WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รถ-เหล้า-บุหรี่นำเข้ากระอัก ถูกเก็บภาษีจากราคาขายปลีก

     แนวหน้า : นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า เตรียมเสนอแก้กฎหมายสรรพสามิต 7 ฉบับ ให้เหลือ 1 ฉบับ ให้นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เห็นชอบ เพื่อทำให้การเก็บภาษีมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตามนโยบายชอง ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้กรมสรรพสามิตปรับปรุงการเก็บภาษีไม่ให้รั่วไหล โดยเฉพาะการเก็บภาษีสรรพสามิตจากรถยนต์ ที่จะเก็บภาษีให้เป็นฐานราคาเดียวกัน จากที่ปัจจุบันเก็บหลายฐานราคา

     สำหรับ การแก้กฎหมายกรมสรรพสามิต จะมีการเปลี่ยนฐานการเก็บภาษีที่จากปัจจุบันเก็บจากฐานราคาหน้าโรงงานสำหรับสินค้าที่ผลิตในประเทศ และเก็บจากฐานราคาสำแดงนำเข้า (CIF)  กรณีสินค้านำเข้า ให้มาเป็นเก็บภาษีจากฐานราคาขายปลีกหมดทุกสินค้า จะทำให้กรมสรรพสามิตเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการเก็บภาษีจากสินค้านำเข้า เนื่องจากมีปัญหามีการสำแดงราต่ำกว่าเป็นจริงมาก ทั้งสินค้ารถยนต์ บุหรี่ สุรา เบียร์ และไวน์

    อย่างไรก็ตาม คาดว่าการเปลี่ยนแปลงเก็บภาษีจากฐานราคาขายปลีกจะไม่ทำให้ผู้ประกอบการภายในประเทศมีภาระเพิ่มขึ้น โดยผู้ที่ได้รับผลกระทบคือผู้นำเข้าซึ่งที่ผ่านมาเสียภาษีไม่ตรงกับความเป็นจริง

    “ตอนนี้การเก็บภาษีจากการนำเข้ามีปัญหามาก เช่น รถยนต์รถรุ่นเดียวกันนำเข้าวันเดียวกัน ผู้ประกอบการที่ดีนำเข้ามาเสียภาษีคันละ 3 ล้านบาท แต่อีกบริษัทหนึ่งที่เป็นผู้ประกอบการไม่ดีเสียภาษีคันละ 1.3 ล้านบาท ทำให้ภาษีกรมสรรพสามิตสูญหายไปจำนวนมาก หากมีการปรับมาเก็บภาษีจากฐานราคาขายปลีกปัญหาการเสียภาษีไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงจะลดไปมาก”นายสมชาย กล่าว

    นายสมชาย กล่าวว่า การแก้กฎหมายสรรพสามิต ให้มีการเก็บภาษีจากฐานราคาขายปลีก เป็นคนละส่วนกับการเพิ่มลดอัตราภาษี ทั้งการเก็บภาษีชาเขียว กาแฟ หรือ ยกเลิกการเก็บภาษีจากสปา และสนามกอล์ฟ ซึ่งเป็นเรื่องของฝ่ายนโยบายว่าจะให้เพิ่มหรือลดการเก็บภาษี ซึ่งในส่วนของการแก้กฎหมายได้มีการหารือกับฝ่ายเอกชนหลายรอบแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนดังกล่าว

   นอกจากนี้ การเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตในปีงบประมาณ 2557 คาดว่าจะต่ำกว่าเป้า เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี แต่ในช่วงหลังของปีพบว่าการเก็บภาษีขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเชื่อว่าในปีหน้าจะเก็บภาษีได้ตามเป้าที่ตั้งไว้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!