WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จัดเก็บรายได้รัฐส่อมีปัญหาทำแผนเกินตัวสรรพากรวืดแสนล้าน

    ไทยโพสต์ : พระรามหก * คลังกุมขมับสรรพากรส่อแววรีดภาษีหลุดเป้า 1 แสนล้านบาท เหตุประเมินจัดเก็บเกินตัว พ่วงเศรษฐกิจยังนิ่ง  แถมมาตรการหั่นภาษีนิติบุคคล-บุคคลธรรมดากระทบชิ่ง

    แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ประเมินการเก็บภาษีของปีงบประมาณ 2558 จะมีปัญหาไม่ได้ตามเป้า โดยเฉพาะการเก็บภาษีของกรมสรรพากรที่ปีงบประมาณ 2557 ที่ผ่านมา เก็บได้ต่ำกว่าเป้า 1.6 แสนล้านบาท และในปีงบประมาณ 2558 คาดว่าจะเก็บได้ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 1.96 ล้านล้านบาท ไม่น้อยกว่า 1 แสนล้านบาท แม้ว่าเพิ่งผ่านการเก็บภาษีของปีงบประมาณ 2558 มาได้ 2 เดือนก็ตาม

     ทั้งนี้ การเก็บภาษีของกรมสรรพากรในเดือน ต.ค.2558 เก็บได้เกินเป้า 2 พันล้านบาท แต่การเก็บภาษีเดือน พ.ย.2557 คาดว่า จะได้ต่ำกว่าเป้า และมีแนวโน้มที่จะต่ำกว่าเป้ามากขึ้นเรื่อยๆ เหตุ ผลสำคัญเนื่องจากการประมาณการเก็บภาษีของกรมสรรพากรในปีงบประมาณ 2558 ตั้งเป้าขยายตัวจากปีก่อนหน้าถึง 14% จากปกติที่จะตั้งเป้าขยายตัวจากปีก่อนหน้า 7-8% เท่านั้น ซึ่งสวน ทางกับอัตราภาษีของกรมสรรพา กรที่ลดลงทั้งอัตราภาษีนิติบุคคลเหลือ 20% และภาษีบุคคลธรรม ดาเหลือ 35%

     นอกจากนี้ การประเมินว่าเศรษฐกิจปี 2558 จะขยายตัวได้ 4-5% กระทรวงการคลังเห็นว่าจะ ไม่ถึงเป้า นอกจากนี้ยังมีปัญหาเบิก จ่ายลงทุนได้ช้า เป็นผลทำให้การเก็บภาษีไม่ได้ตามเป้า รวมถึงการ ที่เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ช้า ส่งผลให้ การเก็บภาษีมูลค่าจากเพิ่ม (แวต) และภาษีเงินได้ต่างๆ ของกรมสรรพากร มีปัญหาต่ำกว่าเป้ามากขึ้น ขณะเดียวกันการเก็บภาษีนิติ บุคคลของกรมสรรพากรในปีนี้คาดว่าจะต่ำกว่าเป้าสูง เนื่องจากเศรษฐกิจโต 1%

   "ปัญหาการเก็บภาษีของกรมสรรพากร เป็นเรื่องที่นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง และนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.การคลัง รู้เป็นอย่างดี และพยายามหาทางแก้ไขปัญหาเป็นการเร่งด่วน เพื่อไม่ให้กระทบกับการใช้จ่ายของประเทศ" แหล่งข่าวกล่าว

   สำหรับ การเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ยังต่ำกว่าเป้าเล็กน้อย แต่คาดว่าทั้งปีจะได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ 4.21 แสนล้านบาท เนื่องจากไม่มีผลกระทบจากโครงการรถยนต์คันแรก และคาดว่าปลายปีนี้ไปจนถึงต้นปีหน้า การเก็บภาษีรถยนต์จะได้สูงกว่าเป้าจำนวนมาก ขณะที่การเก็บภาษีของกรมศุลกากรในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาต่ำกว่าเป้า 1.3 พันล้านบาท แต่นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ได้ยืนยัน กับนายวิสุทธิ์ ในฐานะที่กำกับดูแลกรมศุลกากรว่า จะเร่งเก็บภาษีให้ได้ตามเป้า 1.12 แสนล้านบาท

   แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า การเก็บภาษีของกรมภาษีคาดว่าจะไม่ ได้ตามเป้า โดยเฉพาะกรมสรรพา กรที่จะต่ำกว่าเป้า 1 แสนล้านบาท ส่งผลกระทบภาพรวมการเก็บรายได้ของประเทศจะไม่ได้ตามเป้า 2.76 ล้านล้านบาท แม้ว่าหน่วยงานอื่นและรัฐวิสาหกิจส่งรายได้เกินเป้ากว่า 1 หมื่นล้านบาท แต่ไม่เพียงพอที่จะชดเชยกับเงินภาษี ที่เก็บได้ต่ำกว่าเป้า อย่างไรก็ตาม หากในปีหน้ารัฐบาลมีการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ให้มีการปรับเพิ่มภาษีน้ำมันดีเซล ก็จะส่งผลดีทำให้การเก็บรายได้ของประเทศมีปัญหาต่ำกว่าเป้าน้อยลง รวมกับที่กระทรวงการคลังพยา ยามเร่งรัดประสิทธิภาพการเก็บภาษีทั้ง 3 กรมภาษี ให้รั่วไหลน้อยที่สุด.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!