WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ชี้รายได้สรรพากรปี’58 วืดเป้าแสนล. อ้างศก.-เบิกจ่ายล่าช้า

     แนวหน้า : แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ ประเมินการเก็บภาษีของปีงบประมาณ 2558 คาดว่าจะมีปัญหาการเก็บภาษีไม่ได้ตามเป้า โดยเฉพาะการเก็บภาษีของกรมสรรพากร ที่ปีงบประมาณ 2557 ที่ผ่านมา เก็บได้ต่ำกว่าเป้า 1.6 แสนล้านบาท และในปีงบประมาณ 2558 คาดว่าจะเก็บได้ต่ำกว่าเป้าไม่น้อยกว่า 1 แสนล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ 1.96 ล้านล้านบาท แม้จะผ่านการเก็บภาษีของปีงบประมาณ 2558 มาได้ 2 เดือนเท่านั้น

   นอกจากนี้ การประเมินว่าเศรษฐกิจปี 2558 จะขยายตัวได้ 4-5% กระทรวงการคลังมองว่าจะไม่ได้ตามเป้าหมาย นอกจากนี้ยังมีปัญหาเบิกจ่ายลงทุนได้ช้า เป็นผลทำให้การเก็บภาษีไม่ได้ตามเป้า รวมถึงการที่เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ช้า ส่งผลให้การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีเงินได้ต่างๆ ของกรมสรรพากร มีปัญหาต่ำกว่าเป้ามากขึ้น

     ขณะเดียวกันการเก็บภาษีนิติบุคคลของกรมสรรพากรในปีนี้คาดว่าจะต่ำกว่าเป้าสูง เนื่องจากการเก็บภาษีนิติบุคคลในปี 2558 เป็นผลการดำเนินงานของปี 2557 ซึ่งการขยายตัวทางเศรษฐกิจขยายตัวได้ 1% หรือ อาจจะไม่ถึง 1% ส่งผลให้ผลประกอบการของผู้ประกอบการออกมาไม่ดีทำให้เสียภาษีลดลงไปด้วย

    สำหรับ การเก็บภาษีของกรมสรรพสามิต ในช่วง 2 เดือน ที่ผ่านมายังต่ำกว่าเป้าเล็กน้อย แต่คาดว่าทั้งปีจะได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ 4.21 แสนล้านบาท เนื่องจากไม่มีผลกระทบจากรถยนต์คันแรก และคาดว่าปลายปีนี้ไปจนถึงต้นปีหน้า การเก็บภาษีรถยนต์จะได้สูงกว่าเป้าจำนวนมาก จากการส่งเสริมการขายของค่ายรถยนต์ต่างๆ

    ขณะที่การเก็บภาษีของกรมศุลกากรในช่วง 2 เดือน ที่ผ่านมาต่ำกว่าเป้า 1,300 ล้านบาท แต่นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ได้ยืนยัน กับนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ในฐานะกำกับดูแลกรมศุลกากรว่า จะเร่งเก็บภาษีให้ได้ตามเป้า 1.12 แสนล้านบาท

  แหล่งข่าวกล่าวว่า การเก็บภาษีของกรมภาษีคาดว่าจะไม่ได้ตามเป้า โดยเฉพาะกรมสรรพากรที่จะต่ำกว่าเป้า 1 แสนล้านบาท ส่งผลกระทบภาพรวมการเก็บรายได้ของประเทศจะไม่ได้ตามเป้า 2.76 ล้านล้านบาท

   “อย่างไรก็ดี หากในปีหน้ารัฐบาลมีการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ให้มีการปรับเพิ่มภาษีน้ำมันดีเซล ก็จะส่งผลดีทำให้การเก็บรายได้ของประเทศมีปัญหาต่ำกว่าเป้าน้อยลง”แหล่งข่าว กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!