WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สรรพากรตรวจยิบคืนภาษีช้า

   ไทยโพสต์ * มนุษย์เงินเดือนเซ็ง ขอคืนภาษีล่าช้า เหตุสรรพากรตรวจเอกสารเข้มหนัก แจงปรับอัตราภาษีใหม่ พ่วงการหักลดหย่อนหลายรายการ จึงต้องเพิ่มความละเอียดการทำงานมากขึ้น

    แหล่งข่าวจากกรมสรรพา กรเปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ที่ยืนเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของปี 2557 ที่เริ่มยืนมาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2558 และมีการขอคืนภาษี ได้โทร.มาร้องเรียนกับกรมสรรพากรจำนวนมากว่าทางกรมสรรพากรขอคืนภาษีช้า ทั้งที่ผ่านมากรมสรรพากรประชาสัมพันธ์ว่า หากยื่นภาษีทางอินเทอร์เน็ตจะได้คืนภาษีเร็ว ซึ่งเจ้าหน้าที่สรรพากรอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ ว่ามีการขอคืนภาษีถูกต้องหรือไม่

   ทั้งนี้ ผู้บริหารกรมสรรพา กรได้ให้นโยบายการตรวจสอบการคืนภาษีต้องเข้มงวดกว่าทุกปีที่ผ่านมา เพราะอัตราภาษีเงินได้บุคคลลดลง ทำให้การเก็บภาษีลดลง นอกจากนี้ยังมีการหักลดหย่อนจำนวนมาก ทำให้กรมสรรพากรต้องเรียกหลักฐานเงินได้และการหักลดหย่อนมาตรวจสอบทั้งหมด

  "ทุกครั้งที่ผ่านมา หากผู้ยื่นเสียภาษีและขอคืนภาษีจำนวนน้อย หรือมีการขอคืนภาษีน้อยกว่าปีที่ผ่านมาๆ ทางกรมสรรพากรจะคืนภาษีให้เร็ว แต่ปีนี้ส่วนใหญ่กรมสรรพากรจะเรียกหลักฐานต่างๆ มาตรวจสอบใหม่ทั้งหมด ทำให้การขอคืนภาษีล่าช้า" แหล่งข่าวกล่าว

    นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผย ว่า ที่ผ่านมาได้รับร้องเรียนจาก ผู้ประกอบการว่าทางกรมสรรพา กรขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากการส่งออกช้ามาก ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากปัญหาการทุจริตการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 4 พันล้านบาท ทำให้กรมสรรพากรตรวจเข้มงวด โดยได้สั่งการให้กรมสรรพากรเร่งการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากการส่งออกให้รวดเร็วขึ้น รวมถึงการคืนภาษีให้บุคคลธรรมดา เพราะมีคนยื่นแบบและขอคืนมาเป็นจำนวนมาก โดยหากกรมสรรพากรคืนภาษีได้ไวก็จะเป็นประโยชน์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ.

ผู้มีรายได้ดาหน้า แห่ยื่นขอคืนภาษี

    แนวหน้า : ผู้มีรายได้ดาหน้า แห่ยื่นขอคืนภาษี สรรพากรเข้มจัด เรียกเอกสารเช็คยิบ

   แหล่งข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผยว่าขณะนี้มีผู้ที่ยื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของปี 2557 ที่เริ่มยื่นมาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 และมีการขอคืนภาษี ได้โทรมาร้องเรียนกับกรมสรรพากรจำนวนมากว่าคืนภาษีช้า ทั้งที่ประชาสัมพันธ์ว่าหากยื่นภาษีทางอินเตอร์เนตจะได้คืนภาษีเร็ว ซึ่งเจ้าหน้าที่สรรพากรอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆว่ามีการขอคืนภาษีถูกต้องหรือไม่

    การยื่นเสียภาษีครั้งนี้ผู้บริหารกรมสรรพากรได้ให้นโยบายการตรวจสอบการคืนภาษีเข้มงวดกว่าทุกปีเพราะอัตราภาษีบุคคลธรรมดาลดลงทำให้การเก็บภาษีลดลง อีกทั้งมีการหักลดหย่อนจำนวนมาก ทำให้ต้องเรียกหลักฐานเงินได้และการหักลดหย่อนมาตรวจสอบทั้งหมด

   “ที่ผ่านมา หากผู้ยื่นเสียภาษีและขอคืนภาษีจำนวนน้อย กรมสรรพากรจะคืนภาษีให้เร็ว แต่ปีนี้ส่วนใหญ่จะเรียกหลักฐานต่างๆ มาตรวจสอบใหม่ทั้งหมด ทำให้การขอคืนภาษีล่าช้า”แหล่งข่าว กล่าว

   ก่อนหน้านี้ นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่าปีนี้บุคคลธรรมดาขอคืนภาษีมากกว่าปีที่ผ่านมา และต้องการขอคืนภาษีเร็ว หลังจากยื่นแบบไม่กี่วันก็จะโทรมาทวงเพราะต้องการเงินคืนภาษีไปใช้จ่าย

   นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวว่าที่ผ่านมาได้รับรองเรียนจากผู้ประกอบการว่าขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากการส่งออกช้ามาก ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากปัญหาการทุจริตการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 4,000 ล้านบาท ซึ่งมีทั้งผู้บริหารเจ้าหน้าที่ และผู้ประกอบการร่วมมือกัน ทำให้ต้องตรวจเข้มงวด แม้ว่าตอนนี้จะไม่มีคนในสรรพากรกระทำผิด แต่ยังมีผู้ประกอบการบางส่วนยังขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากการส่งออกอยู่

   อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้กรมสรรพากร เร่งการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากการส่งออกให้รวดเร็วขึ้น รวมถึงการคืนภาษีให้บุคคลธรรมดา เพราะผ่านมา 2 เดือน มีคนยื่นแบบและขอคืนมาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของการยื่นแบบและขอคืนภาษีของบุคคลธรรม จะมีการยื่นแบบและขอคืนจำนวนมาก หากคืนภาษีได้ไวก็จะเป็นประโยชน์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!