WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ก.คลัง ชงเก็บภาษีบุหรี่-เครื่องดื่ม เพิ่ม 30-40%

   กรมสรรพสามิต เตรียมเสนอรีดภาษีบุหรี่ เครื่องดื่มอีก 30-40 เปอร์เซ็นต์ หวังเก็บเงินเข้าคลังเพิ่ม 1-1.2 แสนล้านบาท

    นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอร่างแก้ไขกฎหมายสรรพสามิตรวมกฎหมายต่างๆ ของกรมสรรพสามิต 7 ฉบับ ให้เป็นฉบับเดียว ปรับปรุงกระบวนการเก็บให้มีประสิทธิภาพ และปรับเปลี่ยนการเก็บภาษีจากฐานราคาหน้าโรงงาน หรือราคาสำแดงนำเข้า (ซีไอเอฟ) เป็นราคาขายปลีก ซึ่งกฎหมายใหม่ อัตราการเก็บภาษียังคงเดิม แต่จะทำให้การเก็บภาษีเพิ่มขึ้นทันทีประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ จากปัจจุบันเก็บได้ปีละ 4 แสนล้านบาท จะเพิ่มขึ้น 1-1.2 แสนล้านบาท โดยสินค้าที่ต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้นอีก 30-40 เปอร์เซ็นต์ ได้แก่ บุหรี่ เครื่องดื่มต่างๆ ตามลำดับ

    โดยกระทรวงการคลังจะเสนอร่างแก้ไขกฎหมายสรรพสามิตให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

                อินโฟเควสท์

แก้กม.สรรพสามิตหนุนจัดเก็บพุ่งแสนล้าน

     ไทยโพสต์ * สรรพสามิตลุ้น ครม.ไฟเขียวยกเครื่องกฎหมายใหม่ หนุนจัดเก็บเพิ่มขึ้น 1 แสนล้านบาท บุหรี่-เครื่องดื่ม มีหนาว ส่อแววเสียภาษีเพิ่ม 30-40%

      นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผย ว่า กระทรวงการคลังจะเสนอร่างแก้ไขกฎหมายสรรพสามิตให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ โดยสาระ สำคัญยังคงเป็นไปตามที่กรมสรรพสามิตเสนอขึ้นมา คือ รวม กฎหมายต่างๆ ของกรมสรรพ สามิต 7 ฉบับ ให้เป็นฉบับเดียว ปรับปรุงกระบวนการเก็บให้มีประ สิทธิภาพ และปรับเปลี่ยนการ เก็บภาษีจากฐานราคาหน้าโรง งาน หรือราคาสำแดงนำเข้า (ซีไอเอฟ) มาเป็นราคาขายปลีก

     ทั้งนี้จากการศึกษาพบว่า หากเปลี่ยนฐานราคาการเก็บตามกฎหมายใหม่ โดยที่อัตราการเก็บภาษียังคงเดิมไม่มีการเปลี่ยน จะทำให้การเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตเพิ่มขึ้นทันทีประมาณ 30% จากปัจจุบันกรม สรรพสามิตเก็บภาษีปีละ 4 แสน ล้านบาท ก็จะเก็บเพิ่มขึ้น 1-1.2 แสนล้านบาท โดยสินค้าที่ต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้นอันดับต้นๆ ได้แก่ บุหรี่ รองลงมาเป็นเครื่องดื่มต่างๆ ซึ่งสินค้าเหล่านี้ต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้น 30-40% จากที่เคยเสียอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งอาจส่งผล กระทบทำให้ผู้ผลิตผลักภาระมาให้ผู้บริโภคได้

    อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้บริโภคมากเกินไป เมื่อภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ ทางกรมสรรพสามิตก็จะต้องขอความเห็นจากฝ่ายนโยบาย จะให้ลดอัตราภาษีสรรพสามิตในระดับที่เหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

     "ต้องรอฝ่ายนโยบายเป็นผู้ตัดสินใจว่าต้องการให้กรมสรรพสามิตเก็บภาษีเพิ่มขึ้นเท่า ไร เช่น ต้องการเก็บภาษีเพิ่มขึ้น 10% กรมสรรพสามิตก็สามารถลดอัตราภาษี เพราะยังมีรายได้ที่เก็บได้เกินมาถึง 20%" นายสมชายกล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!