WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เคลียร์ชาวบ้านสะเดาผุดเขตเศรษฐกิจพิเศษ

    ไทยโพสต์ : คลองเตย * ศุลกากรเร่งเจรจาชาวบ้านในด่านชายแดน อ.สะเดา จ.สงขลา ก่อสร้างเขตพัฒนาเศรษฐ กิจพิเศษ พร้อมของบ 1 พันล้านบาท แปลงโฉม 19 ด่านศุลกากร

     นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการทำงานที่ด่านสะเดา จ.สงขลา เพื่อเจรจากับชาวบ้านที่มีการบุก รุกและครอบครองพื้นที่ราชพัสดุ ภายหลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีมติเห็นชอบให้มีการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษระยะแรก โดยนำร่องใน 5 พื้นที่ตามด่านชายแดน ได้แก่ อ.แม่สอด จ.ตาก, อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว, อ.คลองใหญ่ จ.ตราด, จ.มุกดาหาร และ อ.สะเดา จ.สง ขลา เพื่อให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจรองรับการค้าขายภายหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558

   ทั้งนี้ จากการเจรจาเบื้องต้น ชาวบ้านดังกล่าวยังยืนยันจะ ไม่ยอมย้ายออกไปจากพื้นที่ที่มีการเวนคืน โดยได้มีการเรียกร้องค่าชดเชยต้นยางพารา 4 พันบาท ต่อต้น รวมถึงค่าชดเชยการขนย้ายสิ่งปลูกสร้างและที่อยู่อาศัยต่างๆ จากทางการ แต่ยังไม่สามารถ ตกลงและหาข้อสรุปเกี่ยวกับแนว ทางดังกล่าวได้

   "ยืนยันว่าการเดินทางไปด่าน อ.สะเดา เพื่อเจรจากับชาวบ้านที่ในครั้งนี้ เป็นการเจรจาอย่าง ประนีประนอมกันมากที่สุดกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา และคาดว่าจะ สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ภาย ในเดือน ก.ย.2557" นายสมชัยกล่าว

   นายสมชัยกล่าวอีกว่า ภาย หลังจากได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้ว กรมศุลกากรจะเร่งให้มีการเริ่มดำเนินการก่อสร้างพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษที่ด่านชายแดนสะเดา จ.สงขลา โดยเร็วที่สุด พร้อม กันนี้จะของบจาก คสช. 1 พันล้านบาท พัฒนาด่านศุลกากรตามแนวทางแดนเพิ่มอีก 19 แห่ง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!