WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สรรพสามิต เล็งเสนอคลังคุมเข้ม‘บารากู่’ สิ่งเสพติดตามกม.ยาสูบ

    แนวหน้า : แหล่งข่าวจาก กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิต เตรียมเสนอแก้ไขกฎหมาย พ.ร.บ.ยาสูบ พ.ศ.2509 ให้ รมว.คลัง คนใหม่พิจารณา และเห็นชอบ ก่อนเข้าสู่กระบวนการแก้ไขกฎหมาย เพื่อกำหนดให้บารากู่ และบุหรี่ไฟฟ้า เข้ามาอยู่ในข้อกฎหมาย พ.ร.บ.ยาสูบ เนื่องจากที่ผ่านมาทั้ง 2 ส่วนไม่มีข้อกำหนดที่ชัดเจน ทำให้กรมไม่สามารถควบคุมได้ตั้งแต่ต้นทาง โดยเฉพาะสินค้าดังกล่าวจะมีโทษที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพมากกว่าบุหรี่ทั่วไปถึง 6 เท่า

    ทั้งนี้ การแก้ไขกฎหมาย จะระบุและจัดแยกประเภทของบารากู่และบุหรี่ไฟฟ้า ถึงสัดส่วน ปริมาณ และการครอบครอง รวมถึงบทลงโทษให้มีความชัดเจนมากขึ้น ส่วนการพิจารณาจัดเก็บภาษีนั้น คงขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของ รมว.คลังคนใหม่ว่าจะให้สินค้าดังกล่าวเข้ามาอยู่ในการจัดเก็บหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมากรมสรรพสามิตไม่ได้จัดเก็บภาษี แต่จะเป็นการเข้าไปตรวจจับตามสถานบันเทิง เพราะเป็นสินค้าที่ผิดกฎหมายซึ่งไม่ได้รับการอนุญาตจำหน่าย

   น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการโรงงานยาสูบ กล่าวว่า ภาพรวมของยาสูบในปีนี้ พบว่ามียอดขายปรับลดลงทั้งอุตสาหกรรม เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมือง ส่งผลให้ประชาชนไม่ได้ใช้จ่ายในส่วนนี้มากนัก ส่วนการปรับเปลี่ยนคำเตือนหน้าซองจาก 55% เป็น 85% ยังไม่ส่งผลกระทบต่อยอดสั่งซื้อออเดอร์ ซึ่งต้องรอดูภายหลังวันที่ 23 ก.ย.2557 หรือวันที่มีคำสั่งประกาศอย่างเป็นทางการ ถึงจะได้ข้อมูลที่ชัดเจนว่าจะส่งผลกระทบหรือไม่

   อย่างไรก็ดี ขณะนี้ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ศึกษาและทำแผนยุทธศาสตร์เกี่ยวกับการตลาดส่งออกไปยังต่างประเทศ รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 เพื่อเสนอให้คณะกรรมการอำนวยการโรงงานยาสูบที่มี พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เป็นประธาน พิจารณา เนื่องจากที่ผ่านมาที่ประชุมคณะกรรมการ มีความเห็นว่าโรงงานยาสูบจะต้องเพิ่มสัดส่วนตลาดยาสูบ โดยเฉพาะการส่งออกไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้น เบื้องต้นคาดว่าจะเข้าไปเปิดตลาดกลุ่มประเทศอาเซียน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!