WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สรรพากร ห่วงน้ำมันร่วงรีดภาษีวืดเป้า

      แนวหน้า : นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมอยู่ระหว่างออกกฎกระทรวงการคลัง แก้ไขประมวลรัษฎากร กรณีการยกเว้นการจัดเก็บภาษีเงินได้จากกิจการโรงเรียนราษฎร์ ที่เข้าข่ายโรงเรียนกวดวิชา โดยแก้กฎหมายให้ยกเว้นเฉพาะโรงเรียนเอกชน ภาคปกติ ซึ่งเปิดการเรียนการสอนตลอดวัน และให้มีการเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชา ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสอบเข้ายังสถาบันการศึกษาต่างๆ และเน้นไปในทางธุรกิจ คาดว่าจะออกตามอำนาจกฎกระทรวงได้ช่วงต้นปี 2558

      “อัตราการจัดเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชา หากจัดตั้งเป็นบุคคลธรรมดา ก็ให้เสียตามภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาหรือจัดตั้งเป็นบริษัท ก็ให้เสียตามอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล ส่วนโรงเรียนที่เปิดสอนด้านวิชาชีพ ต้องดูนิยามว่าเน้นไปในเชิงธุรกิจหรือไม่ วัตถุประสงค์ได้ส่งเสริมกันคนละแบบ ขณะที่การจัดเก็บดังกล่าวจะทำให้รายได้เข้ามาเท่าไรนั้นยังไม่สามารถประเมินได้ เพราะยังไม่มีฐานข้อมูลที่แน่นอนอาจเพิ่มกว่าหมื่นล้านบาท หรืออาจจะได้แค่ 5,000 ล้านบาท หรือ 2 หมื่นล้านบาท ก็ได้” นายประสงค์ กล่าว

     ส่วนภาพรวมการจัดเก็บภาษีในเดือนพฤศจิกายน 2557 พบว่าการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จากการบริโภคยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง แต่เมื่อเทียบจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้าที่ลดลงกว่า 4,000 ล้านบาท ส่งผลให้การจัดเก็บแวตโดยภาพรวมโตแค่ 1% ขณะที่ยอดการจัดเก็บรายได้ช่วง 2 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2558 (ตุลาคม-พฤศจิกายน 2557) ยังจัดเก็บได้ต่ำกว่าประมาณการ 1,900 ล้านบาท คาดว่าทั้งปีงบประมาณ จะจัดเก็บได้ต่ำกว่าเป้าโดยคาดว่าจะเติบโตเฉลี่ย 7% จากเป้าที่ตั้งไว้ 14%

                “เป็นห่วงภาพรวมการจัดเก็บรายได้ที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงจาก 104 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และอาจต่ำกว่า 60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งจะส่งผลให้การจัดเก็บภาษี ทั้งที่เป็นภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีนำเข้าต้องลดลงตามไปด้วย ปัจจุบันการจัดเก็บภาษีนำเข้าน้ำมัน คิดเป็นสัดส่วนรายได้เฉลี่ย 10-20% ของภาษีมูลค่าเพิ่มที่เก็บจากการนำเข้าทั้งหมด แต่ในช่วงที่เหลือของปี 2558 เชื่อว่าจะมีการลงทุนภาครัฐ การเร่งเบิกจ่าย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการบริโภค ส่งผลต่อการจัดเก็บรายได้ดีขึ้นไปด้วย”

      นอกจากนี้ กรมยังสูญเสียรายได้จากนโยบายลดภาษีให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งจะมีผลกระทบบ้างแต่จะทำให้เอสเอ็มอีแข็งแรงรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)

