WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gประสงค พนธเนศกรมสรรพากร เตรียมเสนอ ครม.สัญจรพรุ่งนี้ พิจารณามาตรการภาษีเพื่อการท่องเที่ยวเมืองรอง นำค่าใช้จ่ายหักลดหย่อน 1.5 หมื่นบาท มีผลปี 61

      กรมสรรพากร เตรียมเสนอ ครม.สัญจร วันพรุ่งนี้ อนุมัติมาตรการภาษีกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง นำค่าใช้จ่ายหักลดหย่อนภาษีได้ 15,000 บาท หวังเริ่มใช้ต้นปี 61 พร้อมตั้งเป้ามีผู้ขอคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ปี 60 คืนภาษีผ่านระบบพร้อมเพย์ 80% จากปีก่อน 60%

 นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยในงาน 'Digital Canteen กรมสรรพากร' ว่า กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอที่ประชุม ครม.สัญจร ในวันพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.60) พิจารณามาตรการการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวเมืองรอง วงเงินไม่เกิน 15,000 บาท เพื่อให้มีผลบังคับใช้ได้ทันในวันที่ 1 มกราคม 61 โดยจะเป็นมาตรการลดหย่อนภาษีต่อเนื่องตลอดทั้งปีเพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยว และกระตุ้นเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจในจังหวัดขนาดกลางและขนาดเล็กรวมไปถึงชุมชนต่างๆ มีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

 มาตรการลดหย่อนภาษีดังกล่าว สำหรับค่าใช้จ่ายสำหรับการจองห้องพัก โรงแรม แพ็คเกจท่องเที่ยวในเมืองรอง โฮมสเตย์ รวมถึงการซื้อสินค้าโอท็อป หรือ สินค้าชุมชนต่างๆ โดยผู้ประกอบการออกใบกำกับภาษีให้กับประชาชนเพื่อนำมายื่นหักลดหย่อนภาษีได้ โดยกรมสรรพากรยืนยันจะมีแนวทางในการตรวจสอบว่าเป็นใบเสร็จในการซื้อสินค้าและ บริการที่กำหนดจริง โดยเม็ดเงินรายได้ภาษีที่กรมสรรพากร ต้องสูญเสียไม่ถึง 10,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับการกระจายรายได้ที่จะออกสู่ชุมชน และ ประชาชนระดับฐานรากเป็นจำนวนมาก

 นอกจากนี้ ในปี 61 กรมสรรพากรตั้งเป้าให้ผู้ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี 60 ขอคืนภาษีผ่านระบบพร้อมเพย์ให้ได้ 80% ของจำนวนผู้ยื่นขอคืนภาษีทั้งหมด จากปีก่อนที่มีผู้ขอคืนภาษีผ่านระบบพร้อมเพย์ 60% เนื่องจากจะสามารถลดต้นทุนในการดำเนินการการออกเช็คต่างๆของกรมสรรพากรได้เป็นอย่างดี

 ในขณะเดียวกัน ยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้เสียภาษีได้รับเงินคืนรวดเร็วขึ้นภายในเวลาไม่กี่นาทีหลังจากที่ยื่นแบบขอคืนภาษีเข้าไปยังกรมสรรพากรจากปกติในการยื่นเพื่อขอคืนภาษีจะต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบและออกเช็คอย่างน้อย 30 วัน อย่างไรก็ตาม กรมสรรพากรได้แนะนำผู้เสียภาษีควรจะลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อที่จะได้รับเงินภาษีคืนรวดเร็วมากขึ้น

 อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมสรรพากร ยังระบุถึงกรณีที่มีบุคคลต่างๆ เรียกร้องให้กรมสรรพากรจ่ายภาษีคืน 2 เท่า สำหรับค่าใช้จ่ายในการบริจาคเงินเข้าโครงการก้าวคนละก้าวของตูนบอดี้สแลม ว่า โครงการดังกล่าวนำเงินเข้ากองทุนของโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ดังนั้นผู้ที่บริจาคจะนำค่าใช้จ่ายดังกล่าวมาหักลดหย่อนภาษีได้ 1 เท่าอยู่แล้ว ซึ่งเหมือนกับการบริจาคอื่นๆ จึงไม่มีความจำเป็นต้องพิจารณาเพิ่มการลดหย่อนดังกล่าวให้กับการบริจาคในโครงการนี้ ในขณะเดียวกันกรมสรรพากรจะมีการเชื่อมข้อมูลกับวัดทั้งวัดในศาสนาพุทธ คริสต์ และ อิสลาม เพื่อให้ผู้ที่บริจาคเงินให้กับวัดเหล่านี้สามารถนำเงินบริจาคมาหักลดหย่อนภาษีได้ด้วย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!