WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมศุลกากรแก้กม. หั่นเงินสินบนนำจับ หวังรายได้รัฐเพิ่มขึ้น

    แนวหน้า : กรมศุลกากรแก้กม.หั่นเงินสินบนนำจับ หวังรายได้รัฐเพิ่มขึ้นเอกชนยอมรับกติกา

    นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า เตรียมเสนอแผนพัฒนาเศรษฐกิจ หรือโรดแมปของการบริหารงานกรมศุลกากรให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพิ่มเติม หลังที่ผ่านมาจากอธิบดีกรมศุลคนก่อนไม่ได้มีการเสนอให้แก้ไขกฎหมายของกรมศุลกากรทั้งฉบับ ซึ่งได้มีการแยกเป็นส่วนๆ ทำให้มองว่ากฎหมายบางฉบับที่สมควรแก้ไข กลับถูกละเลย จึงจะได้นำโรดแมปเสนอไปยังคสช.ใหม่เพื่อแก้กฎหมายกรมศุลทั้งฉบับ

    ในเบื้องต้นโรดแมปที่เตรียมนำเสนอ คสช.ได้มีการพิจารณาเห็นชอบร่วมกับภาคเอกชนแล้ว ทั้งเรื่องการแก้ไขกฎหมายรางวัลนำจับ และการแก้กฎหมายค่าปรับกรณีหลีกเลี่ยงภาษี 4 เท่าของมูลค่าสินค้ารวมภาษีอากร โดยไม่ได้คำนึงถึงว่าเจตนาหรือไม่เจตนาก็ต้องโดนปรับ 4 เท่า

     ทั้งนี้ ฝ่ายกฎหมายของกรมศุลกากรจะเชิญภาคเอกชนมาหารืออีกครั้ง ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนในส่วนของการแก้ไขกฎหมายสินบนนำจับ และกฎหมายค่าปรับ 4 เท่า หรือไม่ เนื่องจากของเดิมที่เป็นอยู่ในปัจจุบันยังมีความไม่เหมาะสมบางประการ ซึ่งในส่วนของสินบนต้องลดลง แต่คงไม่สามารถเลิกไปได้เลยตามข้อเสนอของเอกชนได้ เพราะยังมีประโยชน์อยู่โดยเฉพาะการให้สินบนกับสายที่มีความเสี่ยงในการทำงาน

    “ปัจจุบัน เงินสินบนนำจับได้ถูกกำหนดไว้ที่ 30% เงินรางวัลกำหนดไว้ 25% ถ้าไม่มีผู้แจ้งความนำจับ ให้จ่ายเป็นเงินรางวัล 30% แต่กรมศุลกากรได้มีการเสนอแก้ไขเป็น เงินสินบน 30% เงินรางวัล 15% ถ้าไม่มีผู้แจ้งความนำจับ ให้จ่ายเป็นเงินรางวัล 20% โดยกำหนดเพดานการจ่ายเงินสินบนไว้ไม่เกิน 10 ล้านบาท จ่ายเป็นเงินรางวัลไว้ไม่เกิน 5 ล้านบาท

     ส่วนการแก้ไขกฎหมายค่าปรับ 4 เท่า กรณีหลีกเลี่ยงภาษีอากร เช่น สำแดงปริมาณ น้ำหนัก ราคา ชนิดสินค้า หรือพิกัดอัตราศุลกากรเป็นเท็จ ให้อายัดของที่หลีกเลี่ยงภาษีอากรและปรับเป็นเงิน 4 เท่าของราคารวมค่าภาษีอากร แต่การแก้ไขใหม่จะให้เป็นเสียค่าปรับ 0-4 เท่า โดยให้พิจารณาดุลพินิจของผู้กระทำผิดด้วยว่าเจตนาหรือไม่ หากไม่เจตนาก็อาจจะไม่ปรับ หรือปรับ 1-2 เท่า แล้วแต่ดุลพินิจของศาล จากเดิมที่กฎหมายบังคับให้ปรับ 4 เท่า

   “การแก้ไขกฎหมายดังกล่าวที่ผ่านมีความล่าช้า เพราะมีบางฝ่ายต้องการดึงเรื่องให้ช้า แต่ในครั้งนี้ คสช.จะยังอยู่บริหารประเทศอีกกว่า 1 ปี เชื่อว่าจะสามารถพิจารณาผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวมาใช้บังคับได้ทันแน่นอน”นายสมชัย กล่าว

    แหล่งข่าวจากกรมศุลกากร กล่าวว่า ในส่วนของการแก้เงินสินบนนำจับนั้น ปรับเปลี่ยนเพื่อให้เกิดการยอมรับจากภาคเอกชนมากขึ้น รวมถึงภาคเอกชนจะได้ลดความกังวลลงว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้หวังผลประโยชน์จากเงินรางวัลในส่วนนี้ ซึ่งการปรับลดลงมาจะทำให้เงินสินบนนำจับที่สายจะได้ และเงินรางวัลของเจ้าหน้าที่ลดน้อยลง ส่งผลให้เงินส่วนต่างที่เหลือจะนำส่งไปยังรายได้ของแผ่นดิน เช่น จากเดิมสินบนนำจับของผู้ที่แจ้ง 30% และเงินรางวัลนำจับของเจ้าหน้าที่ 25% แต่กฎหมายใหม่ที่จะเสนอไปคือ สินบนนำจับผู้แจ้ง 10 % อีก 20% เป็นรายได้ของรัฐ ส่วนรางวัลนำจับของเจ้าหน้าที่เป็น 5% ทำให้อีก 25% นำส่งเป็นรายได้รัฐเช่นกัน

