WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cกลศ สมบตศรกรมศุลจับมือกรมประมง ร่วมแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย

  นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร และนายวิมล จันทรโรทัย อธิบดีกรมประมง ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงเรื่องการควบคุม ตรวจสอบสินค้าสัตว์น้ำนำเข้า ส่งออก และนำผ่าน เพื่อแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว จะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาปรับปรุง แก้ไข เพิ่มเติม พิธีการศุลกากรเรื่องการทำประมงผิดกฎหมาย ให้เกิดผลปฏิบัติจริง โดยจะมีการร่วมมือกับกรมประมงลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน มีการกำหนดการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การตรวจสอบเรือก่อนเข้ามาในประเทศ การควบคุมการขนถ่าย ฯ ท่าเทียบเรือ การควบคุมไปยังโรงงาน การตรวจสอบการผลิตย้อนหลัง เพื่อป้องกันการทำผิดกฎหมาย

    นอกจากนี้ จะมีการปรับปรุงระบบจัดเก็บ นำเข้า ส่งออกสินค้าสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์ของกรมศุลกากรให้ครบถ้วน ให้สอดคล้องกับสถิติของกรมประมง เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบย้อนหลัง โดยจะมีการพัฒนาระบบอิเล็คทรอนิกส์กับกรมประมง

    ขณะเดียวกัน ได้เพิ่มความเข้มงวดในการทบทวนหลังการตรวจปล่อย ณ ที่ทำการศุลกากร และการตรวจสอบหลังการตรวจปล่อย ณ สถานประกอบการ คลังสินค้าทัณฑ์บน เขตปลอดอากร และเขตประกอบการเสรี

    ด้านนายวิมล กล่าวว่า ความร่วมมือนี้จะส่งให้ภาพลักษณ์ของการทำประมงและผลผลิตสัตว์น้ำของไทยเป็นที่ยอมรับของทั่วโลก สามารถส่งสินค้าสัตว์น้ำไปขายได้อย่างไม่มีปัญหา นำเงินตราเข้าประเทศ และทำให้ไทยยังเป็นครัวโลกที่มั่งคงทางอาหารได้อย่างยั่งยืน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย                             

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!