WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cกรมสรรพสามตรคุมเข้มบุหรี่-เหล้าผิด กม. สรรพสามิตโชว์ผลงานรอบ 6 ด. มูลค่ากว่า 200 ล.

    บ้านเมือง : สรรพสามิต เผยผลจับกุมผู้ลักลอบค้าบุหรี่และเหล้าผิด กม. ในรอบ 6 เดือนรวมกว่า 2 หมื่นคดี มูลค่ากว่า 200 ล้าน เตือนออกสุ่มจับร้านค้าที่จำหน่ายหากกระทำผิดจะเพิกถอนใบอนุญาตทันที ขณะที่ครึ่งปีงบฯ 58 เก็บภาษีได้สูงเกินเป้า 1.1 หมื่น ลบ.

   นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต แถลงผลรณรงค์ป้องกันและปราบปรามการลักลอบผลิตและจำหน่ายสุรา ยาสูบผิดกฎหมาย รอบ 6 เดือน ตั้งแต่ตุลาคม 2557 ถึงมีนาคม 2558 โดยสามารถจับกุม ผู้กระทำผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.สุรา, ยาสูบ, ไพ่ และภาษีฯ 27 จำนวน 26,254 คดี รวมมูลค่าการเปรียบเทียบปรับกว่า 200 ล้านบาท และผู้กระทำความผิดประเภท บารากู่ 797 คดี สุรายาดอง 7,880 คดี มูลค่ากว่า 53 ล้านบาท

   นายสมชาย กล่าวว่า สำหรับการจับกุมผู้กระทำความผิดรอบนี้พบว่ามีมูลค่าการเปรียบเทียบปรับลดลงกว่ารอบที่แล้วกว่า 30 ล้านบาท ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์มีแนวโน้มการบริโภคสุรา ยาสูบ เพิ่มขึ้น จึงได้จัดโครงการรณรงค์ป้องกันและปราบปรามการลักลอบผลิตจำหน่ายสุราและยาสูบผิดกฎหมาย เพื่อรณรงค์ให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป ถึงโทษของการกระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต ตลอดจนรณรงค์ให้ลดการบริโภคสุราและยาสูบผิดกฎหมาย ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ โดยในวันนี้ได้ปล่อยขบวนรถเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ สำนักงานตรวจสอบป้องกันและปราบปราม เพื่อร่วมกันตรวจสอบตามแหล่งสถานบริการ ชุมชน และพื้นที่เป้าหมาย ทั้งนี้หากมีการตรวจสอบพบร้านค้าที่จำหน่ายบุหรี่และสุรา ที่กระทำความผิดจะดำเนินคดีพร้อมทั้งเพิกถอนใบอนุญาตทันที นอกจากนี้ได้ดำเนินการจัดตั้งคณะทำงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันตรวจสอบ ควบคุม กำกับดูแลการผลิตสุรากลั่นชุมชนให้ถูกต้องและปลอดภัย

   นายสมชาย กล่าวต่อว่า หลังจากที่มีการสั่งห้ามนำ บารากู่เข้ามาในประเทศไทย พบว่ามีการจับกุมผู้ลักลอบนำเข้าบารากู่ลดลง อย่างไรก็ดีอยากประชาสัมพันธ์การเสียภาษีสรรพสามิต โดยผู้ที่ต้องการต่อใบอนุญาตเดิม สามารถต่อใบอนุญาตได้ที่จุดบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส สำหรับผู้ที่ต้องการขอใบอนุญาตใหม่เพื่อจำหน่ายสุรา ยาสูบ สามารถติดต่อได้ที่กรมสรรพสามิต ทั้งนี้หากประชาชนท่านใดทราบเบาะแสการกระทำผิดเกี่ยวกับสินค้าที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต สามารถแจ้งได้ที่กรมสรรพสามิต หรือสำนักงานสรรพสามิตทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ www.excisg.go.th หรือสายด่วน 1713 ตลอด 24 ชม.

    นายสมชาย กล่าวต่อว่า สำหรับผลการเก็บภาษีในรอบ 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2558 เกินเป้าหมาย 1.1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล คาดว่าทั้งปีการเก็บภาษีน้ำมันจะได้ประมาณ 1 แสนกว่าล้านบาท ทำให้การเก็บภาษีทั้งปีงบประมาณอยู่ที่ 4.4 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 4.2 แสนล้านบาท หรือสูงกว่าเป้าหมาย 2 หมื่นล้านบาท

   สำหรับ การเก็บรายได้ในเดือน มี.ค.58 เกินเป้าหมาย 6 พันล้านบาท ขณะที่การเก็บภาษีรถยนต์จะต่ำกว่าเป้าหมาย 2 พันล้านบาท แต่คาดว่าการขายรถยนต์ในงานมอเตอร์โชว์ที่มียอดการจองรถยนต์ 3.7 หมื่นคัน มูลค่า 4.6 หมื่นล้านบาท จะมีผลทำให้การเก็บภาษีรถยนต์ในเดือนต่อๆ ไปต่ำกว่าเป้าหมายน้อยลง

     ขณะที่การส่งเงินเข้ากองทุนกีฬา 2% ของภาษีสุราและบุหรี่ตาม พ.ร.บ.การกีฬาแห่งประเทศไทย 2558 ได้มีการเริ่มส่งเงินแล้วเฉลี่ยเดือนละ 300 ล้านบาท เท่ากับเข้ากองทุน สสส. และส่งให้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสอีกเดือนละ 200 ล้านบาท การส่งเงินให้กองทุนกีฬาเพิ่มยังไม่ได้ส่งผลกระทบให้ผู้ประกอบการปรับเพิ่มราคาสินค้า ส่วนหนึ่งมีการกักตุนสินค้าไว้ หรืออาจจะยอมแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไว้ก่อน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!