WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TRIS7 3ทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท‘บ.ภัทรลิสซิ่ง’ ที่ ‘BBB+’ แนวโน้ม’Stable’

        ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ภัทรลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ ‘BBB+’ ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ’คงที่’ พร้อมทั้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 3 ปีของบริษัทที่ระดับ ‘BBB+’ ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ชุดใหม่นี้ไปใช้ในการดำเนินงานของบริษัท

        อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะผู้นำตลาดของบริษัทในธุรกิจให้เช่ารถยนต์และพอร์ตสินทรัพย์ให้เช่าที่มีความหลากหลายมากขึ้น นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงกระแสเงินสดเพื่อการชำระหนี้ของบริษัทที่ปรับตัวดีขึ้น ตลอดจนภาระหนี้ที่อยู่ในระดับปานกลางและสภาพคล่องที่เพียงพอด้วยเช่นกัน

        ทริสเรทติ้ง คาดว่า บริษัทจะรักษาสถานะผู้นำตลาดในธุรกิจให้เช่ารถยนต์ได้ต่อไปในช่วงเวลา 3 ปีข้างหน้า โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากขนาดธุรกิจของบริษัทที่ค่อนข้างใหญ่และความสัมพันธ์ที่ยาวนานกับลูกค้ารายใหญ่ต่างๆ ทั้งนี้ บริษัทเป็นผู้ให้บริการเช่าดำเนินงานที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในประเทศไทย

        ซึ่งอ้างอิงจากฐานข้อมูลของทริสเรทติ้ง ณ สิ้นปี 2565 สินทรัพย์ให้เช่ารวมของบริษัทอยู่ที่ระดับ 8.9 พันล้านบาท ลดลง 4.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากนโยบายการเติบโตอย่างระมัดระวังของบริษัท

        ทริสเรทติ้ง คาดว่า บริษัทจะรักษาระดับของสินทรัพย์ให้เช่ารวมของบริษัทอยู่ที่ระดับ 9 พันล้านบาทในช่วงเวลา 3 ปีข้างหน้า โดยมีสัดส่วนของสินทรัพย์ให้เช่าที่ไม่ใช่รถยนต์เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับกลยุทธ์การยกระดับความสามารถในการทำกำไรของบริษัท

        ในระยะ 3 ปีข้างหน้าสัดส่วนของสัญญาเช่าเงินทุนในส่วนที่เป็นสินทรัพย์ที่ไม่ใช่รถยนต์ของบริษัทมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับประมาณ 40% ของพอร์ตสินทรัพย์ให้เช่าทั้งหมดของบริษัทจากระดับ 34.1% ณ สิ้นปี 2565 โดยสินทรัพย์ประเภทเครื่องมือทางการแพทย์ เครื่องจักรอุตสาหกรรมหนัก และสินทรัพย์ให้เช่าเฉพาะทางใหม่ ๆ จะเป็นแรงขับเคลื่อนการเติบโตหลัก

        ในปี 2565 ผลการดำเนินงานของบริษัทปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ สอดคล้องกับการคาดการณ์ของทริสเรทติ้ง โดยกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่ายและภาษี (Earnings Before Interest and Tax – EBIT) ในปี 2565 อยู่ที่ 340 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

        อัตราส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่ายและภาษีต่อรายได้ (EBIT Margin) ของบริษัทก็เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 11.6% ในปี 2565 จากระดับ 9.7% ในปี 2564 ส่วนกระแสเงินสดเพื่อการชำระหนี้ของบริษัทซึ่งวัดจากอัตราส่วน EBIT ต่อดอกเบี้ยจ่ายนั้นปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1.7 เท่าในปี 2565 จากระดับ 1.2-1.5 เท่าในช่วงปี 2563-2564

