WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gประสงค พนธเนศ'สรรพากร'โชว์ยอดรีดภาษีต.ค.เกินเป้า 700 ล้านหลังศก.ขยายตัว

       แนวหน้า : นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากรกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การจัดเก็บภาษีเดือนตุลาคม 2560 ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 สามารถจัดเก็บได้กว่า 1 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายเล็กน้อยประมาณ 700 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี หลังจากปีงบประมาณ 2560 จัดเก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

       สำหรับ การจัดเก็บภาษีเดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 เกินเป้าหมายทั้งภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ แวต และภาษีเงินได้นิติบุคคล เนื่องจากเศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการมีผลการดำเนินงานที่ดี มีรายได้ และกำไร ทำให้การจัดเก็บภาษีรวมเดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 สูงกว่าเป้าหมาย

       "การจัดเก็บภาษีทั้งปีงบประมาณ 2561 เชื่อว่าจะได้ตามเป้าหมาย 1.9 ล้านล้านบาท ที่วางเอาไว้ เพราะการขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2560 นี้และปี 2561 นั้น คาดว่า ขยายตัวได้ต่อเนื่อง"นายประสงค์ กล่าว

       อย่างไรก็ตาม กรมสรรพากรได้มีการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บอย่างต่อเนื่อง ทั้งการส่งเสริมให้ทำบัญชีเดียว การให้กิจการที่เป็นบุคคลธรรมดาให้แปลงมาเป็นนิติบุคคล และการเข้มงวดให้ผู้ประกอบการ ในส่วนของธุรกิจออนไลน์ เข้ามาอยู่ในระบบภาษีให้ถูกต้อง

       ในขณะที่การแก้ไขปัญหาดอกเบี้ยออมทรัพย์ที่ได้รับยกเว้น 20,000 บาทแรก ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้สั่งห้ามธนาคารพาณิชย์ปิดบัญชีลูกค้า เมื่อดอกเบี้ยใกล้ครบ 20,000 บาท และไปเปิดบัญชีเงินฝากใหม่ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก นอกจากนี้กรมสรรพากรยังได้ให้ธนาคารพาณิชย์ ส่งข้อมูลดอกเบี้ยที่ได้รับการยกเว้นภาษีเป็นรายบุคคล จากเดิมที่ส่งมาเป็นยอดรวมดอกเบี้ยภาษีที่ได้รับการยกเว้นเท่านั้น

สรรพากร'โวเดือนแรกผลงานดีเศรษฐกิจกระเตื้องดันใช้จ่ายพุ่ง

     ไทยโพสต์ * อานิสงส์เศรษฐกิจไทยฟื้นตัว ดันผลงานจัดเก็บรายได้ "สรรพากร" เดือนแรกปีงบ 2561 ทะยานแตะ 1 แสนล้านบาท เกินเป้าหมาย 700 ล้านบาท มั่นใจทั้งปีรีดภาษีไม่พลาดเป้าหมายที่ 1.9 ล้านล้านบาท

     นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ภาพรวมการจัดเก็บภาษีในเดือน ต.ค.2560 ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 อยู่ ที่ 1 แสนกว่าล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย ประมาณ 700 ล้านบาท ถือเป็นสัญญาณที่ดี หลังจากปีงบประมาณ 2560 เก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

     สำหรับ การจัดเก็บภาษีเดือนแรก เกินเป้าหมายทั้งภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) และ ภาษีเงินได้นิติบุคคล เนื่องจากเศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจมากขึ้น และใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการมีผลการดำเนินงานดีมีรายได้และกำไร ทำให้การเก็บภาษีรวมเดือนแรกสูงกว่าเป้าหมาย

       "การเก็บภาษีทั้งปีงบประ มาณ 2561 จะได้ตามเป้าหมาย ที่ตั้งไว้ ที่ 1.9 ล้านล้านบาท เพราะการขยายตัวของเศรษฐกิจปีนี้และปีหน้าที่คาดว่าจะขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยกรมได้เพิ่ม ประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษี อย่างต่อเนื่อง เช่น การสนับ สนุนผู้ประกอบการทำบัญชีเดียว การเข้มงวดธุรกิจออนไลน์ให้เข้าระบบภาษีอย่างถูกต้อง การให้กิจการที่เป็นบุคคลธรรมดาแปลงมาเป็นนิติบุคคล เป็นต้น" นายประสงค์กล่าว

      สำหรับ การแก้ไขปัญหาดอกเบี้ยออมทรัพย์ที่ได้รับยกเว้น 2 หมื่นบาทแรกนั้น ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้สั่งห้ามธนาคารพาณิชย์ ปิดบัญชีลูกค้าเมื่อดอกเบี้ยใกล้ครบ 2 หมื่นบาท และไปเปิดบัญชีเงินฝากใหม่ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก รวมทั้งยังได้ให้ธนาคารพาณิชย์ส่งข้อมูลดอกเบี้ยที่ได้รับการยกเว้นภาษีเป็นรายบุคคล จากเดิมที่ส่งมาเป็นยอดรวมดอกเบี้ยภาษีที่ได้รับการยกเว้นเท่านั้น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!