WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โบรกฯ ประเมินสัปดาห์หน้า SET แกว่งตัวลง คาดเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย-แบงก์ชาติจ่อลดจีดีพีไทย แนะชะลอลงทุน

   โบรกฯ คาดสัปดาห์หน้า หุ้นไทยแกว่งตัวลง หลังมองเฟดส่งสัญญาณขึ้น ดบ.ในการประชุม 18-19 มี.ค.นี้ แบงก์ชาติจ่อลด GDP ไทย หลังการกระตุ้นจากภาครัฐฯ ยังล่าช้า แนะ ชะลอลงทุน ประเมินแนวรับ 1,520-1,530 จุด แนวต้าน 1,560-1,570 จุด

   นายอภิชาติ  ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสำนักวิจัย บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยแกว่งตัวผันผวนสูง ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค โดยในช่วงเช้าแกว่งตัวในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วกว่าคาด หลังจากตัวเลขยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ ติดลบ 2-3 เดือนติดต่อกัน

   แต่อย่างไรก็ตาม ช่วงบ่ายมีแรงเทขายทำกำไรกดดัน จนทำให้ดัชนีฯ พลิกกลับมาเคลื่อนไหวในแดนลบ ด้วยปัจจัยต่าง ๆ ที่จะกระทบการลงทุนในสัปดาห์หน้ายังมีความไม่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นท่าทีต่อการส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟด ซึ่ง บล. ทิสโก้ คาดว่าเฟดน่าจะส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ด้วยการยกเลิกคำว่า "Patient" ออกไป ซึ่งตีความได้ว่า จะไม่อดทนรอ ถือเป็นการส่งสัญญาณขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดในการประชุม 2 รอบ ถัดไป

   ส่วนราคาน้ำมันโลกที่ในสัปดาห์นี้ร่วงหนักอีกครั้ง คาดว่ายังคงอยู่ในช่วงแนวโน้มขาลง เนื่องจาก Stock น้ำมันของสหรัฐฯ ยังสูง คาดว่าจะเต็มเพดานการกักเก็บในเดือน พ.ค. แม้ว่าจะมีแรงคาดหวังว่าจะเห็นเม็ดเงินส่วนหนึ่งเข้าไปลงทุนในน้ำมัน แต่มองว่ายังคงให้น้ำหนักกับแรงกดดันจากภาวะสต็อคน้ำมันมากกว่า

   ขณะที่ปัจจัยในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทยจะปรับลดประมาณการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจไทยใหม่ โดยเฉพาะตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อบรรยากาศการลงทุนอย่างชัดเจน แม้ว่าล่าสุดคณะกรรมการนโยบายการเงินจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง แต่คาดว่าไม่น่าจะส่งผลดีต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจได้เท่าที่ควรจะเป็น มาตราการที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีกว่า คือ การกระตุ้นจากนโยบายการคลัง แต่ทว่าการดำเนินนโยบายต่าง ๆ โดยภาครัฐ ยังคงล่าช้า จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยกดดันบรรยากาศการลงทุน

   สำหรับ สัปดาห์หน้า คาดหุ้นไทยแกว่งตัวลง ด้วยปัจจัยกดดันจากคาดการณ์ว่าเฟดน่าจะส่งสัญญาณขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 18-19 มี.ค. นี้ ขณะที่เศรษฐกิจไทยยังชะลอตัวชัดเจน มาตราการกระตุ้นด้วยนโยบายทางการคลังยังคงล่าช้า แม้จะมีนโยบายการเงินมาช่วย แต่คาดว่าไม่ได้ช่วยมากนัก

   ด้านกลยุทธ์ แนะนำชะลอลงทุน (Wait&See) หรือเลือกเก็งกำไรหุ้นรายตัว พร้อมประเมินแนวรับ 1,520-1,530 จุด แนวต้าน 1,560-1,570 จุด

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!