทน พร้อมมีงานวิจัย ตลอดจนผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ได้อย่างครบถ้วน ขึ้นแท่นผู้นำในการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนต่างประเทศที่ครอบคลุมทั่วโลก (Global Wealth Advisory) และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าและนักลงทุนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

    ทั้งนี้ การลงทุนที่ตอบโจทย์ในปี 2558 ทิสโก้จะมุ่งเน้นในสองส่วนที่สามารถตอบโจทย์นักลงทุนได้อย่างครอบคลุม ได้แก่ กองทุนหุ้นต่างประเทศ และการซื้อขายหุ้นต่างประเทศโดยตรง โดยนายธีรนาถ รุจิเมธาภาส กรรมการผู้จัดการ บลจ.ทิสโก้ กล่าวว่า ในปีหน้า บลจ.ทิสโก้จะเน้นออกกองทุนที่ลงทุนตลาดหุ้นเอเชียเหนือ โดยเน้นตลาดหุ้นเกาหลีใต้ รวมถึงตลาดหุ้นญี่ปุ่น และตลาดหุ้นสหรัฐฯ ซึ่งทิสโก้เป็นผู้นำในการออกกองทุนต่างประเทศภูมิภาคดังกล่าว และยังคงได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ นายวิวัฒน์ เตชะพูลผล รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ทางเทคนิค บล.ทิสโก้ กล่าวว่า บล.ทิสโก้ มีบริการซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศ TISCO Global Trade ที่เปิดโอกาสนักลงทุนไทยได้เป็นเจ้าของบริษัทระดับโลก โดยทิสโก้มีความพร้อมด้านงานวิจัยกลยุทธ์ที่ให้นักลงทุนเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกของการลงทุนในตลาดทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น บทวิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์การลงทุนทั่วโลกรายเดือน “TISCO Investment Portfolio Strategy หรือ TIPS” รวมไปถึงบทวิเคราะห์สภาวะตลาดหุ้นต่างประเทศ และแนะนำกองทุนอีทีเอฟ (ETF) ชั้นนำทั่วโลกราย 2 สัปดาห์ 'TISCO Global Trade: Market Strategy และEquity Strategy'เพื่อรองรับความต้องการของนักลงทุน ที่ปัจจุบันสนใจหุ้นต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

   สำหรับ ในช่วงเสวนา'จัดพอร์ตลงทุนรับเศรษฐกิจโลกฟื้น'หุ้น-อสังหาฯ ต่างประเทศ'โอกาสมั่งคั่งปี 58 นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้  กล่าวว่า ทิศทางการลงทุนในปี 2558จะถูกกำหนดด้วย ธีมหลัก ได้แก่ 1. ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จะแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง 2. ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะทรงตัวในระดับต่ำเป็นเวลานาน และ 3. Yield พันธบัตรสหรัฐฯ จะทรงตัวในระดับต่ำ ซึ่งจะส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจ/ประเภทสินทรัพย์ ดังนี้1 ประเทศผู้ส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่โภคภัณฑ์ (Non-Commodity Exporters) ในสัดส่วนที่สูง เช่น ไต้หวัน เกาหลีใต้ และเยอรมัน ซึ่งเป็นฐานการผลิตหลักของโลก โดยเศรษฐกิจในกลุ่มนี้จะได้ประโยชน์จากการแข็งค่าขึ้นของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ 2.ประเทศผู้นำเข้าน้ำมัน (Oil Importers) จากต่างประเทศในสัดส่วนที่สูง เช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และ 3. สินทรัพย์ที่จ่ายดอกเบี้ยหรือเงินปันผลในระดับสูง (High-Yielding Assets) ซึ่งจะให้ผลตอบแทนได้ดีในภาวะที่ผลตอบแทนจากพันธบัตรรัฐบาลทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ เช่น ตราสารประเภทREITs และ High Yield Bond เป็นต้น ดังนั้น การลงทุนในปี 2558จึงแนะนำลงทุนในตลาดหุ้นของประเทศที่ได้ประโยชน์จากปัจจัยดังกล่าว ได้แก่ 1.เอเชียเหนือ นำโดยเกาหลีใต้และไต้หวัน และ 2ญี่ปุ่นเนื่องจากทั้ง กลุ่มเป็นประเทศที่ส่งออกสินค้าเทคโนโลยีเป็นหลัก และได้รับประโยชน์จากต้นทุนพลังงานที่ลดลง รวมถึง3. สหรัฐอเมริกา ที่แนวโน้มการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ฯ จะช่วยทำให้การลงทุนในสหรัฐฯ น่าสนใจเพิ่มขึ้น

