WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สรรพสามิตชงรัฐอนุมัติเก็บภาษีชาเขียว

    ไทยโพสต์ : ราชวัตร * สรรพสามิตโยนรัฐเคาะยกเครื่องรีดภาษี รับลูกจัดเก็บภาษีชาเขียว-น้ำผลไม้ เชื่อไม่กระทบเอกชน พร้อมไล่บี้ไวน์แพงสำแดงราคาต่ำ

     นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า  กรมพร้อมดำเนินการเก็บภาษีชาเขียว น้ำผลไม้ รวมถึงปรับปรุงการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่ม 111 รายการทันทีที่ฝ่ายนโยบายสั่งการ ซึ่งปัจจุบันเครื่อง ดื่มบางรายการได้รับการยกเว้นการจัดเก็บ เนื่องจากเป็นสินค้าเพื่อส่งเสริมภาคการเกษตร และเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ ส่งเสริมสุขภาพ มีการปรุงแต่งส่วนผสมตามข้อกำหนดไว้ เช่น สัดส่วนน้ำผลไม้ 10% และการ กำหนดปริมาณกาเฟอีน เป็น ต้น แต่ปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยน ไป ต้องมีการปรับปรุงข้อกำหนด ส่วนผสมตามมาตรฐานสากลถึงสัดส่วนที่เป็นประโยชน์ต่อ สุขภาพใหม่ทั้งหมด เช่น สัดส่วน น้ำผลไม้จริงเพิ่มขึ้นเป็น 30-50% หรือลดปริมาณกาเฟอีนลงไม่เกินเท่าใด เป็นต้น

    "ที่ผ่านมาจากการหารือฝ่ายนโยบายมีความเห็นว่าการจัดเก็บภาษีดีกว่าไม่จัดเก็บเลย โดยเฉพาะบางรายการที่ไม่เคยเก็บ เช่น ชาเขียว ที่ตามกฎหมายมีการกำหนดอัตราเพดานจัดเก็บไว้ 20% ซึ่งเชื่อว่าหากมีการเก็บภาษีจริง ภาคเอกชนก็ปรับตัวไม่ยาก คงหาทางออกด้วยการปรับส่วนผสมต่างๆ เพื่อไม่ให้เสียภาษี" นายสมชายกล่าว

   นายสมชาย กล่าวถึงกรณีที่ รมว.การคลัง มีแนวคิดให้ปรับปรุงการจัดเก็บภาษีไวน์ ว่าการแก้ไขประมวลกฎหมายกรมสรรพสามิต โดยเปลี่ยนการจัดเก็บจากราคาขายส่งช่วงสุดท้ายรวมอัตราภาษีตามมูลค่าและปริมาณ มาเป็นราคาขายปลีกแนะนำ เชื่อว่าจะแก้ไขปัญหากรณีไวน์นำเข้าราคาแพง ที่สำแดงนำเข้าเพื่อเลี่ยงภาษีถูกลงได้ แต่หากฝ่ายนโยบายต้องการให้จัดเก็บอัตราคงที่ก็สามารถดำเนินการได้ เช่น ขวดละ 200 บาท แต่ก็ต้องตอบคำถามให้ได้ว่าไวน์ในประเทศราคาถูก เสียภาษีเท่าไวน์นำเข้าราคาแพง ในอัตราที่เท่ากันมีความเหมาะสมแล้วหรือไม่ โดยปัจจุบันจัดเก็บภาษีไวน์ได้ปีละ 1 พันล้านบาท

   นอกจากนี้ กรมยังเร่งปราบปรามผู้กระทำความผิดกฎ หมายสรรพสามิต โดยในรอบปี 2557 พบผู้กระทำความผิดรวมทั้งปีกว่า 51,611 คดี สูงกว่าเป้าหมายที่ 33,010 คดี คิดเป็นค่าปรับ 513 ล้านบาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!