WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เอกชนค้านรวมกม.ภาษีสรรพสามิต

    ไทยโพสต์ * สรรพสามิตรับ เอกชนค้านยกเครื่องรวมกฎหมาย 7 ฉบับ หวั่นมีผลกระทบเชิงปฏิบัติ แจงเตรียมออกกฎหมายลูกรองรับ วอนผู้ประกอบการคลายกังวล มั่นใจประกาศใช้ได้ปีงบ 58 แน่นอน

   นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพาสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการชี้แจงในรายละเอียดเพิ่มเติมกับกระทรวงการคลังเกี่ยวกับแนวทางการแก้กฎหมายสรรพสามิตจาก 7 ฉบับให้เหลือ 1 ฉบับ เพื่อทำให้การเก็บภาษีของกรมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจะเปลี่ยนฐานการเก็บภาษีที่ปัจจุบันเก็บจากฐานราคาหน้าโรงงานสำหรับสินค้าที่ผลิตใน ประเทศ และเก็บจากฐานราคา สำแดงนำเข้า (CIF) กรณีสินค้านำเข้าให้มาเป็นการเก็บภาษีจากฐานราคาขายปลีกหมดทุก ชนิดสินค้า โดยหลังจากนี้จะมีการเสนอให้กฤษฎีกาพิจารณา ก่อนเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาเป็น ขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งคาดว่าจะ สามารถประกาศใช้กฎหมาย ฉบับใหม่ได้ภายในปีงบประมาณ 2558

   ทั้งนี้ ยอมรับว่าในช่วงที่มีการพิจารณาข้อเสนอในการแก้ไขกฎหมายของกรมครั้งนี้ ได้มีการหารือกับทั้งผู้ประกอบการ ผู้ผลิต สภาอุตสาหกรรมแห่ง ประเทศไทย (สอท.) สภาหอการ ค้า ซึ่งมีทั้งส่วนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการครั้งนี้ โดยในส่วนที่ไม่เห็นด้วยส่วนใหญ่มีความเป็นห่วงเกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ว่าอาจจะกระทบกับผู้ประกอบการหรือผู้บริโภคได้ ซึ่งกรมได้มีการรวบรวมข้อคิดเห็นทั้งหมดและได้เตรียมแนวทางรองรับไว้หมดแล้ว

   "ที่ผ่านมามีการรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วนมาโดยตลอด คุยกันค่อนข้างเยอะ ไม่ใช่ว่าจะมาทำอะไรกันปุบปับ และก็มีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งก็พร้อมจะนำความคิดเห็น ทั้งหมดมาปรับแก้ไขให้เหมาะสม โดยเฉพาะข้อคิดเห็นในส่วนที่กังวงเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งในส่วนนี้เราคิดไว้แล้วว่าถ้ากฎหมายที่เสนอไปผ่านออกมาและมีผลบังคับใช้ กรมจะมีการร่างอนุบัญญัติ หรือกฎหมายลูกรองรับในส่วนแนวทางปฏิบัติไว้เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายหลัก"นายสมชายกล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!