WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3ARD30

สรรพากร รับรางวัลองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชนจากมาตรการภาษีลดความเหลื่อมล้ำ

     กรมสรรพากรได้รับรางวัลองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2564 (ภาครัฐ)(ระดับชมเชย) จากผลงาน ‘มาตรการภาษีเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มเปราะบาง (ผู้สูงอายุและคนพิการ)’ โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรมได้พิจารณามอบรางวัล ให้กับองค์กรที่ดำเนินงานตามภารกิจ โดยเคารพในหลักการสิทธิมนุษยชนรวมถึงเป็นแบบอย่างที่ดีให้องค์กรอื่นๆ ในการเสริมสร้างสังคมแห่งการเคารพสิทธิมนุษยชนอย่างยั่งยืน โดยได้มีการจัดงานประกาศรางวัลฯ รูปแบบออนไลน์ เมื่อวันพุธที่ 29 กันยายน 2564

       ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า “กรมสรรพากร ตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินการด้านสิทธิมนุษยชนมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการยึดหลักศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรือสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคขั้นพื้นฐาน โดยที่ผ่านมากรมสรรพากรได้มีการเสนอแก้ไขปรับปรุงกฎหมาย เพื่อให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีในการสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ เช่น ผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้พ้นโทษ เป็นต้น ตัวอย่างของมาตรการภาษีของกรมสรรพากรที่ได้รับรางวัลนี้ ได้แก่ มาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือคนพิการ โดยกำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับผู้พิการที่มีอายุไม่เกิน 65 ปีบริบูรณ์ เฉพาะส่วนที่ไม่เกิน 190,000 บาท ในปีภาษีนั้น

      นอกจากนี้ หากนายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการซึ่งรับคนพิการเข้าทำงานสามารถหักรายจ่ายค่าจ้างคนพิการได้ 2 เท่า และหากจ้างคนพิการเข้าทำงาน  เกินกว่าร้อยละหกสิบของลูกจ้างในสถานประกอบการ โดยมีระยะเวลาจ้างเกินกว่าหนึ่งร้อยแปดสิบวันในปีภาษีหรือรอบระยะเวลาบัญชีที่มีเงินได้สามารถหักรายจ่ายได้ 3 เท่า มาตรการภาษีสนับสนุนการจ้างงานผู้สูงอายุ โดยกำหนดให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสามารถหักรายจ่ายได้ 2 เท่าของรายจ่าย ประเภทเงินเดือน และค่าจ้างสำหรับการจ้างบุคลากรผู้สูงอายุ และมาตรการภาษีสนับสนุนการจ้างงานผู้พ้นโทษ

       โดยกำหนดให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสามารถหักรายจ่ายได้ 1.5 เท่าของรายจ่ายที่ได้จ่ายในการจ้างแรงงานผู้พ้นโทษ ทั้งนี้ กรมสรรพากรมีนโยบายที่จะออกแบบนโยบายภาษีสร้างความเท่าเทียมและเป็นธรรมในสังคม นอกจากนี้ ในส่วนของการบริหารภายในองค์กรก็ได้ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวนี้ โดยได้ดูแลและเปิดโอกาสกับบุคลากรทุกกลุ่ม อย่างเท่าเทียม”

      ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ หรือศูนย์สารนิเทศสรรพากร (RD Intelligence RD) โทร. 1161

กรมสรรพากร  เต็มที่  เต็มใจ  ให้ประชาชน สำนักงานเลขานุการกรม

เลขที่ 90  ถนนพหลโยธิน 7  พญาไท  กรุงเทพฯ 10400  โทร. 0 2272 9529-30 โทรสาร 0 2617 3324

หรือศูนย์สารนิเทศสรรพากร 1161 (RD Intelligence Center)

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!