WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สมหมาย จี้สรรพากรทำงานหนัก จ่อเคาะภาษีมรดกต้นพ.ย.'อุ๋ย'งัดแผนกระตุ้นลงทุน

    ไทยโพสต์ *รมว.คลังเตือนสรรพากร ศก.มีความเสี่ยงให้เร่งปฏิรูปภาษีรีดรายได้เพิ่ม สมหมายแย้มชง ครม.เคาะภาษีมรดกต้นเดือน พ.ย. หม่อมอุ๋ยงัดมาตรการกระตุ้นการลงทุน

    นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวว่า ได้ให้นโยบายกับผู้บริหารกรมสรรพากรทั่วประเทศ โดยชี้แจงว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะขยายตัวได้มากกว่า 2% โดยเศรษฐกิจโลกยังไม่ดี ไม่ได้ขยายตัวสวยงามอย่างที่คาดไว้ ยังมีความเสี่ยง ทำให้เศรษฐกิจไทยปีหน้าต้องระมัด ระวังความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ในส่วนของกรมสรรพากรก็ต้องเร่งปฏิรูปภาษี เก็บภาษีตัวใหม่และขยายฐานภาษี รวมถึงแก้ปัญหาทุจริตเพื่อให้เก็บภาษีของกรมสรรพากรในปีงบประมาณ 2558 ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ 1.96 ล้านล้านบาท

   รมว.คลังกล่าวว่า การปฏิรูปของกรมสรรพากรจะเริ่มจากการออกกฎหมายเก็บภาษีการรับมรดก ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ส่ง ร่างที่ตรวจพิจารณามาให้กระ ทรวงแล้ว ซึ่งยังมีประเด็นที่เห็นไม่ตรงกัน 4-5 ประเด็น และคลังโดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กรมสรรพากร ได้นัดหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อหาข้อยุติที่เห็นไม่ตรงกัน เพื่อส่งร่างกฎหมายให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบภายในต้นเดือน พ.ย.นี้ และให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา 3 วาระ ได้ภายใน 3-4 เดือน เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้จะมีเวลาผ่อนผันให้อีก 3 เดือน เพื่อให้กรมสรรพากรที่เป็นผู้เก็บภาษีมรดกมีเวลาได้เตรียมการปฏิบัติงาน

    หลังจากนั้น ก็จะมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.ที่ดินและสิ่งปลูก สร้าง ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบ และเมื่อถึงปลายปีงบ ประมาณ 2558 ก็จะมีการพิจารณาเรื่องอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ซึ่งจะมีทั้งการพิจารณาเพิ่มอัตราที่เก็บอยู่ในปัจจุบัน 7% ให้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการแก้ปัญหาการทุจริตภาษีมูลค่าเพิ่มของผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่ของกรมศุลกากร

   นายสมหมาย กล่าวว่า ปัจจุบันกรมสรรพากรเก็บรายได้มีสัดส่วน 76% ของรายได้ประเทศทั้งหมด คาดว่าในอนาคตจะเพิ่มเป็น 80% ดังนั้นกรมสรรพากรต้องปฏิบัติตัวให้ดี ละเว้นหลีกเลี่ยงการกระทำไม่ชอบ จะทำให้การให้เก็บ ภาษีของกรมสรรพากรมีประ สิทธิภาพมากขึ้น โดยได้ให้นโย บายผู้บริหารไปคิดหาแนวทางแก้ไขปัญหาการทุจริตของผู้บริหารลงไปถึงระดับเจ้าหน้าที่ระดับล่างของกรม

   นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราภาษี VAT ต้อง ขึ้นอยู่กับฝ่ายนโยบายและสภาพ เศรษฐกิจในขณะนั้น รวมถึงศึกษาดูกรณีการเพิ่มอัตราภาษี VAT ของประเทศญี่ปุ่นที่ผ่านมาว่าส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจอย่างไร ซึ่งมีแนวคิดจะปรับขึ้น ส่วนจะขึ้นเท่าไร หรือยังต้องคงไว้เท่าเดิม ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมในขณะนั้น

   สำหรับ การเก็บภาษีมรดก หลักการยังเป็นเหมือนเดิมคือเก็บจากผู้รับมรดกในส่วนที่เกิน 50 ล้านบาท ในอัตรา 10% โดยจะเก็บภาษีมรดกจากทรัพย์ที่มีหลักฐานทางทะเบียนเท่านั้น

   ด้านหม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังปาฐกถาพิเศษ New Growth Enginer : New Thailand ในงานสัมมนายุทธศาสตร์ประเทศไทย บนฐานเศรษฐกิจใหม่ ว่า รัฐบาลเตรียมออกมาตรการหลายอย่างที่ทำให้เกิดการลงทุนใหม่ในประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งมาตรการทั้งหมดที่จะดำเนินการมีมากประมาณ 15-16 มาตรการ ทั้งมาตรการภาษีและไม่ใช่ภาษี ทั้งนี้ หลังจากได้ข้อสรุปชัดเจนว่าจะดำเนินการมาตรการใดบ้าง จะดำเนินการขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีภายใน 3 สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อประกาศให้มีผลบังคับใช้ต่อไป.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!