   “จากธีมหลัก ประการที่กล่าวมา ทิศทางการลงทุนปีหน้า ทิสโก้จึงแนะนำให้ลงทุนในตลาดหุ้นเอเชียเหนือ โดยเฉพาะเกาหลีใต้และไต้หวัน รวมถึงตลาดหุ้นญี่ปุ่น และตลาดหุ้นสหรัฐฯ เนื่องจากจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากต้นทุนพลังงานที่ลดลง และแนวโน้มดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่า ซึ่งจากการปรับฐานของตลาดหุ้นทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ตลาดหุ้นทั้ง 3 ภูมิภาคจะมีความน่าสนใจมากปีหน้า และแนวโน้มคาดการณ์ผลกำไรมีการปรับขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะเอเชียเหนือมี Valuation ที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 8 ปี ค่อนข้างมาก รวมถึง US REITs ก็มีความน่าสนใจลงทุนในปีหน้าเช่นกัน เนื่องจากเชื่อว่า Yield พันธบัตรสหรัฐฯ จะไม่ปรับขึ้นจากนี้มากนัก

   ด้าน ผศ.ดร.บุญธรรม รจิตภิญโญเลิศ นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์และการเงิน ประจำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่าทิศทางเศรษฐกิจโลกในปีหน้า ภูมิภาคที่มีการฟื้นตัวอย่างชัดเจน ได้แก่ สหรัฐอเมริกา และ เอเชียเหนือ โดยตลาดหุ้นที่น่าจับตามอง และเป็นโอกาสการลงทุนในปี 2558 ซึ่งได้รับผลดีจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ มากที่สุด ได้แก่ ตลาดเอเชียเหนือ โดยเฉพาะเกาหลีใต้และไต้หวัน ถือว่าโดดเด่นมากที่สุด เนื่องจากเป็นประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ที่จะได้เปรียบจากช่วงเวลาที่เงินไหลกลับตลาดสหรัฐฯ ในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น นั่นคือ มีทุนสำรองระหว่างประเทศสูงและมีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัด และหากพิจารณาเศรษฐกิจมหภาคของทั้งสองประเทศนี้แล้ว ถือว่ามีความเสี่ยงน้อยมาก ไม่ว่าจะเป็นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจหรือ อัตราเงินเฟ้อที่ยังดูดีอยู่ ตัวเลขการส่งออกที่ดีสุดในรอบ ปี สถานภาพทางการคลังของรัฐบาลที่ยังมีเม็ดเงินเหลืออยู่อีกไม่น้อยที่จะใช้เงินอัดเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และที่สำคัญ อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2%ของเกาหลีใต้ นับว่ายังมีอาวุธเหลืออีกมากพอที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกหลายรอบ รวมถึงในขณะที่รายได้และกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดทั้ง 2 มีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาทิ ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ ในตอนนี้ก็ยังไม่ได้แพงไปกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต จะเห็นได้ว่าค่า P/E ล่วงหน้า 12เดือนของตลาดเกาหลีใต้ ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตกว่า1ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

    นางสาวอลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบี  ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย)  กล่าวว่า จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่เริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ในสหรัฐอเมริกา และยุโรปบางประเทศ ส่งผลให้นักลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เริ่มสนใจในสองภูมิภาคนี้มากขึ้น จากที่ 2-3 ปีที่ผ่านมา การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์จะให้ความสำคัญกับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ในรอบปี 2555-2557แนวโน้มของนักลงทุนเริ่มเห็นว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ในตลาดสำคัญมีราคาที่สูงมากและผลตอบแทนในรูปของYield เริ่มต่ำลง ส่งผลให้นักลงทุนหาทางเลือกอื่นๆ ในการลงทุนมากขึ้น ส่วนรูปแบบการลงทุนจะรับความเสี่ยงและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ทำเลที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนสถาบัน ได้แก่ สหรัฐฯ ยุโรป อังกฤษ ญี่ปุ่น ออสเตรเลียในขณะที่จีนเริ่มลดบทบาทลงและตลาดใหม่ได้แก่ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!