WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SET78โบรกฯ คาดพรุ่งนี้ SET ลงในกรอบแคบ แม้ส่งออกฟื้น แต่ภาพรวมศก.ไทยยังชะลอ หนี้กรีซกดดัน แนะลุยหุ้นส่งออกรับเงินบาทอ่อนค่า

   โบรกฯ คาดพรุ่งนี้หุ้นไทยแกว่งลงกรอบแคบ แม้ส่งออกเริ่มเห็นสัญญาณฟื้น  แต่ภาพรวมศก.ไทยยังชะลอตัว แถมหนี้กรีซกดดัน แนะซื้อเมื่ออ่อนตัว ในหุ้นกลุ่มส่งออกเนื่องจากได้อานิสงส์จากเงินบาทอ่อนค่า ประเมินแนวรับ 1,490-1,484 จุด แนวต้าน 1,513-1,517 จุด

   นายคณฆัส จิรเสวีนุประพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยยังคงปรับตัวลงต่อเนื่องจากวันก่อน แม้ระหว่างการซื้อขายมีจังหวะฟื้นตัวบ้าง ภายหลังตัวเลขการส่งออก ดุลการค้าไทย Q1/2558 ออกมาดีกว่าคาด แต่ยังคงติดลบอยู่ ซึ่งตัวเลขการส่งออกที่ดีขึ้นส่งผลดีกับเฉพาะหุ้นบางกลุ่มเท่านั้น โดยกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม อย่าง กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์และกลุ่มยานยนต์ ติดลบน้อยลง ส่วนกลุ่มสินค้าเกษตร อาหารติดลบมากขึ้น ถึงแม้กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมจะดีขึ้น แต่ยังมีมุมมองเป็นกลางสำหรับการลงทุน เพราะยังต้องรอความชัดเจนในไตรมาส 2/2558 เพื่อยืนยันความต่อเนื่องของการฟื้นตัวอีกครั้ง

   ส่วนปัจจัยต่างประเทศ หลังจากมีข่าวว่านายนิคอส วอทซิสรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยกรีซ เตือนว่า กรีซอาจไม่สามารถชำระหนี้คืนแก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ  (IMF) ที่จะถึงกำหนดชำระในเดือนมิ.ย. นี้ หากไม่ได้รับเงินกู้จากกลุ่มเจ้าหนี้ยุโรป มองว่าหากกรีซผิดนัดชำระหนี้จริง จะส่งผลเสียต่อกรีซเองมากกว่า ขณะที่การช่วยเหลือต่าง ๆ นั้น อยู่ภายใต้เงื่อนไขว่ากรีซจะต้องเตรียมแผนหรือมาตรการต่าง ๆ ในการแก้ปัญหาเพื่อแลกความช่วยเหลือ

   สำหรับ พรุ่งนี้ คาดหุ้นไทยแกว่งลงต่อในกรอบแคบ จากแรงกดดันภาพรวมเศรษฐกิจไทยชะลอตัว แต่มียอดซื้อสุทธิจากนักลงทุนต่างชาติที่สร้างความประหลาดใจ ซึ่งซื้อสุทธิหุ้นไทยในเดือน พ.ค. ในรอบ 5 ปี คาดว่าน่าจะมาจากแรงซื้อในหุ้นที่จะถูกนำเข้าคำนวณใน MSCI โดยหุ้นที่คาดว่าจะถูกนำเข้าคำนวณ ได้แก่ BLA-TPIPL-WHA-SUPER-ITD-BA-SAWAD ส่วนหุ้นที่คาดว่าจะถูกนำออก ได้แก่ BAY-BIGC-BJC-THCOM-KTIS-SPALI-VGI รวมถึงหุ้นที่คาดว่าจะถูกนำเข้าคำนวณใน SET 50 ได้แก่BLA-WHA-SUPER-CBG-EPG-LH-S-U-CKP-UNIQ-RS-WORK-BEATY-MONO ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มหุ้นขนาดกลาง-เล็ก

   สำหรับ กลยุทธ์ แนะซื้อเมื่ออ่อนตัว พร้อมกับประเมินแนวรับ 1,490-1,484 จุด แนวต้าน 1,513-1,517 จุด

   นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดหุ้นวันนี้ ดัชนีแกว่งบวกสลับลบ ซึ่งหุ้นไทยมีกรอบการปรับขึ้นที่จำกัด เนื่องจาก สัญญาณของเงินทุนต่างชาติยังคงอ่อนแรงต่อเนื่อง ก่อนที่จะมีแรงขายออกมาอย่างหนักในช่วงท้ายตลาด  

   สำหรับ แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันพรุ่งนี้ คาดว่า ดัชนีฯจะยังแกว่งตัวในกรอบแคบ ปัจจัยจากนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิเบาบาง เนื่องจากผลตอบแทนของพันธบัตรสหรัฐ (bond yield)  ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าตลาดหุ้นไทย ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติย้ายไปลงทุนในตลาดพันธบัตรของสหรัฐฯ อีกทั้งปัญหาหนี้กรีซยังกดดันตลาดต่อไป เนื่องจากใกล้ถึงเวลาคืนหนี้ ในเดือนหน้า ซึ่งต้องคืนทั้งสิ้น 1,500 ล้านยูโร หากกรีซหาเงินมาใช้หนี้ไม่ได้ จะส่งผลให้ความรุนแรงหนักขึ้น ซึ่งจะทำให้นักลงทุนโยกเงินออกจากตลาดหุ้น เนื่องจากไม่มั่นใจต่อสถานการณ์ในยุโรป

   อย่างไรก็ตาม ภาคการส่งออกของไทย ถือว่าดีขึ้นจากอานิสงส์จากค่าบาทที่อ่อนค่า โดยการส่งออกของไทยเดือน เม.ย. ติดลบ 1.7% ดีกว่าที่ตลาดคาดที่ -3.3%  และบล.ทรีนีตี้ ประเมินว่า ตัวเลขส่งออกของไทยในเดือน ก.ค.58 จะพลิกเป็นบวก 

   ปัจจัยที่ต้องติดตาม คือปัญหาหนีกรีซ  โดยในช่วงกลางเดือนมิ.ย.58 จะมีการประชุม ยูโรโซนเพื่อหาข้อสรุปกับปัญหาดังกล่าว

   กลยุทธ์การลงุทน แนะทยอยเข้าซื้อที่แนวรับ 1,480-1,500 จุด ส่วนแนวต้านอยู่ที่ 1,520 จุด โดยแนะนำลงทุนหุ้นกลุ่มส่งออกเนื่องจากได้อานิสงส์จากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า เช่น HANA CPF ,หุ้นกลุ่มเช่าซื้อ ที่ได้ประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวลดลง แนะ GL และหุ้นกลุ่มพลังงาน เนื่องจากได้แรงหนุนราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น แนะนำ PTTGC

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!