    “ผลจากการปรับลดดังกล่าวจะทำให้ลดข้อครหาในส่วนของผลประโยชน์ มีการล่าเงิน รางวัลเกิดขึ้น แต่ก็อาจจะทำให้เป็นการลดแรงจูงใจในการทำงาน และการแจ้งจับ รวมถึงการหาเบาะแสลงได้ แต่โดยส่วนตัวก็ยังเชื่อว่าเจ้าหน้าที่กรมศุลทุกคนจะปฏิบัติหน้าที่โดยปราศจากผลประโยชน์ เชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะทำตามหน้าที่ของตัวเองอย่างสุดความสามารถ ซึ่งเมื่อมีการเสนอไปก็แล้วแต่นโยบาย ถ้าอนาคตมีการยกเลิกทางกรมศุลก็ยินดีปฏิบัติตาม”แหล่งข่าวกล่าว

เร่งโรดแม็พศุลกากร'สมชัย'ลุยยกเครื่องสินบนนำจับ-ค่าปรับ

   ไทยโพสต์ : คลองเตย * ศุลกากรเร่งเสนอ คสช. รื้อใหญ่กฎหมายสินบนนำจับ-ค่าปรับ 4 เท่า 'สมชัย' ระบุถูกเตะถ่วงมานาน

    นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า จะมีการเสนอโรดแม็พการบริหารงานกรมศุลกากรให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาเพิ่มเติม เนื่องจากยังไม่มีการเสนอเรื่องการแก้ไขกฎหมายของกรมศุลกากรทั้งฉบับ ซึ่งได้มีการพิจารณาเห็นชอบร่วมกับภาคเอกชนในช่วงก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งเรื่องการแก้ ไขกฎหมายรางวัลนำจับ และการแก้กฎหมายค่าปรับกรณีหลีกเลี่ยงภาษี 4 เท่าของมูลค่าสินค้ารวมภาษีอากร โดยไม่ได้คำนึงถึงว่าเจตนาหรือไม่เจตนา ก็ต้องโดนปรับ 4 เท่า

     ทั้งนี้ ได้ให้ฝ่ายกฎหมายของกรมเชิญภาคเอกชนมาหารืออีกครั้ง ว่าจะมีการเปลี่ยนการแก้ไขกฎหมายสินนำจับ และกฎหมายค่าปรับ 4 เท่า จาก เดิมในอดีตหรือไม่ ซึ่งในส่วนของสินบนต้องลดลง แต่คงไม่ สามารถเลิกไปเลยตามข้อเสนอ ของเอกชนได้ เพราะยังมีประ โยชน์อยู่ โดยเฉพาะการให้สินบน กับสายที่มีความเสี่ยงในการดำเนินการ

     ปัจจุบันเงินสินบนกำหนด ไว้ 30% เงินรางวัลกำหนดไว้ 25% ถ้าไม่มีผู้แจ้งความนำจับ ให้จ่ายเป็นเงินรางวัล 30% ซึ่งที่ผ่านมากรมศุลกากรได้มีการเสนอแก้ไขเป็นเงินสินบน 30% เงินรางวัล 15% ถ้าไม่มีผู้แจ้งความนำจับ ให้จ่ายเป็นเงินราง วัล 20% โดยกำหนดเพดานการจ่ายเงินสินบนไว้ไม่เกิน 10 ล้านบาท จ่ายเป็นเงินรางวัลไว้ไม่เกิน 5 ล้านบาท

    สำหรับ การแก้ไขกฎ หมาย ค่าปรับ 4 เท่า กรณีหลีกเลี่ยงภาษีอากร เช่น สำแดง ปริมาณ น้ำหนัก ราคา ชนิด สินค้า หรือพิกัดอัตราศุลกากร เป็นเท็จ ให้ริบของที่หลีกเลี่ยง ภาษีอากรและปรับเป็นเงิน 4 เท่าของราคา รวมค่าภาษีอากร แต่การแก้ไขใหม่จะให้เป็นเสียค่าปรับ 0-4 เท่า โดยให้พิจารณาดุลพินิจของผู้กระทำผิดด้วยว่าเจตนาหรือไม่ หากไม่เจตนาก็อาจจะไม่ปรับ หรือปรับ 1-2 เท่า แล้วแต่ดุลพินิจของศาล จากเดิมที่กฎหมายบังคับให้ปรับ 4 เท่า ศาลไม่ใช้ดุลพินิจได้เลย

     นายสมชัย กล่าวว่า การ แก้ไขกฎหมายดังกล่าวที่ผ่านมา มีความล่าช้า เพราะมีบางฝ่าย ต้องการดึงเรื่องให้ช้า และครั้งนี้ คสช.ยังอยู่บริหารประเทศอีก กว่า 1 ปี จึงเชื่อว่าจะสามารถพิจารณาผ่านร่างกฎหมาย   ดังกล่าวมาใช้บังคับได้ทันแน่นอน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!