WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังจ่อชงกฎหมายสรรพสามิต เข้าครม.พิจารณา 2-3 สัปดาห์นี้

     แนวหน้า : นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกรมสรรพสามิต ว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประมวลกฎหมายสรรพสามิตให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ โดยสาระสำคัญคือรวมกฎหมายสรรพสามิต 7 ฉบับให้เป็นฉบับเดียว และจะเปลี่ยนการเก็บภาษีจากราคาหน้าโรงงาน หรือ ราคาสำแดงนำเข้าสำหรับสินค้านำเข้า มาเป็นราคาขายปลีกแนะนำ ซึ่งจะส่งผลให้การเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตเพิ่มขึ้น

    เบื้องต้นกฎหมายฉบับใหม่นี้จะมีการกำหนดเพดานการเก็บภาษีแต่ละประเภท แต่อัตราที่เก็บแท้จริงจะต้องมีการหาหรือกับนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง และ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ว่าอัตราภาษีที่จัดเก็บให้คงไว้อัตราเดิมหรือจะลดอัตราภาษีลง เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับผู้ประกอบการมากจนเกินไปจนผลักภาระไปให้กับผู้บริโภค

    นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า หากกฎหมายสรรพาสามิตมีผลบังคับใช้แล้ว ในส่วนของสินค้าประเภทสุรา เบียร์ที่เก็บภาษีจากราคาขายช่วงสุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนมาเป็นราคาขายปลีก นอกจากนี้ยังพิจารณาเก็บภาษีจากทั้งสองขา จากเดิมกฎหมายกำหนดว่าให้เก็บตามราคา หรือ ตามปริมาณแอลกอฮอล์ แล้วแต่ส่วนไหนเก็บภาษีมากกว่ากัน ก็จะเปลี่ยนให้เก็บตามราคา และปริมาณไปพร้อมกัน เพื่อให้การเก็บภาษีทำงานทั้งสองขา

    "การกำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ต้องมีความสมดุลทั้งในส่วนของรัฐที่ต้องได้รายได้เพิ่มขึ้น และต้องเป็นธรรมกับผู้ประกอบการ และไม่เป็นภาระเพิ่มขึ้น ซึ่งอัตราภาษีใหม่ต้องมีการพิจารณากันอีกครั้งว่าจะคงอัตราเดิมหรือปรับลดลง เพราะหากใช้ฐานการเก็บภาษีใหม่ โดยเก็บภาษีอัตราเดิมจะทำให้กรมสรรพสามิตเก็บภาษีได้มากขึ้นเกือบทุกรายการสินค้า" นายวิสุทธิ์ กล่าว

     ด้านนายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ตามแผนที่วางไว้จะเสนอกฎหมายเข้า ครม.และให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาเสร็จภายในปีนี้ และกฎหมายใหม่เริ่มมีผลบังคับใช้แต่แต่ปี 2559 เป็นต้นไป ซึ่งผลที่ตามมาจะทำให้การเก็บภาษีสรรพสามิตประสิทธิภาพมากขึ้น กระบวนการเก็บภาษีมีความโปร่งใส แก้ปัญหาการแจ้งราคาหน้าโรงงาน และราคาสำแดงนำเข้าต่ำ

    ขณะที่นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง กล่าวว่า ร่างประมวลกฎหมายสรรพสามิตจะเสนอให้ ครม. พิจารณา โดยที่ไม่ต้องรอให้คณะกรรมการปฏิรูปภาษีที่กระทรวงการคลังตั้งขึ้น ซึ่งทางคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นจะมีทั้งตัวแทนจากราชการและเอกชน เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำ กับ รมว.คลัง และผู้บริหารกระทรวงการคลัง ในเรื่องการปฏิรูปภาษีภาพรวม เพื่อให้การปฏิรูปภาษีครอบคลุมรอบด้านมากขึ้น

สรรพสามิตมั่นใจปีนี้ยอดเก็บรายได้ทะลุเป้ากว่า 2 หมื่นลบ.

    นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า แนวโน้มจัดเก็บรายได้ของกรมในปีงบประมาณ 58 จะทำได้ราว 4.4 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 4.2 แสนล้านบาท เป็นผลจากการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล โดยการจัดเก็บรายได้ในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณเกินเป้าหมายไปแล้ว 1 พันล้านบาท

    นอกจากนั้น แนวโน้มจัดเก็บภาษีจากการบริโภค ทั้งเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์ รวมทั้งบุหรี่และสุรา จะกลับมาดีขึ้น เนื่องจากมีช่วงวันหยุดยาวเพิ่มขึ้น และช่วงเทศกาลตรุษจีน อีกทั้งจากคาดการณ์ที่ว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวดีขึ้นด้วย

   นายสมชาย กล่าวว่า ส่วนตัวรู้สึกเป็นห่วงการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ที่ยังต่ำกว่าเป้าราว 1 พันล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่จากหารือผู้ประกอบการคาดว่าช่วงต่อไปอุตสาหกรรมรถยนต์น่าจะขยบายตัวได้ดีขึ้นบ้าง ประมาณการยอดการผลิตรถยนต์ในประเทศน่าจะถึง 1 ล้านคันตามเป้า

   ส่วนการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตนั้นขึ้นกับฝ่ายนโยบาย ซึ่งกรมพร้อมปฏิบัติตามทันทีหากมีคำสั่ง ส่วนแนวคิดการจัดเก็บภาษี NGV ขณะนี้ยังไม่ชัดเจน

                อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!