WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 09 ตุลาคม พ.ศ. 2557 เวลา 23:22 น. ข่าวสดออนไลน์


สรรพากร รีดรายได้ต่ำสุดในรอยสิบปีเซ่นการเมืองยืดเยื้อ

       นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ตัวเลขการจัดเก็บรายได้ของกรมฯ ในปีงบประมาณ 2557 ต่ำกว่าเป้าหมาย จำนวน 1.6 แสนล้านบาท เป็นตัวเลขต่ำสุดในรอบหลาย 10 ปี จากเป้าหมายที่ 1.89 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะการจัดเก็บรายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จากการนำเข้า ที่หายไปกว่า 6.9 หมื่นล้านบาท รวมถึงผลกระทบจากปัญหาการเมืองตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญ

      ขณะที่แนวโน้มการจัดเก็บรายได้ปีงบประมาณ 2558 ที่ 1.96 ล้านล้านบาทนั้น น่าจะเป็นไปได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจที่มีทิศทางดีขึ้น จากการเร่งอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบของรัฐบาล รวมถึงการเร่งลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งสร้างความเชื่อมั่นให้ภาคเอกชน ทำให้หลายภาคอุตสาหกรรม ทั้งรับเหมาก่อสร้าง และการจ้างงานต่าง ๆ ฟื้นตัวดีขึ้น และส่งผลต่อแนวโน้มความเชื่อมั่นของผู้บริโภคให้ปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย

       “ในช่วง ต.ค. – ธ.ค. 2557 กรมฯ ยังมีความเป็นห่วงเกี่ยวกับการจัดเก็บรายได้ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาว่าอาจจะดูต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนค่อนข้างมาก เนื่องจากปีก่อนใช้ฐานการคำนวณภาษีแบบ 5 ขั้นบันได ทำให้ตัวเลขจัดเก็บอยู่ในระดับสูง แต่ปีนี้ใช้ฐานใหม่ก็อาจจะมีผลต่อตัวเลขจัดเก็บบ้าง ซึ่งต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิด” นายประสงค์ กล่าว

        นายประสงค์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดทำร่าง พ.ร.บ. ภาษีมรดกว่า กฤษฎีกาน่าจะส่งร่างกฎหมายดังกล่าวมายังกระทรวงการคลังในช่วงเดือน ต.ค. นี้ หรืออย่างช้าไม่เกินกลางเดือน พ.ย. ซึ่งหลังจากนี้กระทรวงการคลัง และกรมสรรพากรจะต้องเร่งสรุปรายละเอียดต่าง ๆ ให้เรียบร้อย เพื่อนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ก่อนเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาต่อไป

       โดยหลังจากนี้อาจต้องมีการออกเป็นกฎหมายลูกเกี่ยวกับการแก้ประมวลรัษฎากรของกรมสรรพากร มาตรา 42 เกี่ยวกับเงินที่ได้รับการยกเว้นภาษี ที่ปัจจุบันยกเว้นการให้โดยศีลธรรมจรรยาไม่ต้องเสียภาษี เพื่อปิดช่องไม่ให้มีการใช้ช่องทางนี้ในการโอนทรัพย์สินเพื่อไม่ต้องเสียภาษีมรดก โดยอาจมีการกำหนดเป็นเพดานในการยกเว้นให้มีความชัดเจนมากขึ้น

       อย่างไรก็ดี ในวันที่ 20 ต.ค. นี้ กรมฯ ได้เตรียมเชิญผู้ประกอบการในธุรกิจ อี-คอมเมิร์ช เข้าอบรมเพื่อให้ความรู้ที่ถูกต้องในการเสียภาษี พร้อมทั้งจะมีการแจกคู่มือการเสียภาษีอย่างง่ายให้แก่ผู้ประกอบการด้วย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!