WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ศุลกากร'ตั้งแท่นรีดภาษีเข้ม

     ไทยโพสต์ * ศุลกากรเข้มรีดภาษีช่วง 5 เดือนที่เหลือของปีงบ ประมาณ 57 หลัง 7 เดือน รายได้วูบ 1.4 หมื่นล้านบาท โอดการเมืองอุปสรรคใหญ่ กระทบนำเข้าร่วม 3 แสนล้านบาท

      นายราฆพ ศรีศุภอรรถ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ได้สั่งการไปยังสำนักงานจัดเก็บของกรมทุกแห่งให้ประเมินการจัดเก็บในช่วง 5 เดือนที่เหลือของปีงบประมาณ 2557 ว่าจะสามารถจัดเก็บภาษีได้เท่าใด และมีวิธีการใดในการเพิ่มรายได้ให้มากขึ้น เนื่องจากประเมินในเบื้องต้นพบว่าการจัดเก็บรายได้ของกรม ในปีงบ 2557 จะต่ำกว่าเป้าหมายประมาณ 2 หมื่นล้านบาท หรือ 1.11 แสนล้านบาท จากเป้าหมาย 1.31 แสนล้านบาท

      ทั้งนี้ การจัดเก็บภาษีของกรมได้รับผลกระทบหนักจากปัญหาการเมือง ทำให้การนำเข้าในภาพรวมลดลงกว่า 3 แสนล้านบาท ประกอบกับเงินบาทที่อ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 32.60 บาทต่อดอลลาร์ ทำให้ผู้นำเข้าชะลอการนำเข้าเพื่อรอดูทิศทางค่าเงิน ส่งผลให้การจัดเก็บรายได้ของกรมในช่วง 7 เดือนแรกปีงบ 2557 ต่ำกว่าเป้าหมาย 1.4 หมื่นล้าน บาท หรือต่ำกว่าเป้าหมาย 18.9% ต่ำกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนกว่า 5 พันล้านบาท หรือลดลง 8.2%

    นอกจากนี้ กรมได้เข้าไปตรวจสอบการนำเข้าที่ลดลง ซึ่งไม่สอดคล้องกับการส่งออกที่เพิ่มขึ้นตามคำสั่งของนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการ คลังแล้ว ซึ่งพบว่าเกิดจากผู้ประ กอบการได้ใช้สต็อกเก่าในการผลิตสินค้าไปก่อน เนื่องจากผู้ประ กอบการไม่มั่นใจภาวะเศรษฐกิจจึงไม่สั่งสต็อกมาเพิ่ม หลังจากนี้ไปคงต้องติดตามว่าผู้ประกอบการจะมีการเร่งนำเข้าเพื่อชดเชย สต็อกที่ลดลงหรือไม่ หรือจะชะลอการนำเข้าเพื่อรอดูสถานการณ์ทางการเมือง

    "การจัดเก็บของกรมศุล กากรนั้นจะไม่หวือหวาเหมือนกับกรมสรรพากร ที่สามารถเพิ่มฐานในการจัดเก็บได้ แต่การจัดเก็บของกรมศุลกากรขึ้นอยู่กับการส่งออก รวมถึงภาวะเศรษฐกิจเป็นหลัก และขณะนี้ภาษีนำเข้าลดลงไปมากจากข้อตกลงทางการค้ากับประเทศต่างๆ ซึ่งก็ยังไม่ได้ประเมินการจัดเก็บในปีงบ 2558 ว่าจะเป็นเท่าใด เนื่องจากจะรอดูตัวเลขการจัดเก็บจริงในปีงบ 2557 ก่อน" นายราฆพกล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!