        ผลประกอบการที่ดีขึ้นดังกล่าวได้รับแรงหนุนจากการควบคุมต้นทุนการดำเนินงานที่ดีและอัตราการทำกำไรที่สูงขึ้นจากการขายสินทรัพย์ที่หมดสัญญา การเพิ่มขึ้นของอัตราการทำกำไรในการขายสินทรัพย์ที่หมดสัญญาได้รับอานิสงส์จากราคารถยนต์มือสองที่ปรับตัวดีขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากกลยุทธ์ของบริษัทที่เน้นการขายปลีกผ่านแพลตฟอร์ม “สบายคาร์” (SA-BUY CAR)

        ทริสเรทติ้ง คาดว่า EBIT Margin และอัตราส่วน EBIT ต่อดอกเบี้ยจ่ายของบริษัทจะคงอยู่ที่ระดับปัจจุบันในช่วง 3 ปีข้างหน้า โดยได้รับแรงหนุนจากการที่บริษัทมุ่งเน้นไปยังสินทรัพย์ให้เช่าเฉพาะทางมากยิ่งขึ้น โดยสินทรัพย์ดังกล่าวสร้างอัตรากำไรที่สูงกว่า ในขณะเดียวกัน บริษัทก็ยังคงลดต้นทุนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องต่อไป

ทริสเรทติ้งประเมินว่าสถานะเงินทุนของบริษัทอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งในช่วงเวลา 3 ปีข้างหน้า

        โดยมีความไม่สอดคล้องกันของสินทรัพย์และหนี้สินอยู่ในระดับต่ำ เงินกู้ยืมระยะยาวของบริษัท (รวมเงินกู้ยืมระยะยาวที่ครบกำหนดชำระภายในหนึ่งปี) คิดเป็นสัดส่วน 79% ของเงินกู้ยืมทั้งหมด ณ สิ้นปี 2565 ทริสเรทติ้ง คาดว่าบริษัทจะมีสภาพคล่องเพียงพอจากการที่บริษัทมีวงเงินสินเชื่อที่ยังสามารถเบิกใช้ได้ทั้งสิ้นจำนวน 1.66 พันล้านบาทจากสถาบันการเงินหลายแห่ง ณ สิ้นเดือนมกราคม 2566 นอกจากนี้ ความยืดหยุ่นทางการเงินของบริษัทยังมีปัจจัยสนับสนุนจากความสามารถในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนทั้งจากตลาดเงินและตลาดทุนเมื่อมีความจำเป็นอีกด้วย

 

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ สะท้อนการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่าบริษัทจะยังคงรักษาสถานะในการแข่งขัน รวมถึงศักยภาพในการสร้างรายได้ และความสามารถในการทำกำไรในธุรกิจหลักของบริษัทเอาไว้ได้เพื่อที่จะรักษาผลประกอบการทางการเงินและกระแสเงินสดเพื่อการชำระหนี้ให้อยู่ในระดับปัจจุบันเอาไว้

 

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากความสามารถในการทำกำไรและกระแสเงินสดเพื่อการชำระหนี้ของบริษัทปรับตัวดีขึ้นโดยที่อัตราส่วน EBIT ต่อดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มสูงขึ้นเกินกว่าระดับ 1.7 เท่าอย่างต่อเนื่อง ในทางกลับกัน

อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตอาจถูกปรับลดลงหากความสามารถในการทำกำไรหรือกระแสเงินสดเพื่อการชำระหนี้ของบริษัทปรับตัวลดลงจากระดับปัจจุบันโดยที่อัตราส่วน EBIT ต่อดอกเบี้ยจ่ายลดลงต่ำกว่าระดับ 1.3 เท่าอย่างต่อเนื่อง

 

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตธุรกิจทั่วไป, 15 กรกฎาคม 2565

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตตราสารหนี้, 15 มิถุนายน 2564

 

บริษัท ภัทรลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) (PL)

อันดับเครดิตองค์กร:

BBB+

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

 

หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ในวงเงินไม่เกิน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนภายใน 3 ปี

BBB+

แนวโน้มอันดับเครดิต:

Stable

 

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com 

ติดต่อ santaya@trisrating.com  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

      © บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2566 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

       ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!