WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โบรกฯ คาดสัปดาห์หน้า SET แกว่งตัวต่อ นลท.ผิดหวังงบบจ. ต่างชาติยังขายหุ้นไทย น้ำมันโลกยังผันผวนกดดัน แนะลดพอร์ตเหลือ 50%

    โบรกฯ คาดสัปดาห์หน้าหุ้นไทยแกว่งตัวต่อ หลังนลท.ผิดหวังงบบจ.ต่างชาติยังขายหุ้นไทย แถมน้ำมันโลกยังผันผวนกดดัน เส้นเทคนิคไม่สวยทำสิงห์เดย์เทรดกระเจิง แต่ยังมีลุ้นกนง.ลดดบ. แนะลดพอร์ตเหลือ 50% ประเมินแนวรับ 1,570-1,580 จุด แนวต้าน 1,600-1,605 จุด

    นายวิวัฒน์ เตชะพูนผล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาดลูกค้าส่วนบุคคล บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยแกว่งตัวกรอบแคบ มูลค่าการซื้อขายเบาบาง ถือว่า Underperform หากเทียบกับตลาดหุ้นทั่วโลกที่หลาย ๆ ตลาดที่ทะยานทำจุดสุงสุดใหม่ เช่นในกลุ่ม TIPs ตลาดหุ้นอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ส่วนในภูมิภาคเอเชีย ตลาดหุ้นญี่ปุ่นทำจุดสุงสุดในรอบกว่า 14 ปี ใต้หวันรอบ 8 ปี เป็นต้น

    ทั้งมองว่า สาเหตุที่ตลาดหุ้นไทยยังชะลอตัว เนื่องจากผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนปี 2557 ส่วนใหญ่ออกมาแย่กว่าคาดการ เชื่อว่านักวิเคราะห์ส่วนใหญ่จะใช้เวลาปรับประมาณการณ์ใหม่ 2 สัปดาห์ ขณะที่ปัจจัยทางเทคนิค ดัชนีฯ หลุดเส้นค่าเฉลี่ย 10 และ 25 วันลง ทำให้นักลงทุนประเภทเก็งกำไรชะลอการซื้อขาย 

     นอกจากนี้ราคาน้ำมันโลก ยังคงไร้เสถียรภาพ โดยเฉพาะน้ำมันดิบ WTI ในสหรัฐฯ ที่ปรับลดลง จากสต็อคน้ำมันปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง คาดว่าหากยังปรับขึ้นต่อไปจะเต็มเพดานในเวลา 3 เดือน โดยมองว่าการที่สต็อคน้ำมันเพิ่มขึ้นนั้นอาจจะมาจาก 2 สาเหตุ คือ อุปทานส่วนเกินหรืออุปสงค์ต่ำ และถ้าไปดูส่วนต่างระหว่างน้ำมันดิบ WTI และ BRENT ที่ขยับเพิ่มขึ้นมาถึง 11 เหรียญ ซึ่งโดยปกติจะอยู่ที่ 5 เหรียญ ส่วนกระแสเงินทุนนักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิหุ้นไทย สวนทางกับตลาดหุ้นในภูมิภาค แต่กลับเข้าซื้อตราสารหนี้ จนทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าในรอบ 5 เดือน ทำให้เกิดมุมมองว่า นักลงทุนต่างชาติมอง Dowside Risk หุ้นไทยสูง

   สำหรับ สัปดาห์หน้า คาดว่าหุ้นไทยแกว่งตัวผันผวน แม้จะมีแรงกดดันจากผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนต่ำกว่าคาด รวมถึงนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิต่อเนื่อง แต่ถ้าย้อนดูค่าสถิติ เดือนมีนาคมดัชนีฯ มักจะปรับตัวขึ้น และแรงคาดหวังต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 11 มี.ค. นี้ และอยู่ในช่วงประกาศปันผลของบริษัทจดทะเบียน

    ด้านกลยุทธ์ แนะปรับลดพอรต์เหลือ 50% แต่ถ้าดัชนีฯ สามารถยืนเหนือ 1,605 จุดได้ค่อยกลับมาเก็งกำไรแบบขึ้นขาย-ลงซื้อ  โดยประเมินแนวรับ 1,570-1,580 จุด แนวต้าน 1,600-1,605 จุด

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!