WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

6925 JittaWealth Trawuth

จิตตะ เวลธ์ ชี้โอกาสลงทุนครึ่งปีหลัง 2566 ตราสารหนี้ หุ้นเทคฯ สหรัฐ หุ้นญี่ปุ่นและเวียดนามโดดเด่น

          บลจ. จิตตะ เวลธ์ จำกัด มองครึ่งปีหลังเศรษฐกิจโลกยังมีแนวโน้มที่เป็นบวก โอกาสเกิดเศรษฐกิจถดถอยไม่รุนแรง ชี้สินทรัพย์ที่น่าลงทุน ได้แก่ ตราสารหนี้ชั้นดี รับแนวโน้มดอกเบี้ยที่จะเริ่มนิ่งและอาจปรับลดลง หุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ ยังโดดเด่นสวนกระแสถดถอย เผยผลตอบแทน Jitta Ranking-US-Tech ตั้งแต่ต้นปีสูงถึง 34.76% แนะโฟกัสตลาดหุ้นญี่ปุ่น ที่ได้อานิสงส์เงินเยนอ่อนค่า และแรงหนุนจากนักลงทุนระดับโลกเข้าลงทุน ส่วนหุ้นเวียดนามเริ่มเห็นการฟื้นตัว พิเศษ ลงทุนวันนี้รับเครดิตค่าธรรมเนียมสูงสุด 1 แสนบาท

          นายตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด (บลจ.) สตาร์ทอัพรายแรกของไทยที่ได้รับอนุญาตบริหารจัดการกองทุนส่วนบุคคล จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ผู้ให้บริการกองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth เปิดเผยถึง ตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลงรุนแรงในช่วงที่ผ่านมาว่า ได้รับผลกระทบจจากปัจจัยภายในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะปัญหาการเมืองและการทุจริตของบริษัทจดทะเบียนที่กดดัน ให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ ณ วันที่ 27 มิ.ย.2566 ปรับลดลงจากต้นปี 2566 แล้วมากกว่า 10% ทำสถิติต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564

          อย่างไรก็ตามหากมองหาโอกาสการลงทุนในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 จะพบว่ายังมีอยู่ในหลายส่วนของโลก ที่นักลงทุนสามารถใช้จังหวะนี้ลงทุน เพื่อรับผลตอบแทนที่สูงขึ้น แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะยังมีความกังวล ถึงโอกาสที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังคงเป็นบวก ขณะที่การคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด มีโอกาสที่จะเริ่มคงอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้ และอาจปรับลดลงได้ในอนาคต จะส่งผลดีต่อการลงทุนในตลาดตราสารหนี้และพันธบัตรรัฐบาลให้มีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยเฉพาะตราสารหนี้ที่ได้ออกมาตั้งแต่ในช่วงที่ดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูง จะได้รับความสนใจมากขึ้น ซึ่งการลงทุนในตราสารหนี้ ยังจะช่วยบริหารความเสี่ยง ให้กับพอร์ตลงทุนได้เป็นอย่างดี

          สำหรับความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ นั้น ตลาดมองว่าน่าจะเกิดขึ้นในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า แต่จะมีลักษณะที่ไม่รุนแรงมาก (Mild Recession) เนื่องจากถูกจำกัดด้วยภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจที่ยังแข็งแกร่ง และแม้ว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะถูกกดดันด้วยปัจจัยดังกล่าว แต่ในช่วงที่ผ่านมาจะเห็นหุ้นของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ บางแห่งกลับปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เกินความคาดหมายของนักลงทุน โดยเฉพาะธุรกิจที่มีศักยภาพในการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เช่น Apple ที่มีความโดดเด่นในการขยายเข้าไปยังตลาดใหม่ ดัชนี FANG+ ซึ่งติดตามหุ้นเทคโนโลยียอดนิยม อย่าง Apple Alphabet Amazon Meta และ Netflix เพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้ หากดูผลตอบแทนตั้งแต่ช่วงต้นปี ได้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นไปถึง 74.94% ทำให้การลงทุนในหุ้นเทคฯ สหรัฐฯ ในช่วงที่เหลือของปี มีความน่าสนใจอย่างยิ่ง และหากแนวโน้มดอกเบี้ยเริ่มนิ่ง และเข้าสู่ขาลงได้ ในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปี 2567 ก็จะส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มดังกล่าวให้ปรับตัวดีขึ้น จากต้นทุนการเงินที่มีแนวโน้มลดลง

 

6925 JittaWealth

 

