WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โบรกฯ คาดพรุ่งนี้ SET ผันผวน หลังรับข่าวดีหมดแล้ว แต่รายเดือนมีลุ้นทดสอบ 1,660 จุด รับเทศกาลปันผล แนะขึ้นขาย-ลงซื้อ

  โบรกฯ คาดพรุ่งนี้หุ้นไทยแกว่งตัวผันผวน หลังตอบรับข่าวน้ำมันบวก กรีซเดินหน้าเจรจาหนี้ไปพอสมควร  เตือนระวังภาวะฟองสบู่ตราสารหนี้อเมริกากดดันตลาด แต่กรอบเดือนก.พ.ยังมีลุ้นทดสอบ 1,660 จุด รับเทศกาลปันผล  แนะขึ้นขาย-ลงซื้อ เมินแนวรับ 1,600-1,590 จุด แนวต้าน 1,620 จุด

   นายวิวัฒน์  เตชะพูลผล ผู้อำนวยการตลาดลูกค้าส่วนบุคคล บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยปิดการซื้อขายในแดนลบตามแรงขายทำกำไรในช่วงบ่าย หลังจากช่วงเช้าปรับตัวขึ้นแรง จนดัชนีฯ ขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1,620 จุด นำโดยหุ้นในกลุ่มพลังงาน โดยเป็นแรงขายทำกำไรเพื่อลดความเสี่ยง หลังจากมองว่าราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นและช่วยสนับสนุนตลาดหุ้นไทยในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เป็นเพียง Technical rebound เท่านั้น คาดว่าราคาน้ำมันดิบ WTI จะปรับตัวเพิ่มขึ้นในกรอบจำกัด ไม่น่าเกิน 55 ดอลลาร์/บาร์เรล

   อีกทั้งนักลงทุนเริ่มกังวลต่อภาวะฟองสบู่ตราสารทุนและตราสารหนี้สหรัฐฯ ซึ่งเกิดภาวะผิดปกติ แตกต่างไปจากทฤษฎีทางเศรษฐศาสตร์ กล่าวคือ เกิดภาวะที่ตราสารหนี้มีราคาแพงไปพร้อมกับราคาหุ้น โดยปกติหากราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้น มักจะไม่มีเงินเข้าไปในลงทุนในตราสารหนี้ (ทำให้ตราสารหนี้ราคาถูก ผลตอบแทนสูง) แต่ ปัจจุบันเกิดเหตุการณ์ตรงกันข้าม โดยเมื่อวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา ผลตอบแทนตราสารหนี้อยู่ที่ระดับ 3% แต่ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 1.8% บ่งบอกว่าตราสารหนี้มีราคาแพง ส่งผลให้จากเดิมทีมองว่าตราสารหนี้เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสัญญาณตราสารหนี้เกิดความเสี่ยงที่จะขาดทุนมากกว่าการลงทุนในตราสารทุน

   ส่วนปัจจัยในประเทศ ภายหลังอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ม.ค.ของไทย ติดลบ แต่ยังประเมินว่าไม่ส่งผลต่อภาวะเงินฝืดของเศรษฐกิจไทย แม้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะติดลบครั้งแรกในรอบ 5 ปี แต่เป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงแรงทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่นำสินค้าในกลุ่มอาหารสดและพลังงานมาคำนวณ) ยังไม่ติดลบ ซึ่งต้องพิจารณาตัวเลขนี้เพื่อประกอบการลงทุนมากกว่า

   สำหรับ พรุ่งนี้ คาดหุ้นไทยแกว่งตัวผันผวน (Sideway to sideway up) เนื่องจากตอบรับปัจจัยบวกต่าง ๆ ไปพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมันโลกฟื้นตัว รวมถึงกรณีกรีซที่ยอมหันหน้าเจรจากับเจ้าหนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ดัชนีฯ มีโอกาสแกว่งตัวขึ้นไปสู่ระดับเป้าหมาย 1660 จุด ในกรอบการลงทุนเดือน ก.พ. จากปัจจัยบวกเรื่องเทศกาลปันผล

   ด้านกลยุทธ์ แนะนำลงทุนแบบขึ้นขาย-ลงซื้อ ประเมินแนวรับ 1,600-1,590 จุด แนวต้าน 1,620 จุด

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!