WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สรรพากรรับลูกสตง. รีดภาษีนักการเมือง แนะส่งข้อมูลมาเลย

   แนวหน้า : สรรพากรรับลูกสตง. รีดภาษีนักการเมือง แนะส่งข้อมูลมาเลย มีใครร่ำรวยผิดปกติ

   เมื่อวันที่ 8 มกราคม นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรพร้อมให้ความร่วมมือหากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)ขอให้ดำเนินการตรวจสอบการเสียภาษี และที่มารายได้ของนักการเมืองและข้าราชการระดับสูงที่พบว่าร่ำรวยผิดปกติ และอยู่นอกเหนือจากรายได้ที่แสดงเสียภาษี ซึ่งอาจมีการแปลงรายได้เป็นทรัพย์สิน เพื่อเจตนาหลบเลี่ยงการเสียภาษี ทางกรมก็จะดำเนินการตรวจสอบเพื่อเรียกเก็บภาษีให้ครบถ้วน

   ทั้งนี้ หากทางสตง.มีข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจน หรืออาจชี้เฉพาะเป็นรายบุคคล สามารถส่งเอกสารมายังกรมสรรพากรให้ดำเนินการตรวจสอบได้ ซึ่งทางกรมตรวจสอบตามกระบวนการไม่สามารถหาแหล่งที่มาของรายได้นั้นได้ ก็จะใช้อำนาจตามมาตรา 49 แห่งประมวลรัษฎากร ประเมินและจัดเก็บภาษีเข้าเป็นรายได้ของแผ่นดิน หรืออาจต้องดำเนินโทษหากพบว่าผิดจริง โดยจะตรวจสอบจากทรัพย์สินสุทธิทั้งหมดว่ามีรายได้มาจากแหล่งใด ซึ่งหากพบว่าเข้าข่ายที่ต้องเสียภาษี ก็ต้องเรียกเก็บภาษีทั้งหมด

  ที่ผ่านมากรมสรรพากรได้ทำการตรวจสอบเป็นปกติตามกระบวนการของกรม โดยเฉพาะหากมีการร้องขอจากหน่วยงานตรวจสอบต่างๆ ทั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.) หรือแม้กระทั่งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)ทางกรมสรรพากรก็ให้ความร่วมมือมาโดยตลอด

  “กรมสรรพากรพร้อมให้ความร่วมมือหาก สตง.ขอให้ตรวจสอบ ซึ่งที่ผ่านมาทางกรมได้ทำเป็นปกติอยู่แล้ว แต่เส้นทางการเงินของนักการเมืองหรือข้าราชการระดับสูง แม้กระทั่งบุคคลทั่วไปค่อนข้างตรวจสอบยาก หากไม่แสดงในบัญชีเงินฝากที่อยู่ในระบบของสถาบันการเงิน และบางกรณีอาจค้ายาเสพติด เล่นการพนัน มีเงินก็แปลงเป็นทรัพย์สิน ซึ่งกรมต้องเข้าตรวจสอบ แต่บางกรณีมีทรัพย์สินเพิ่มจากที่ดิน เช่น ซื้อที่ดินเมื่อ 20 ปีที่แล้วที่ 1 ล้านบาท แต่ปัจจุบันกลายเป็น 20 ล้านบาท ก็ไม่สามารถเรียกเก็บภาษีได้” นายประสงค์ กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!