WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รอลุ้นรัฐบาลใหม่จัดตั้งภาคบังคับกองทุนเลี้ยงชีพ

     ไทยโพสต์ : ราชประสงค์ * นายพิสิฐ ลี้อาธรรม นายกสมาคมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เปิดเผยว่า จะยื่นข้อเสนอตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพภาคบังคับต่อรัฐบาลชุดใหม่ โดยปรับปรุงกฎเกณฑ์ให้ลูกจ้างสามารถออมเงินในกองทุนเพิ่มขึ้น จากข้อกำหนดเดิมที่ห้ามลูกจ้างเพิ่มเงินออมมากกว่าส่วนของนายจ้าง ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มอัตราการออมไว้ใช้ในยามเกษียณอายุให้ตรงกับความต้องการของลูกจ้างมากที่สุด และบังคับใช้กองทุนสำรองเลี้ยงชีพในทุกบริษัท ควบคู่สิทธิประกันสังคม รวมถึงเร่งผลักดันลูกจ้างชั่วคราวเข้าสู่ระบบ

     ปัจจุบัน ประเทศไทยมีแรง งานทั้งสิ้น 37 ล้านคน เป็นลูกจ้างที่ได้รับสิทธิประกันสังคม 10 ล้านคน และเป็นผู้ที่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพพร้อมประกันสังคม 2.7 ล้านคน

      โดยระยะแรกจะพยายามผลักดันให้รัฐบาลประกาศบังคับใช้กองทุนสำรองเลี้ยงชีพแก่ลูกจ้างที่มีประกันสังคมทั้งหมด และระยะต่อไปจะผลักดันลูกจ้างชั่วคราวทั้งประเทศเข้าสู่ระบบ ซึ่งจะช่วยให้ไทยมีอัตราการออมเงินภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น

     "การตั้งกองทุนสำรองเลี้ยง ชีพภาคบังคับ ทางกองทุนได้พยา ยามเสนอต่อรัฐบาลมาตั้งแต่ปี 2543 แต่ไม่ได้รับความสนใจจากรัฐ บาล ซึ่งมองว่าขณะนี้ประเทศได้มี การเร่งมือแก้ไขจุดบกพร่องด้านต่างๆ ถือว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมในการนำเสนอเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง เพราะกองทุนดังกล่าวช่วยเอื้อประ โยชน์แก่ลูกจ้างโดยตรง และเพิ่มอัตราการออมในประเทศให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น"นายพิสิฐกล่าว

  ปัจจุบันมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพในประเทศ 421 กองทุน มีลูกจ้างรวมกัน 2.7 ล้านราย และนายจ้าง 13,000 ราย สินทรัพย์รวมกัน ณ สิ้นเดือน พ.ค.57 จำนวน 740,000 ล้านบาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!