WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โบรกฯ คาดพรุ่งนี้ SET บวกต่อ หลังหุ้นหลายตัวต่ำกว่าพื้นฐาน แต่มองระยะกลางยังเสี่ยงเจอเฟดขึ้นดบ.กดดัน แนะหาจังหวะขาย

   โบรกฯ คาดพรุ่งนี้ SET บวกต่อรับแรงซื้อกลับหลังหุ้นหลายตัวราคาร่วงต่ำกว่าพื้นฐาน แต่เชื่อหุ้นรีบาวน์ไม่เกิน 1,555 จุด เนื่องจากระยะกลางตลาดหุ้นทั่วโลกเสี่ยงเผชิญแรงขาย หลังเฟดขึ้นดบ.กลางปี  แนะหาจังหวะขายทำกำไร ประเมินแนวรับ 1,520 จุด แนวต้าน 1,540 จุด

   นายวิวัฒน์  เตชะพูลผล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาดลูกค้าบุคคล บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยปิดการซื้อขายในแดนบวก หลังจากปรับฐานลงมา 4 สัปดาห์ติดต่อกัน โดยทั้ง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา ดัชนีฯ ปรับลดลงประมาณ 100 จุด จนทำให้ราคาหุ้นหลาย ๆ ตัว ต่ำกว่าพื้นฐาน จึงมีแรงซื้อกลับ และคาดว่าจะรีบาวน์ได้ต่อเนื่องจนถึงสัปดาห์หน้าที่ระดับดัชนีฯ เป้าหมาย 1,555 จุด

   นอกจากนี้ แรงขายของนักลงทุนสถาบันที่เทขายออกมาเป็นส่วนใหญ่ น่าจะมาจากความกังวลเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า โดยปีที่แล้วคาดการณ์กันว่าผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนจะะออกมาดี แต่กลับออกมาผิดคาดไปมาก ดังนั้น จึงเกิดความไม่แน่นอนถึงต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยในปีนี้ ซึ่งหากฟื้นตัวได้จริง ตัวเลขผลประกอบการ Q2/58 ออกมาดี ก็ยังสามารถเข้าซื้อตามได้ ขณะที่ค่า Current PE หุ้นไทยอยู่ที่ 19 เท่า ทั้ง ๆ ที่ดัชนีฯ ปรับฐานลงมา 100 กว่าจุด จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลของการเทขายของนักลงทุนสถาบัน

   สำหรับวันพรุ่งนี้ คาดหุ้นไทยแกว่งตัวบวกต่อ หลังดัชนีฯ ปรับฐานมา 4 สัปดาห์ติดต่อกัน จนทำให้หุ้นหลาย ๆ ตัวราคาต่ำกว่าพื้นฐาน แต่ก็มีหลายตัวที่ราคายังเกินพื้นฐานอยู่ จึงทำให้กรอบการรีบาวน์ค่อนข้างจำกัด

   ขณะที่ราคาน้ำมันโลก แม้จะปรับตัวลงอีกครั้ง แต่มองว่ากรอบการลงจำกัด เนื่องจากปรับตัวลงมามากแล้ว แท่นขุดเจาะหลายแห่งก็ปิดตัวลงไปบ้าง แรงดกดดันจากปัญหาอุปทานส่วนเกินจึงลดลง อีกทั้งการตอบรับการปรับตัวลงของราคาน้ำมันไปเยอะพอสมควร ดังจะเห็นได้จาก วันนี้ราคาหุ้นพลังงานขนาดใหญ่อย่าง PTT ก็เคลื่อนไหวในแดนบวก

   อย่างไรก็ตาม คาดว่าทิศทางตลาดยังมีโอกาสปรับลดลงในระยะกลาง  เนื่องจากตลาดหุ้นต่างประเทศหลาย ๆ ตลาด อาทิ ตลาดหุ้นเยอรมัน ญี่ปุ่น และจีน จะปรับตัวลงในเดือนหน้า เนื่องจากก่อนหน้าดัชนีฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาพอสมควร จนเข้าสู่เขต Overbought รวมถึงตลาดหุ้นสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับตัวลงในเดือนหน้าเช่นกัน เพราะอยู่ในช่วงจังหวะที่เข้าใกล้เวลาของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในคืนนี้ มองว่าเฟดน่าจะส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ด้วยการตัดคำว่า "อดทน" ออกไป แต่อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยเลน น่าจะออกมาเชิงไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพราะถึงแม้ภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ภาพการฟื้นตัวยังไม่แข็งแกร่งมากนัก ล่าสุดตัวเลขการสร้างบ้านใหม่ก็ออกมาไม่ดี

   ด้านกลยุทธ์ แนะขายในจัหวะดัชนีฯ รีบาวน์ เนื่องจากมองว่ากรอบการขึ้นจำกัดที่เป้าหมายดัชนีฯ เพียง 1,555 จุด และคาดว่าจะปรับตัวลงต่อ พร้อมกับประเมินแนวรับ 1,520 จุด แนวต้าน 1,540 จุด

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!