WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cกรมสรรพสามตรสรรพสามิต ตรวจเข้มร้านเหล้า จ่อออกกฎห้ามขายใกล้สถานศึกษา

     แนวหน้า : นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายกระทรวงการคลัง โดยนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการให้กรมสรรพสามิต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตรวจสอบการประกอบกิจการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มีการจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายและบังคับใช้กฎหมายแก่ผู้ฝ่าฝืนอย่างเข้มงวด

    นอกจากนี้ กรรมสรรพสามิตยังพิจารณากำหนดมาตรการเพื่อห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณใกล้สถานศึกษา ตลอดจนการขายเหล้าปั่นโดยไม่ได้จดทะเบียนการค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างถูกต้องตามกฎหมายและขายเหล้าปั่นให้แก่นักเรียน นักศึกษาในแหล่งที่ใกล้สถานศึกษาหรือบนบาทวิถีอย่างแพร่หลาย

    ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมสรรพสามิตได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการบูรณาการป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต โดยระดมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจจากสำนักตรวจสอบ ป้องกันและปราบปราม และเจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่ทั่วประเทศ

    สำหรับ ผลการปราบปรามผู้กระทำความผิดกฎหมายสรรพสามิตในรอบ 8 เดือนปีงบประมาณ 2558 (ต.ค.57-พ.ค..58) ทั้งสุรา ยาสูบ ภาษีฯ 27 ไพ่ รวม 3.39 หมื่นคดี ค่าปรับจำนวน 307 ล้านบาท เงินนำส่งคลัง 130 ล้านบาท ขณะที่ผลการปราบปรามบารากู่ จับได้ 930 ราย ค่าปรับ 22 ล้านบาท ของกลาง 1.1 ล้านกรัม และสุรายาดอง9,050 ราย ค่าปรับ 36 ล้านบาท ของกลาง 1.06 ล้านกรัม

    นอกจากนี้ กรมสรรพสามิตยังได้เร่งตรวจสอบผลการดำเนินงานให้เป็นไปตามคำสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่เร่งรัดการตรวจสอบบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และบังคับใช้กฎหมายควบคุมการผลิตสุรากลั่นชุมชนให้เป็นไปอย่างถูกต้องและปลอดภัย โดยกรมสรรพสามิตได้สั่งการให้สำนักงานสรรพสามิตภาคและสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ทั่วประเทศเร่งปฏิบัติงานการตรวจโรงงานสุรากลั่นชุมชน และให้ดำเนินการกับโรงงานสุรากลั่นชุมชนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายสรรพสามิตอย่างเคร่งครัด พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาตขายสุรา เข้มงวดและใช้ความรอบคอบในการออกใบอนุญาตขายสุราให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งกรมสรรพสามิตถือเป็นนโยบายสำคัญในการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคและสรรพสามิตพื้นที่

   นายสมชาย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.58 ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากสายสืบว่า มีการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติสุรา พ.ศ. 2493 จึงได้มอบหมายให้ นายธรรมศักดิ์ ลออเอี่ยม ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต และส่วนตรวจสอบ ป้องกันและปราบปราม สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 10 ร่วมกับทหารสังกัดกรมทหารม้าที่ 1รักษาพระองค์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. อุดมสุข เข้าตรวจค้นและจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต ณ อาคารเช่าไม่มีเลขที่ แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพฯ โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 ราย

    สำหรับ ของกลาง คือ น้ำสุราทั้งสิ้น 1,950 ลิตร คิดเป็นมูลค่าของกลาง เป็นเงินประมาณ 323,040 บาท คิดเป็นมูลค่าภาษีที่รัฐสูญเสีย เป็นเงินประมาณ 222,648บาท และคิดค่าปรับเป็นเงินประมาณ 99,200 บาท พร้อมอุปกรณ์การทำสุรา โดยผลการดำเนินคดีได้ส่งให้พนักงานสอบสวน สน.อุดมสุข ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติสุรา พ.ศ.2493 คือ ทำสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ ยังพบของกลาง ยาไอซ์ ปริมาณ 2.16 กรัม และผู้ต้องหา 1 ราย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!