    อย่างไรก็ตาม กรมจะเพิ่มการจัดเก็บภาษีจากการเสียภาษีของคณะบุคคล หรือห้างหุ้นส่วนสามัญ เพื่อปิดช่องโหว่การเลี่ยงภาษีด้วยการตั้งคณะบุคคลขึ้นมาหลายแห่งในกลุ่มบุคคลเดียว และสร้างค่าใช้จ่ายอันเป็นเท็จในการคำนวณภาษีคาดว่าจะได้หลายพันล้านซึ่งจะมีผลเดือนมกราคมปีหน้า

สรรพากรมึนปัญหารุมรายได้หด

      บ้านเมือง : นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า แนวโน้มการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 58 อาจจะต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากในปีงบประมาณ 58 นี้ได้ตั้งเป้าการจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้นจากปี 57 ถึง 14% ซึ่งสูงกว่าระดับปกติที่จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าเพียง 7% เท่านั้น โดยสาเหตุที่คาดว่าจะจัดเก็บรายได้ในปีนี้ต่ำกว่าเป้า เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาพรวมเศรษฐกิจที่ไม่สามารถเติบโตได้ตามคาด แต่ทั้งนี้ยังมีความหวังว่านโยบายการลงทุนของภาครัฐ เช่น โครงการลงทุนก่อสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ รวมทั้งราคาสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้น จะเป็นตัวช่วยเสริมการบริโภคในประเทศและส่งผลดีต่อการจัดเก็บรายได้ของประเทศให้เพิ่มขึ้นได้

        สำหรับผลการจัดเก็บรายได้ในเดือน พ.ย.57 อยู่ที่ราว 1.2 แสนล้านบาท ต่ำกว่าเป้า 4 พันล้านบาท โดยเฉพาะรายได้จากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จากการนำเข้าที่ลดลง 4 พันล้านบาท หรือหายไปราว 3% ขณะที่ภาษี VAT จากการบริโภคในประเทศยังขยายตัวได้ 4-5% ดังนั้นภาพรวมของภาษี VAT จะยังเติบโตได้ 1-2% แต่หากรวมการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพากรในช่วง 2 เดือนแรกของปี งบ 58 (ต.ค.-พ.ย.57) ยังถือว่าต่ำกว่าประมาณการ 1.9 พันล้านบาท โดยเป็นผลจากการจัดเก็บภาษีนิติบุคคลได้ต่ำกว่าเป้าหมาย

        โดยหลังจากนี้ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากรเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในการจัดเก็บภาษีให้มากขึ้น แต่ขณะเดียวกันยังต้องยึดหลักความเป็นธรรม และไม่เก็บภาษีในสิ่งที่ไม่ควรจัดเก็บ

       "ตอนนี้กรมฯ เป็นห่วงราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงมาก โดยต้นปีประเมินไว้ที่ 104 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ปัจจุบันเหลือประมาณ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล และยังมีโอกาสลดต่ำกว่านี้ อาจจะมีผลต่อภาษี VAT ที่เก็บจากการนำเข้าน้ำมัน โดยเฉลี่ยแล้ว VAT ที่เก็บจากการนำเข้าน้ำมันอยู่ที่ 10-20% ของภาษีนำเข้าที่กรมเก็บได้ทั้งหมด ดังนั้นเมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้ จึงต้องจับตาเป็นพิเศษ" อธิบดีกรมสรรพากร ระบุ

     นายประสงค์ ยังกล่าวด้วยว่า ขณะที่กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการแก้ไขประมวลกฎหมายรัษฎากรของกรมสรรพากร ในกรณีการยกเว้นการจัดเก็บภาษี "โรงเรียนราษฎร์" โดยจะเปลี่ยนถ้อยคำเป็นการยกเว้นการจัดเก็บภาษี "โรงเรียนเอกชน" นอกจากนี้จะมีการแนบท้ายในประมวลกฎหมายด้วยว่า จะให้มีการเก็บภาษีโรงเรียนกวดวิชาที่มีการติวเพื่อสอบเข้าสถานศึกษาต่างๆ โดยคาดว่าการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวจะแล้วเสร็จในต้นปี 58

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!