          สำหรับกองทุนส่วนบุคคลของ Jitta Wealth นโยบายหุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ (Jitta Ranking-US-Tech) ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 24 มิถุนายน 2566 สร้างผลตอบแทนได้สูงถึง 34.76% และนโยบายหุ้นสหรัฐฯ (Jitta Ranking-US) สร้างผลตอบแทนได้สูงถึง 23.78% เทียบกับ S&P500 ที่สร้างผลตอบแทนได้เพียง 13.71%

          นายตราวุทธิ์ กล่าวอีกว่า สินทรัพย์ที่น่าจับตาครึ่งปีหลัง ยังต้องโฟกัสที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่น หลังจากที่เศรษฐกิจของญี่ปุ่นได้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งในการเผชิญกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกได้ดี โดยไตรมาสแรกของปีเศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัว 2.7% สูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าการเติบโตจะอยู่ที่ 1.9% ปัจจัยหลักมาจากค่าเงินเยนที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 26 มิถุนายนนี้ เงินเยนอ่อนค่าแล้ว 9.5% 

          ด้านการลงทุนภาคเอกชนและภาคการผลิตขยายตัวได้ดีหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศญี่ปุ่น ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวในช่วง 4 เดือนแรกของปี จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 6.7 ล้านคน แซงหน้าทั้งปีของปี 2565 ที่มีนักท่องเที่ยวเพียง 3.8 ล้านคน จึงไม่แปลกใจ ที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นจะปรับตัวเพิ่มขึ้นทุบสถิติในรอบ 33 ปี ประกอบกับได้รับแรงหนุนจากนักลงทุนระดับโลกอย่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นของกองทุน Berkshire Hathaway อย่างต่อเนื่อง ทำให้ตลาดหันมาค้นหาความน่าสนใจในตลาดหุ้นญี่ปุ่นมากขึ้น

          นอกจากนี้ในส่วนของตลาดหุ้นเวียดนามที่เคยเผชิญกับปัญหาทางเศรษฐกิจหลายด้าน ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา สถานการณ์ต่างๆ เริ่มคลี่คลาย ทั้งอัตราเงินเฟ้อ ที่ใกล้เข้าสู่สภาวะปกติ การบริโภคและการท่องเที่ยวยังเป็นปัจจัยหลัก ที่ช่วยพยุงเศรษฐกิจเวียดนามจากเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนได้ดี ขณะที่สถานการณ์ภาคอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวดีขึ้น หลังรัฐบาลเวียดนามเดินหน้าแก้ปัญหาพร้อมปรับปรุงกฎหมาย Social Housing ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น บริษัทอสังหาริมทรัพย์หลายแห่งมีการเจรจา ขยายระยะเวลาชำระหนี้กับสถาบันการเงินและเจ้าหนี้ ทำให้นักลงทุนคลายความกังวล ราคาหุ้น No Va Land ที่เคยมีปัญหาในช่วงที่ผ่านมา ก็ปรับเพิ่มขึ้นเกือบ 40% จากจุดต่ำสุดในเดือนมีนาคม 2566 เวียดนามจึงเป็นอีกตลาดที่นักลงทุนไม่ควรมองข้าม

          “ในช่วงที่ผ่านมานักลงทุนเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้ายมามากแล้ว เราเชื่อว่าฝนเริ่มซา พายุกำลังจะผ่านไป โอกาสการลงทุนใน ‘หุ้นดีราคาถูก’ กำลังจะฟื้นกลับมา และนี่อาจจะเป็นโอกาสทองที่จะเปลี่ยนชีวิตของนักลงทุนได้เลย” นายตราวุทธิ์กล่าว

          พิเศษ สำหรับลูกค้าที่ลงทุนหรือเพิ่มทุนในนโยบาย Jitta Ranking แผนใดก็ได้ภายใน 30 มิถุนายน นี้ ทุก 100,000 บาท รับเครดิตค่าธรรมเนียม 500 บาท (สูงสุดถึง 100,000 บาท)

          ทั้งนี้ บลจ. จิตตะ เวลธ์ จำกัด คิดค่าธรรมเนียมบริหารจัดการเพียง 0.5% ต่อปี โดยนักลงทุนสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายการลงทุนได้ที่ https://jittawealth.com/ หรือสอบถามเจ้าหน้าที่แนะนำการลงทุนได้ทาง Line ID: @JittaWealth

          ผลตอบแทน การเปรียบเทียบหรือการจัดอันดับการดำเนินงานในอดีตที่เกี่ยวข้องกับการลงทุน ไม่การันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจ นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน และความเสี่ยงอื่นๆ ก่อนตัดสินใจลงทุน

 

 

A6925

Click Donate Support Web  

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!